Xây dựng global brand bán amazon và Us thế nào?

Sau khi quan sát rất nhiều Brand ecom Việt Nam và Trung Quốc thì mình nhận thấy điểm chung vẫn là:

Công thức: sản phẩm ngách + câu chuyện hay + đẩy sàn Thương mại điện tử (TMĐT) = Doanh số

Công cụ marketing vẫn là: ads + content + video + seo + email + Koc + Pr + free traffic.....đón được vài con sóng + mùa mua sắm là doanh số bùng nổ.

BÀI HỌC CHUNG

1. Chọn ngách

Nhìn, quan sát và hiểu được 1 ngách rồi tiến vào nhanh sẽ có phần thưởng

Vd: 1 năm thôi Shegan (Việt Nam) đã có 15k khách, tỉ lệ quay lại rất cao

1 năm, 1 seller Trung Quốc bán hơn triệu $ trên amazon với sp là cat tree (cây cho mèo leo trèo + ăn uống)

Ngách là nơi các tay to chưa quan tâm, ngách nảy sinh liên tục. Chỉ cần làm tốt là có tiền

2. Câu chuyện + Tốc độ

Lợi thế của SME là "nhanh": nghĩ ra idea gì thì triển khai dc ngay và tối ưu liên tục, ít chịu ràng buộc bởi các quy tắc. Anh em Việt Nam còn có lợi thế nữa là chịu cày 24/7 và sẵn sàng nhặt tiền lẻ. Thật ra anh em Việt Nam không giỏi hơn Trung Quốc / Us nhưng mình chịu làm các thứ lặt vặt kiếm tiền nhỏ nhặt theo kiểu tích tiểu thành đại.

Tuy thế, tụi Us giỏi hơn trong việc xây Brand vì đó là năng lực thiên bẩm. Các founder Us đều là người có Thương hiệu các nhân + sức hút + khả năng kể chuyện + năng lực đào tạo thì 1 team để tạo nên sức mạnh đội ngũ. Thương hiệu các nhân cũng giúp họ thu hút seller/ affiliate khắp thế giới cùng bán.

Ví dụ: Alex Hormozi ra cuốn sách 100 leads offer và 100 million offer thì riêng 1 buổi livestream đã bán vài trăm k $ và kéo được hàng vạn anh em vào làm affiliate. Nên tiền kiếm được to gấp mấy lần anh em Việt Nam nhặt tiền lẻ.

3. Khai thác sức mạnh các platform + đa kênh

Hiểu từng platform để khai thác đòn bẩy.

Khi 1 kênh đã tốt thì mạnh dạn đẩy các kênh khác: web, ads, affiliate..để tạo sức mạnh tổng hợp.

Nhưng cái khó là làm sao biết kênh nào hợp với market nào và làm sao quản lí. Anh em Việt Nam không biết kiếm agency ở đâu để làm, riêng việc thuê freelancer hay Kol đã mù mờ rồi.

Trung Quốc cũng thế. Nhưng họ rất chịu mua tool để automation, nâng cao hiệu suất. Hầu hết top seller Amazon đều mua tool để thay thế con người, nhân viên tập trung cho những việc không thể làm tool.

Ví dụ: ads amazon rất phức tạp và đòi hỏi monitor liên tục. Thì làm sao quản lí dc --> tool

4. Chất lượng + loyalty

Sản phẩm vẫn là quyết định. Nhưng làm sao có sản phẩm tốt: không thoả hiệp, chọn các nhà máy chuẩn, cải tiến liên tục theo feedback Khách hàng.

Trung Quốc mạnh hơn hẳn Việt Nam vì họ có sẵn các nhà máy/ đối tác đẳng cấp để hợp tác. Còn Việt Nam, bạn có idea nhưng tìm dc đội để r&d và sản xuất cũng chật vật. Volume sản xuất bé khiến giá thành cao và độ hoàn thiện kém.

5. Tư duy làm lớn

Ta nhìn doanh số vài chục triệu là to nhưng Trung Quốc thì vài trăm mới to. Ngay từ khi startup, các Doanh nghiệp Trung Quốc đã hướng tới quy mô lớn và tầm toàn cầu. Họ rất chịu khó qua Đông Nam Á bán, đi Us: Eu tìm hướng, kết nối khắp nơi. Thậm chí Châu Phi là nơi Trung Quốc đang làm ăn ầm ầm. Nếu ae Việt Nam không có chí làm lớn thì cứ quanh quẩn các trò lặt vặt kiếm tiền rồi thôi.

...

Tóm lại: Phải nỗ lực xây câu chuyện thật sâu sắc, làm sản phẩm thật tinh tuý, huy động nguồn lực hùng hậu...

← Bài trước Bài sau →