Startup nên phát triển ngay mô hình chuỗi hay không?

Chào các bạn! Hôm nay mình muốn chia sẻ về việc: Startup nên phát triển ngay mô hình chuỗi hay không?

Theo mình là không nên, bởi:

1. Bạn không có nhiều vốn khi khởi nghiệp (trừ khi bạn là thiếu gia.…) vì để phát triển mỗi chi nhánh bạn cần vốn để đầu tư, cần vốn dự trữ vì kinh doanh ban đầu không suôn sẻ. Ngay cả khi bạn vì lý do nào đó gọi được vốn đầu tư để đốt tiền thoải mái thì:

2. Bạn không có kinh nghiệm quản lý nhân sự cũng như dòng tiền lớn, do đó nếu bạn nhận được vốn đầu tư lớn thì khả năng cao là bạn tiêu hết số tiền đó rồi đóng cửa business. Còn nếu Bạn kinh nghiệm quản lý nhân sự và dòng tiền lớn thì bạn cũng không nên nhân rộng mô hình ngay vì:

3. Bạn không có đội ngũ quản lý có kinh nghiệm để vận hành mô hình của bạn. Để đào tạo được một đội ngũ quản lý tốt thì cũng mất vài năm, ngay cả bạn có tiền, thuê nhân sự bên ngoài vào thì khả năng hòa hợp với văn hóa của bạn cũng thấp nên xác suất thất bại cũng rất cao.

Còn nếu nhà đầu tư bỏ vốn vào công ty bạn, họ lại có kinh nghiệm quản lý và đội ngũ lãnh đạo sẵn sàng chuyển giao thì đơn giản bạn thành nhân viên cho nhà đầu tư đó.

Còn nếu nhà đầu tư không có kinh nghiệm trong ngành bạn khởi nghiệp mà lại ép bạn nhân bản nhanh mô hình kinh doanh thì thất bại phải tới 99,99%. Thực tế các ví dụ trên thị trường nhiều lắm: các chuỗi café, chuỗi phở, chuỗi bún bò huế…

Vì vậy tốt nhất khi khởi nghiệp bạn đừng vội nhân rộng mô hình kinh doanh, cho dù có ai tỉ tê nói sẵn sàng đầu tư cho bạn. Mình khuyên:

Bạn hãy làm thật tốt mô hình kinh doanh của mình, từ từ phát triển, đào tạo đội ngũ nhân sự thật tốt, sẵn sàng thay bạn quản lý, tích lũy vốn tài chính, lúc đó mới nghĩ tới việc nhân rộng mô hình kinh doanh.

Khi thất bại, nhà đầu tư chỉ mất tiền, còn bạn mất nhiều hơn thế: mất niềm tin, mất tiền, mất sức khỏe, mất cộng sự….

Chúc các bạn thành công và lựa chọn cho mình con đường phù hợp nhất.

Nguồn: Sếp Trung Dung Nguyen

Xem thêm: 

Kiến thức cơ bản cho những người muốn mở Công ty, hay Startup

Có phải là Startup nên kinh doanh sản phẩm mới?

Hoạch định tài chính cho người khởi nghiệp

Tags: Startup
← Bài trước Bài sau →