Sale và những điều bạn cần phải biết

Sale là công việc không mang lại cho bạn sự ổn định nhưng những kĩ năng mà bạn học được trong quá trình làm việc sẽ giúp bạn thành công trong suốt cuộc đời, cho dù làm bất kì ngành nghề nào.

Tuy nhiên trước khi bước vào nghề Sale, bạn cần phải biết và nắm được những điều này. Trong bài viết dưới đây hãy cùng mình khám phá ra những bí mật “thầm kín” ấy nhé!

Lý do bạn không bán được hàng

Bạn có biết việc bán hàng được quyết định bởi 50% nội lực, 30% hành động đúng, 15% chiến lược và 5% may mắn không?

Đầu tiên, lý do lớn nhất khiến bạn không bán được hàng đến từ 50% nội lực chưa đủ. Nó có thể đến từ việc thiếu kiến thức về Sale & Marketing; thiếu nghị lực hay sợ hãi, không bản lĩnh; thiếu kiến thức về về sản phẩm,… Cho nên một điều cần lưu ý trong quá trình làm Sale là bạn không nên chỉ follow 1 khách hàng mà cần bổ sung kiến thức liên quan đến Marketing để làm sao kiếm được nhiều khách hàng, va chạm thêm và chỉ cần sau 6 tháng rèn luyện/ tiếp xúc bạn sẽ có cảm giác của 1 dân sale. 

Tiếp theo là 30% hành động đúng: Ở đây được hiểu là bạn hành động vì lợi ích của khách hàng của bản thân, hành động có đạo đức, hành động liên tục và mạnh trong quá trình bán hàng,…

Thứ ba, 15% đến từ chiến lược bán hàng:  Tùy vào thời điểm và ngành hàng mà có chiến thuật và chiến lược khác nhau. Chiến lược là phương pháp để đạt mục tiêu, chiến thuật là cách để thực thi chiến lược.

Ví dụ: Tôi sẽ kiếm được 1 triệu $ bằng cách bán nhà phối -> đây là chiến lược

Bán nhà phố như thế nào? Đánh ở bên thị trường nào? Làm thế nào để kiếm được khách hàng -> đây là chiến thuật.

Thứ 4, 5% là may mắn: có duyên là dễ bán hàng hơn rất nhiều. Nhưng ngoài duyên bạn cần hiểu hơn về luật nhân quả, luật hấp dẫn, luật biết ơn,… Làm chuyện gì cũng cần phải có đạo đức, thái độ đúng với nghiệp vụ của mình.

Hiểu đúng về tư duy bán hàng

a. Bán hàng là gì?

Ở Việt Nam, mọi người luôn cho rằng bán hàng rất là cực, bán hàng rất là thấp hèn. Tuy nhiên nếu không bán hàng thì liệu khách hàng có sản phẩm để sử dụng, doanh nghiệp có tiền để vận hành hay không?

Do vậy Sale là một nghề cực kì quan trọng và:

  • Bán hàng là sự phục vụ: cung cấp 1 giải pháp cho khách hàng và khách hàng là người trả lương cho mình
  • Bán hàng là tạo ra lợi ích: Lợi ích và tiền đi đôi với nhau, tiền chỉ là kết quả tất nhiên khi tạo ra nhiều lợi ích cho khách hàng. 
  • Bán hàng là giúp đỡ mọi người trong cuộc sống: không phải gặp ai cũng đè ra bán mà cần tìm đến đúng khách hàng để bán được giải pháp.

b. 3 niềm tin tuyệt đối của khách hàng

Khách hàng có 3 niềm tin tuyệt đối vào: sản phẩm, người bán hàng và công ty

Khi sản phẩm của bạn tốt thì công việc của bạn chỉ cần là trau dồi bản thân, còn công ty là do bạn chọn. Do vậy, bạn nên chọn nơi có sản phẩm và công ty tốt để phát huy được năng lực nghề Sale cho mình.

c. Every sale is the same

Mọi cuộc bán hàng đều giống nhau! Cho dù bạn bán trên sàn TMĐT, bán xe, bán nhà, bán tour du lịch, bán rau, bán nước mía.. thì mọi cuộc bán hàng đều như nhau? Tại sao vậy?  

