Pinduoduo đột phá thị trường TMĐT Trung Quốc như thế nào? (Phần 1)

Tháng 7/2018, Pinduoduo đã nắm bắt được cơ hội ngàn vàng để vươn lên dẫn đầu thị trường với phần mềm thương mại điện tử của mình. Mặc dù cổ phiếu của công ty tăng chậm vào thời điểm COVID đóng cửa tại Mỹ nhưng mức tăng trưởng doanh thu của công ty năm thứ 4 hoạt động đã đạt 1,9 tỷ USD, dẫn đầu thị trường về thương mại điện tử.

Khi đã qua giai đoạn khủng hoảng, mọi thứ nguôi dần đối với Pinduoduo. PDD đã thích nghi hơn với sự sợ hãi và vươn lên, thậm chí không một công ty 5 năm tuổi nào có thể đạt được doanh thu tăng gấp đôi, lên đến 4,3 tỷ USD vào năm 2019 như PDD.

Những câu hỏi vẫn còn. Dưới sự lãnh đạo "mới", Pinduoduo sẽ tiếp tục đổi mới hay sẽ từ từ hòa nhập vào bối cảnh chung? Cùng A1demy khám phá một số điểm đáng chú ý ảnh hưởng đến quá trình hình thành và phát triển của PDD:

  1. Quá trình phát triển của Pinduoduo
  2. Các hoạt động kinh doanh của PDD 
  3. Mô hình của PDD có thể hoạt động ở các nước phương Tây? 
  4. Một số phát triển về: Lãnh đạo, Kênh phân phối, Nông nghiệp và Phương thức thanh toán
  5. Chiến lược tăng vọt
  6. Mối đe dọa tụt dốc

1. Quá trình phát triển của Pinduoduo:

Chỉ trong 6 năm, công ty do Colin Huang thành lập vào năm 2015 đã đạt doanh thu tăng trưởng cao nhất, lên đến 9,2 tỷ USD. Đồng thời, công ty cũng đạt mức vốn hóa thị trường 100 tỷ USD nhanh hơn bất kỳ công ty nào.

Huang, người sáng lập Pinduoduo, lớn lên ở Hàng Châu, quê hương của Alibaba. Kỹ năng toán học phi thường của anh đã được thể hiện rõ khi còn học trên giảng đường. Trong thời gian học đại học, anh từng thực tập tại Microsoft, và dành thời gian trên các diễn đàn trực tuyến, nơi anh gặp được người sáng lập NetEase, William Ding. Ding đã khơi sáng và giới thiệu anh với nhóm chuyên gia làm công nghệ ở Trung Quốc, họ là những người sáng lập SF Express Wang Wei, Tencent Pony Ma và BBK Electronics Duan Yongping. 

Khi làm việc tại Google ở ​​Mountain View, Huang được giao nhiệm vụ thành lập Google Trung Quốc cùng với Tiến sĩ Kai-Fu Lee và một nhóm nhỏ. Năm 2007, anh nghỉ việc và bắt đầu hành trình khởi nghiệp bằng việc thành lập ouku.com, một cửa hàng điện tử trực tuyến. 

Cùng với anh tại Ouku là một Kỹ sư Kiến trúc R&D tên là Chen Lei. Một người cũng có kỹ năng toán học ấn tượng như Huang. Và Lei đã có những huy chương đẳng cấp thế giới để chứng minh cho tài năng của mình.

Năm 1996, Lei đã giành được giải Vàng và Đồng tại Olympic Tin học quốc tế hai năm liên tiếp ở Hungary. Ông theo học Đại học Tsinghua và sau đó lấy bằng Tiến sĩ tại Đại học Wisconsin-Madison.

Lei đã theo học tại Wisconsin trước Huang vài năm, vì vậy cả hai không gặp nhau ở đó, nhưng sau khi làm việc tại Google, Yahoo! và IBM, Lei chuyển về Trung Quốc vào năm 2007 để làm việc tại công ty khởi nghiệp đầu tiên của Huang: ouku.com. Bộ đôi đã làm việc cùng nhau kể từ đó. 

Năm 2011, Lei làm việc cho công ty trò chơi trực tuyến của Huang, Xinyoudi Studio, với tư cách là Giám đốc công nghệ. Bốn năm sau, Huang trở lại Pinhaohuo , một công ty trái cây tiền thân của Pinduoduo. Lei là thành viên của nhóm sáng lập vào năm 2015 và được thăng chức lên CTO vào năm 2016. 

