Đừng tìm job Marketing nữa, hãy tìm Growth

Nếu bạn muốn tìm 1 công việc đề cao năng lực nhân bản, quy trình, công thức. Một nhân sự Growth ngày trước chỉ xuất hiện trong các công ty công nghệ (ví dụ: các bạn có thể lên Vietnamwork, Linkedin search job growth sẽ thấy các công ty tech tuyển mà thôi), nhưng mình tin trong 5-6 năm nữa Growth sẽ là vị trí mà công ty nào cũng săn đón.

Vì sao?

Vì nếu như Marketing thuần tăng nhận diện, làm thương hiệu, cùng lắm là kéo khách tiềm năng về; thì Growth bao quát từ đầu đến cuối của chuỗi Giá trị khách hàng. Tối ưu trên từng chặng nhỏ thì mới tối ưu và tăng trưởng doanh thu được.

Vì theo mô hình phân tách Marketing và Sale ra riêng kiểu truyền thống, doanh số thường gãy ở đoạn chuyển giao 2 bộ phận này.

Các công ty công nghệ ban đầu vốn cũng nhỏ, cần Growth Hacking thì họ mới nhân bản và phình to ra như thế.

Tư duy Growth Hacking là gì?

Ví dụ: 1 đề bài mà bọn mình từng đặt ra để tuyển dụng nhân sự: Hãy sáng tạo ra 1 template nội dung mà bất kì ai (không giỏi content) vẫn có thể thực thi được và tạo ra kết quả tương tự.

Tìm được 1 bạn Growth như vầy, thì chỉ 1 mình bạn hoàn toàn cân được vài chục nhân sự bên dưới. Ví dụ: bạn tạo ra template, các nhân sự khác chỉ việc clone lại, đỡ tốn nguồn lực training rồi mai mốt mấy chục con giời ấy bỏ mình đi. (Nỗi đau chung của các bên hay đào tạo intern xong rồi mấy bạn đi mất tiêu, là do chưa nhìn theo mô hình Tăng trưởng)

Growth Hacking là như vậy. Không bị giới hạn bởi chất xám, tiền bạc, công nghệ, nhân sự… mà sẽ luôn luôn có giải pháp sáng tạo cho mọi tình huống.

Mình ví von tư duy Marketing truyền thống dành cho những người nghệ sĩ, các talent vì mọi thành tựu tạo ra dựa trên tố chất và tài năng là chính, tìm người phù hợp trở nên quan trọng. => áp lực cho khâu tuyển dụng vì tỉ lệ talent cỡ 2% dân số, mà riêng mảng MKT nữa thì tìm đến mùa quýt cũng chưa ra.

Growth Marketing sẽ tập trung vào template, framework, quy trình và nhân bản. Mọi thứ đều có thể công nghiệp hoá.

← Bài trước Bài sau →