Xu hướng cho ngành Ecommerce cho năm 2022 và sau này

Theo một báo cáo ngành gần đây, eCom sẽ chiếm 20,4% tổng doanh số bán lẻ toàn cầu vào cuối năm 2022, tăng so với chỉ 10% của 5 năm trước.

Nói cách khác, không gian TMĐT ngày càng trở nên đông đúc hơn. Có rất nhiều lý do cho sự phát triển nhanh chóng của eCom – trong đó, đại dịch Covid-19 là một trong những lý do chính. Và chính tại những cái thời điểm mà mọi thứ đều không chắc chắn như thế này lại rất hay thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Điều này dẫn đến một số lượng lớn các doanh nghiệp TMĐT nổi lên để đáp ứng nhu cầu mới của người tiêu dùng → dẫn đến xu hướng đầu tiên…

Xu hướng #1 - Cạnh tranh ngày càng tăng

Đầu tiên, hãy xem thử thách mà nó đặt ra. Khi sự cạnh tranh nóng lên trong lĩnh vực này, nó dẫn đến việc tăng chi phí quảng cáo và giảm hiệu quả của các chiến dịch. Các chiến binh lão làng TMĐT cũng như những người mới đến (newbie) đang chạy đua để giành được sự chú ý của người tiêu dùng. Kết quả là tăng chi phí quảng cáo và giảm lợi tức chi tiêu quảng cáo (ROAS).

Ví dụ, quảng cáo trên Facebook đã đắt hơn 47% so với năm trước.

Nhưng vấn đề không kết thúc ở đây. Theo các bản cập nhật về quyền riêng tư của Apple trong iOS 14.5, chia sẻ dữ liệu giữa các ứng dụng đã bị cấm trừ khi người dùng chọn tham gia. Những thay đổi của chính sách này là rất nghiêm trọng và có tác dụng ngay lập tức: Quảng cáo trên Facebook và Instagram đã trở nên kém hiệu quả hơn nhiều so với trước đây. Vì vậy, giải pháp cho thách thức này là tối đa hóa giá trị lâu dài của khách hàng so với tỷ lệ chi phí thu hút khách hàng. Sự ủng hộ của Apple đối với quyền riêng tư và Covid-19 sẽ không sớm kết thúc. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp TMĐT đã bắt đầu khám phá các kênh tiếp thị mới và chưa bão hòa, với một số lựa chọn phổ biến là Snapchat và TikTok.

Tăng cường nỗ lực duy trì khách hàng là một cách khác để giải quyết vấn đề này. Khi chi phí mua lại khách hàng tiếp tục tăng, việc tối đa hóa giá trị lâu dài của khách hàng sẽ giúp duy trì tỷ suất lợi nhuận cho doanh nghiệp của bạn.

Xu hướng #2 - Phát triển Toàn cầu (Go Global)

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp TMĐT ra toàn cầu để vượt qua các nút thắt tăng trưởng. Tổng thị trường có thể giải quyết (Total addressable market -TAM) là một yếu tố hạn chế phổ biến của tăng trưởng. Khi các doanh nghiệp đạt đến giới hạn tăng trưởng trong môi trường nội địa, thế giới sẽ chứng kiến nhiều thương hiệu TMĐT mở rộng ra thị trường toàn cầu. Phong trào toàn cầu hóa được người tiêu dùng hưởng ứng. Trên thực tế, một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 76% người mua sắm trực tuyến đã mua hàng trên một trang web bên ngoài quốc gia của họ. Vì vậy, thách thức ở đây là vượt qua những trở ngại của sự bành trướng của nước ngoài. Con đường mở rộng kinh doanh quốc tế sẽ không dễ dàng…

Nguồn vốn không đủ sẽ hạn chế cơ hội tăng trưởng.

Cạnh tranh và thu hút nhân tài trong một thị trường xa lạ sẽ đặt ra những thách thức cho ban lãnh đạo.

Các chuỗi cung ứng xuyên biên giới có thể khó quản lý.

Giải pháp? Lập kế hoạch trước để chuẩn bị cho sự phát triển.