Pinhaohuo chỉ tồn tại 1 năm với tư cách là một công ty độc lập, nhưng nó đã làm được hai điều góp phần vào thành công cuối cùng của Pinduoduo: WeChat và Logistics. 

Khi Huang hợp nhất Pinhaohuo với công ty thương mại của mình, Pinduoduo. Vào năm 2016, sự hợp tác này đã thu hút hàng chục triệu khách hàng. Pinduoduo có nghĩa là “Together, More Savings, More Fun” slogan đã mô tả chính xác sự kết hợp mà công ty đã đề ra. Pinduoduo xuất hiện, cung cấp một lượng hàng lớn, chất lượng tốt cho khách hàng có thu nhập thấp.

Người dân ở những thành phố từ cấp 3 trở lên có ít tiền hơn nhưng nhiều thời gian hơn. Nhiều người chưa bao giờ mua sắm trực tuyến, nhưng họ đã sử dụng WeChat. Với nhiều thời gian hơn, những người mua này sẵn sàng làm những việc như kêu gọi, chơi trò chơi và bảo bạn bè mua cùng để đổi lấy chiết khấu. 

Bắt đầu ở thị trường thấp cấp buộc Huang, Lei phải suy nghĩ lại về ứng dụng thương mại điện tử di động ưu tiên cho đối tượng khách hàng này. Pinduoduo chính thức ra đời. 

2. Các hoạt động kinh doanh của Pinduoduo:

Pinduoduo là nền tảng thương mại điện tử của bên thứ 3 bán các sản phẩm từ nông sản tươi sống, quần áo, thiết bị điện tử đến hàng gia dụng, và nhiều danh mục sản phẩm khác. PDD đã tiên phong và phổ biến mô hình “mua hàng theo nhóm”, qua đó người dùng có thể nhóm lại với những người khác trên nền tảng của PDD hoặc thông qua các mạng xã hội phổ biến như WeChat để hoàn thành việc mua hàng số lượng lớn với giá thấp. 

Mô hình kinh doanh

Mua hàng theo nhóm vừa là một trải nghiệm thú vị, vừa mang tính giải trí cho người dùng, PDD đã có hơn 800 triệu người mua vào quý 1 năm 2021 , chủ yếu là do người dùng mời nhau tham gia. 

Pinduoduo đã thu hút 8,6 triệu người bán vào năm 2020 theo các điều khoản của riêng mình. PDD đã tận dụng sức mua tổng hợp của khách hàng để kéo giá thấp hơn, và duy trì mô hình C2M.

Nguồn: Turner Novak

PDD tạo ra phần lớn doanh thu từ phía nhà cung ứng. Tương tự như Taobao, Pinduoduo kiếm tiền chủ yếu thông qua quảng cáo, nhưng nó cũng tạo ra lợi nhuận thông qua thị trường dịch vụ B2B (cái mà họ gọi là dịch vụ giao dịch) cũng như bán hàng trực tiếp.

80% doanh thu của PDD đến từ quảng cáo nói lên rất nhiều mục tiêu của PDD. Điều đó có nghĩa là những người bán mới sẽ dễ dàng được chú ý hơn.

PDD cũng cung cấp các dịch vụ bổ sung cho người bán, bao gồm:

  • Thị trường dịch vụ B2B dành cho người bán
  • Hệ thống vận đơn điện tử
  • Duo Duo University

Về mặt lý thuyết, mối quan hệ là đôi bên cùng có lợi. PDD thúc đẩy nhu cầu trực tiếp đến các nhà sản xuất, tăng lợi nhuận của họ bằng cách cắt bỏ chi phí giai đoạn trung gian và khuyến khích họ chi tiêu phần lớn lợi nhuận đó vào các quảng cáo và dịch vụ với Pinduoduo để lợi nhuận tăng lên. Mô hình quảng cáo cũng định hình sản phẩm của PDD phát triển như thế nào. 

Tổng quan về sản phẩm

Pinduoduo đã bước vào tuổi trung niên, nó có sự ổn định với hệ thống thương mại điện tử cốt lõi và bố cục của nó ngày càng giống một giao diện khuôn mẫu của bất kỳ nhà cung cấp thương mại điện tử nào. Định hướng trình duyệt website tốt; thanh tìm kiếm to và rõ ràng hơn.

