TOP lầm tưởng tai hại về nghề Sales

Nói về nghề sales thì có không ít lầm tưởng tai hại vô cùng. Sau đây mình sẽ chia sẻ vài lầm tưởng mà chính cả người trong nghề lẫn người ngoài nghề đang gặp.

1. LÀM SALES LÀ PHẢI NHẬU GIỎI

Chỗ này nó rơi vào thế “vừa đúng vừa không”. Vì sao?
A. Một số ngành nghề có tính chất “đặc thù” là nhậu nên việc giao lưu trên bàn với bia là khó tránh. Ví dụ: thầu xây dựng, fulfillment, bán vật liệu xây dựng,...

Nhưng không có nghĩa tất cả bữa nhậu đều ra được deals mà đôi khi chỉ là bước khởi đầu hay bước đệm với mục tiêu xây dựng mối quan hệ. Vậy câu hỏi đặt ra là: còn cách nào khác để xây dựng mối quan hệ tốt hơn hay không?

B. Việc nhậu hay không nó có một nửa quyết định đến từ cá nhân mỗi người, nên việc đưa ra lập luận “không nhậu thì không bán được hàng” là chưa đúng. Việc bạn chiều lòng khách hàng mà đi nhậu tức là bạn đang yếu thế, bị khách hàng điều khiển. Vậy để thoát khỏi sự thao túng tai hại đó bạn có nhiều cách để làm như nâng cao chuyên môn, học và hiểu về sản phẩm/dịch vụ để bản thân trở nên xịn xò. 
Vậy chốt lại: không cần phải nhậu giỏi, có thể uống giao lưu 1-2 ly là được. Bởi vì có cái hợp đồng nào ký trong lúc say xỉn đâu ạ?

2. LÀM SALES LÀ NGƯỜI MỒM MÉP, ĂN KHÔNG NÓI CÓ

Thật sự nếu chỉ có mồm mép, “ăn không nói có” mà không có kiến thức về sản phẩm, không hiểu tính năng sản phẩm và không thể phân tích cho người mua thấy được điểm mạnh, lợi ích của sản phẩm/dịch vụ thì chẳng biết lúc nào mới chốt được deal.
Nếu chỉ có “mồm mép” thì “cây kim trong bọc có ngày lòi ra” về sự yếu kém kiến thức hay kỹ năng. Vậy có theo được nghề lâu dài được không? 
Ngoài việc học, hiểu và nắm chắc sản phẩm/dịch vụ thì người bán hàng còn phải học và làm tốt các kỹ năng tư vấn, biết cách thương lượng với khách hàng và làm tốt cả vai trò xây dựng mối quan hệ với khách và chăm sóc khách hàng trong dài hạn (cái này rất quan trọng với các lĩnh vực B2B).
Nên mới nói, trăm người làm sales chứ trụ lại với nghề đâu có nhiều!

3. NGHỀ SALES CHỈ PHÙ HỢP CHO NGƯỜI HƯỚNG NGOẠI VÀ THÍCH GIAO TIẾP MÀ THÔI

Thật ra không phải ai thích giao tiếp cũng có thể giao tiếp tốt đâu ạ! Đó chính là một sự nhầm lẫn to lớn, nhất là trong nghề sales.

Khách hàng sẽ thấy mệt với một ông bán hàng suốt ngày cứ nói luyên thuyên không đầu không cuối và chẳng mang lại giá trị gì cho mình. Khách hàng cần được thông tin chính xác về giải pháp họ cần, để giải quyết niềm đau mà họ mắc phải chứ không phải mất thời gian nói chuyện vớ vẩn. 
Thế nên nói nhiều không bằng nói đúng. Và chính điều này là lợi thế cho các anh chị có phong cách nói ít - nghe nhiều dễ dàng phát huy. Những gì họ nói ra là chắt lọc và giá trị, sẽ có tính thuyết phục cao và tiết kiệm thời gian cho cả hai bên khi tham gia trao đổi.

Tags: nghề sale
← Bài trước Bài sau →