Có nhiều cách để phát triển doanh nghiệp, chẳng hạn như:

Quốc tế hóa

Phát triển sản phẩm mới hay cải tiến sản phẩm cũ

Thâm nhập thị trường theo nhiều cách khác nhau

Bất kể bạn đi theo con đường nào, bạn sẽ cần tự hỏi mình một số câu hỏi nghiêm túc, bao gồm

Khi nào bạn sẽ mở rộng?

Bạn sẽ làm như thế nào?

Bạn sẽ cần những nguồn lực nào hỗ trợ?

Xu hướng #3 - Khoản Cho Vay Thông Thường

Với rất nhiều thay đổi đang diễn ra, không có gì ngạc nhiên khi các khoản cho vay thông thường sẽ chiếm ưu thế. Nguồn tài chính thay thế đang trở nên phổ biến trong các doanh nghiệp TMĐT. Thay vì đi vay hoặc mua bán cổ phần để lấy tiền của nhà đầu tư, nhiều doanh nghiệp hiện ưa thích các phương thức bơm tiền mặt khác, chẳng hạn như tài trợ dựa trên doanh thu (RBF) và tài trợ hàng tồn kho. Sự thay đổi mô hình này không xảy ra mà không có lý do. Trên thực tế, một số lý do hàng đầu để chuyển từ các khoản vay sang tài trợ dựa trên doanh thu bao gồm:

Việc xin vay ngân hàng tốn nhiều thời gian.

Họ không có tài sản đủ điều kiện (ví dụ: ô tô hoặc tài sản) để cầm cố làm tài sản thế chấp cho các khoản vay.

Việc hoàn trả các khoản vay theo hình thức trả góp cố định sẽ gây áp lực lên dòng tiền của công ty.

Pha loãng vốn của chủ sở hữu cũng là mối quan tâm chung của những người sáng lập không chọn đầu tư thiên thần hoặc đầu tư mạo hiểm. Rốt cuộc, việc cho đi vốn chủ sở hữu rất tốn kém. Thách thức ở đây là cân nhắc những ưu và nhược điểm của các nguồn tài chính thay thế. Một loạt các công cụ tài chính, được điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu của các doanh nghiệp thời đại mới, đã xuất hiện trong thập kỷ qua. Các chủ doanh nghiệp TMĐT sẽ cần một thời gian để tự làm quen với các giải pháp tài chính này.

Ví dụ, trong tài trợ dựa trên doanh thu, tài trợ không được hoàn trả theo các khoản cố định. Thay vào đó, các nền tảng RBF sẽ chia sẻ một tỷ lệ phần trăm cố định trong doanh thu của công ty bạn cho đến khi số tiền được hoàn trả đầy đủ.

Có cả ưu và nhược điểm đối với cách tiếp cận này. Về mặt tích cực, việc trả nợ là rất linh hoạt. Tuy nhiên, doanh nghiệp của bạn phải có doanh thu định kỳ để sử dụng tài chính dựa trên doanh thu. Đây là một số khía cạnh cần xem xét trước khi lựa chọn một giải pháp tài chính cho công ty của bạn. Giải pháp cho vấn đề này là tìm hiểu kỹ lưỡng các giải pháp tài chính thay thế để tăng trưởng kinh doanh.

Nghiên cứu thị trường cho thấy chỉ riêng trong quý 2 năm 2021, nguồn vốn do các công ty TMĐT trên toàn thế giới mua lại đã lên tới 16,8 tỷ đô la Mỹ. Đó là mức tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm trước. Vì các hình thức tài trợ truyền thống không thể giải quyết một cách thích hợp nhu cầu của các doanh nghiệp TMĐT, nên các hình thức tài trợ thay thế luôn sẵn sàng tồn tại.

Khi nói đến kinh doanh, hiểu rõ bản thân và các đối thủ của bạn là rất quan trọng. Nếu không, bạn sẽ có nguy cơ thua rất lớn trong trận chiến TMĐT. Bằng cách bắt kịp các xu hướng - như 3 xu hướng mà mình đã giới thiệu cho bạn hôm nay – mình hy vọng là bạn sẽ có thể dẫn dắt doanh nghiệp TMĐT của bạn thành công trong tương lai.

Nguồn: Hà Nhất Anh

Xem thêm: 

Kinh doanh Online qua các thời kỳ
Tags: Ecommerce
← Bài trước Bài sau →