Sales Content và Marketing Content - Ranh giới nào cho các nhà sáng tạo nội dung?

Mọi người có thể tham gia vào group DIGECOM- TỰ HỌC DIGITAL ECOMMERCE để theo dõi nhiều bài viết về chủ đề này hơn nhé.

Marketing Content thường bị nhìn nhận dưới một góc nhìn khá “hẹp”. Nhiều người thường đánh đồng Marketing Content với Sales Content. Ranh giới giữa Marketing và Sales có thể rất mong manh, nhưng không có nghĩa là chúng giống hệt nhau.

Sales và Marketing có những vai trò riêng mà chỉ có thể phát huy tác dụng nếu được sử dụng đúng cách. Hôm nay, hãy cùng chỉ ra một số điểm khác biệt căn bản giữa Marketing Content và Sales Content, cũng như vai trò của mỗi loại hình trong hành trình mua của khách hàng nhé!

Marketing Content là gì?

Nếu nói về Marketing Content, có một từ khóa, đó là: sự mê hoặc. Marketing Content chính là việc khiến công chúng “mê mẩn” thương hiệu. Qua Marketing Content, thương hiệu nói với thế giới họ là ai, họ quan tâm đến vấn đề gì và bắt đầu xây dựng mối quan hệ với khách hàng từ đó.

Marketing Content không phải việc liệt kê hàng loạt sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu. Hay làm công chúng “ngợp” trong thông tin với các kiểu kêu gọi như “hãy mua ngay!”. Loại nội dung mà công chúng thích chia sẻ - và những doanh nghiệp cần đăng tải - rõ ràng không phải content khoe mẽ rằng thương hiệu tuyệt vời như thế nào.

Đó phải là content đánh được vào “nỗi đau” của khách hàng, educate hoặc truyền cảm hứng cho họ. Hay nhớ rằng, content hướng về sự quan tâm của khách hàng, không phải của thương hiệu.

Sau cùng thì, khách hàng vẫn muốn mua sản phẩm từ những thương hiệu họ biết, ưa thích và tin tưởng. Nếu đột ngột “nhảy” vào và mong giành sẽ giành được chỗ đứng, khả năng thất bại là rất lớn. Quá trình thuyết phục công chúng phải được xây dựng từ những bước đầu. Đầu xuôi thì đuôi lọt. Ấn tượng tốt ngay từ khởi điểm giúp cho quá trình còn lại được trơn tru.

Sales Content là gì?

Từ khóa khi nói đến Sales Content đó là: sự thuyết phục. Loại content này nhằm để nói với công chúng rằng thương hiệu đã được “đo ni đóng giày” cho họ, đây chính là chọn lựa về sản phẩm/dịch vụ tối ưu nhất.

Sales Content là cơ hội để củng cố lòng tin của khách hàng sau quá trình marketing. Sales Content có thể dưới dạng testimonials (kiểm chứng), case study hoặc trao giải thưởng, … Tóm lại là bất kỳ điều gì chỉ cho công chúng rằng thương hiệu của bạn là phù hợp nhất.

Vậy kết luận, Marketing = mê hoặc công chúng - Sales = thuyết phục công chúng mua hàng.

Sự cân bằng giữa Sales và Marketing Content:

Để tóm gọn lại thì, Marketing Content là việc chia sẻ Brand Story (câu chuyện thương hiệu), tầm nhìn, sứ mệnh, góc nhìn, … của thương hiệu để kết nối với khách hàng theo một cách có ý nghĩa. Sales Content, mặt khác tập trung vào việc bán sản phẩm/dịch vụ, cho công chúng thấy vì sao họ nên lựa chọn thương hiệu của bạn thay vì đối thủ.

1 - VẼ BẢN ĐỒ HÀNH TRÌNH KHÁCH HÀNG

Mục tiêu là tạo ra một trải nghiệm mua hàng đáng nhớ nhất ngay từ những bước đầu. Để làm được, không có nhiệm vụ nào quan trọng hơn việc thấu hiểu bản đồ hành trình mua hàng. Sự tác động dần dần ở mỗi giai đoạn sẽ giúp cho nỗ lực thuyết phục mua hàng diễn ra suôn sẻ hơn.

2 - HIỂU KỸ VỀ THÔNG ĐIỆP THƯƠNG HIỆU

Cho dù là loại content nào, ta cũng nên kể một câu chuyện thống nhất và mạch lạc ở mọi kênh truyền thông. Để làm được điều này, một thông điệp thương hiệu rõ ràng là yếu tố bắt buộc. Điều này không có nghĩa là mọi copy phải giống nhau từng chi tiết ở mọi nền tảng. Vấn đề là sự thấu hiểu của người viết về tagline, các giá trị cốt lõi hoặc USP, … của thương hiệu.

3 - MARKETING CONTENT PHẢI ĐEM ĐẾN GIÁ TRỊ

Một lần nữa, cần nhấn mạnh: khách hàng bị “mê hoặc” bởi giá trị mà content thương hiệu xây dựng. Cho dù đó là một tutorial hay một bài đăng giải trí - người xem sẽ muốn thời gian họ bỏ vào theo dõi content là đúng đắn.

Theo nghiên cứu, 68% B2B Marketer ưu tiên mang lại thông tin theo nhu cầu công chúng hơn là giới thiệu về chương trình khuyến mại/sales của doanh nghiệp.

4 - SALES CONTENT MÀ CÔNG CHÚNG MUỐN LÀ GÌ?

Nếu Marketing Content đã mạnh đủ để thu hút khách hàng tiềm năng, Sales Content sẽ không bị gượng ép và khoe mẽ. Miễn là nội dung bao gồm thông tin công chúng muốn nghe và cần được nghe - dưới hình thức tiếp nhận theo “khẩu vị” của họ.

Ví dụ, sản phẩm/dịch vụ sẽ giúp ích khách hàng trong các tình huống khác nhau như thế nào? Mỗi nhóm công chúng cần được tùy chỉnh một kiểu content khác nhau, với cách tiếp cận khác nhau. Liệu nhóm A sẽ muốn đọc một brochure dài, thông tin kỹ càng, hay chỉ là một video 30 giây tóm tắt ngắn gọn?

5 - CỞI MỞ VÀ SẴN SÀNG THỬ NGHIỆM NHIỀU PHƯƠNG PHÁP

Sau cùng thì, không có một bí kíp thần thánh nào trong Marketing. Nó là cả một quá trình dài, từ tốn nhưng ngấm dần theo thời gian, đặc biệt với cuộc chiến B2B. Chỉ một bài đăng Sales hay Marketing sẽ không phải chìa khóa vàng cho mọi vấn đề. Cốt lõi là cần xây dựng được một chiến lược nội dung rành mạch, bài bản và neo theo nhu cầu của công chúng. Từ đó thành công tăng doanh thu từng chút từng chút một. Do đó, quá trình thử nghiệm và luôn cởi mở với các phương pháp sẽ là điều người làm nội dung nên cân nhắc.

Nguồn tham khảo: What’s the Real Difference Between Sales and Marketing Content? - Josh Ritchie (Column Five)

Nguồn: Malu Design

Xem thêm:

Bí kíp viết bài trăm đơn từ group kinh doanh

Bật mí: Checklist kế hoạch Marketing cho sản phẩm, thương hiệu mới

Làm thế nào để tự động hóa các chiến dịch tái tham gia (RE-ENGAGEMENT CAMPAIGN) ?

← Bài trước Bài sau →