Bởi khi bạn thay đổi tư duy giữa Marketing & Sale hòa làm một, bạn sẽ hiểu đơn giản rằng con đường đi của khách hàng quanh đi quẩn lại  cuối cùng vẫn là về mình.

Hệ thống bán hàng đường thẳng

Được sáng lâp bởi Jordan Belfort – tác giả cuốn tự truyện “Sói già phố Wall”. Đây là phương pháp có hệ thống rõ ràng, sai đâu biết đó và sửa chữa rất nhanh, kiểm soát trình độ cấp dưới hiệu quả, dễ ứng dụng, dễ theo dõi.

Đây là hệ thống giúp bạn hiểu về vấn đề không nên lãng phí thời gian trong cuộc bán hàng. Theo nguyên tắc của hệ thống bán hàng đường thẳng: Cuộc nói chuyện của bạn với khách hàng không bao giờ được vượt qua điểm trên và điểm dưới, không lan man và bạn buộc phải kéo họ quay lại con đường mua hàng của mình.

Khi khách hàng họ đang bắt đầu nói về vấn đề của họ (tức là đang chạy ra khỏi đường thẳng) thì bạn không bao giờ được để nó vượt qua giới hạn điểm trên và điểm dưới.

Ví dụ: nếu bạn bán xe

- Huệ ơi, cái xe của anh mới đồ lại nè, em thấy đẹp hông,.. blabla… Anh rất mê dáng Trooper, em thấy dáng Trooper như thế nào?...

-> Lúc này bạn nên “bắt” khách hàng quay trở lại cuộc mua hàng ngay lập tức: “Anh ơi, em thấy anh độ dáng này nó hay đó và em nghĩ chiếc xe sắp tới mà anh tính mua bên em nè, nó cùng phù hợp với dáng mà anh thích đó” (mình phải nhắc lại để họ nhớ rằng: họ đang trên con đường mua sản phẩm của mình chứ không phải bạn sẽ trôi theo câu chuyện của khách hàng).

3 nguyên lý của hệ thống bán hàng đường thẳng

  • Bạn phải thiết lập ngay mối quan hệ với khách hàng ngay cả trong ý thức và tiềm thức
  • Bạn phải học cách thu thập thông tin khách hàng một cách hiệu quả 
  • Luôn điều khiển quá trình bán hàng bằng cách giữ nó trên một đường thẳng

Phương pháp “Hệ thống bán hàng đường thẳng” thực sự rất mạnh, nhưng bạn hãy dùng phương pháp này có đạo đức:

  • Không bao giờ bắt khách hàng làm những việc họ không nên làm
  • Không bao giờ bắt mua những thứ họ không nên mua

Nếu như khách hàng không thực sự phù hợp với sản phẩm mình bán thì hãy lịch sự từ chối và giới thiệu họ sang một bên tốt hơn, phù hợp hơn. Có một điều quan trọng trong đàm phán và thương thuyết là: “người mạnh nhất không phải là người có nhiều lựa chọn nhất, lợi ích nhất, offer nhiều nhất mà là người sẵn sàng bỏ đi, quay lưng đi khỏi cuộc đàm phán đó”. Do đó, khi bạn từ chối khách hàng, họ sẽ nhớ bạn mãi và biết ơn bạn rất nhiều. Hãy làm một người Sale có tâm và mang đến giải pháp hữu ích cho nhiều người.

Như vậy, qua bài viết này mình đã giúp bạn nắm được bản chất của việc bán hàng, có một tư duy đúng về nghề này cũng như có một phương pháp mạnh mẽ để ứng dụng trong quá trình bán hàng. Nghề sale thực sự rất quan trọng và cần có cách nhìn đúng, tuy nhiên điều quan trọng là bạn có nhận thức được tầm quan trọng của nó hay không? Làm sales thì cứ làm thôi, đừng chần chừ…

P/s: Cảm ơn một người dấu tên đã luôn tận tình và chỉ bảo cho em những điều như thế này!

Bạn có tham khảo thêm các bài viết:

Bàn về các xây dựng và đặt KPI cho đội team Sale

Marketing và bán hàng - Bài học từ Viettel Digital 

  Sale B2B - Bắt đầu bằng câu hỏi tại sao
 

 

 

 

 

← Bài trước Bài sau →