Hãy xem nhanh các giao diện chính của PDD, Taobao và JD.com được thực hiện vào đầu năm nay. Các sàn thương mại điện tử cũng học hỏi ưu điểm của nhau. Một trong những điều kiện khởi đầu của công nghệ Trung Quốc là không có gì phải xấu hổ khi sao chép. 

Nhưng ngay cả khi PDD đã phát triển, giá trị cốt lõi của nó vẫn giữ nguyên. Mang lại 3 điều quan trọng với người tiêu dùng.

  • Sản phẩm giá rẻ - Các sản phẩm trên PDD rẻ hơn so với các sàn tương tự, việc chênh lệch giá từ 10% đến 50% cho cùng một sản phẩm trên trang PDD so với các trang của đối thủ cạnh tranh là điều bình thường.
  • Chơi Game online - Nề tảng PDD tạo ra FOMO cho phép người dùng được chơi game thỏa thích, khác với các nền tảng khác. Các tính năng được trò chơi hóa tăng cường khả năng giữ chân, chuyển đổi, kiếm tiền và phân khúc người dùng.
  • Giao hàng - PDD vận chuyển hàng hóa trong vòng 48 giờ, cùng với chính sách thời gian hoàn trả không thời hạn trong 7 ngày đối với các sản phẩm không dễ hư hỏng.

3. Mô hình của PDD có thể hoạt động ở các nước phương Tây không? 

Không có gì đáng ngạc nhiên, thành công của PDD đã thu hút nhiều sự sao chép, cả ở trong nước và nước ngoài. Điển hình như Stealth Y Combinator grad Supermall dường có visual chắc chắn trông rất quen thuộc.

Nguồn: Chinese Characteristics

Ngay cả trước khi Pinduoduo ra đời, các công ty Hoa Kỳ đã cố gắng xây dựng kênh thương mại điện tử nhưng không thành công. Nhiều người sẽ thất bại khi chỉ thử Ctrl + C, Ctrl + V PDD. Sự thành công của công ty phụ thuộc vào một số yếu tố liên kết hệ thống, cả thiết kế và hệ quả của thị trường mà họ hoạt động. Acquired đã chỉ ra bốn trụ cột nổi bật giúp Pinduoduo trở nên khả thi: 

  • Phân phối: Xây dựng dựa trên WeChat có nghĩa là khách hàng của Pinduoduo có thể chia sẻ giao dịch một cách dễ dàng với tất cả các địa chỉ liên hệ hiện có của họ theo cách không thể thực hiện được ở Mỹ.
  • Quen thuộc với văn hóa mua theo nhóm và thương mại trực tuyến: Mọi người ở Mỹ thích đi mua sắm cùng nhau, nhưng cho đến nay, điều đó vẫn chưa được trực tuyến. Ở Trung Quốc, cả ngoại tuyến và trực tuyến, mua theo nhóm và đàm phán là một thực tế phổ biến hơn, vì vậy việc thành lập các nhóm để mua và đàm phán trên PDD đã là một hành vi quen thuộc. 
  • Mạng lưới Logistics: Nhờ các gã khổng lồ thương mại điện tử hiện có và cách tiếp cận mô-đun mà họ áp dụng để phân phối, Trung Quốc đã có một mạng lưới logictics mạnh mẽ mà Pinduoduo có thể tận dụng triệt để, bao gồm cả các hãng vận chuyển chi phí thấp. Nếu bạn đã vận chuyển một thứ gì đó qua FedEx hoặc UPS gần đây, bạn sẽ hiểu rằng dịch vụ hậu cần ở Mỹ không đủ rẻ để làm cho nền kinh tế hoạt động với những mặt hàng giá rẻ như vậy.  
  • Các khoản thanh toán: Hầu hết các mặt hàng được bán trên Pinduoduo, đặc biệt là trong những ngày đầu, có giá siêu thấp, chẳng hạn như trái cây trị giá dưới 1 USD. Ở Mỹ, phí giao dịch và sự chậm trễ thanh toán sẽ làm cho các giao dịch đó không khả thi. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, thanh toán di động nhanh và rẻ là tiêu chuẩn. Có thể bán trái cây với giá rẻ hơn mà vẫn tạo ra lợi nhuận cho các thương gia và PDD. 

Ở Trung Quốc, gần như tất cả các khoản thanh toán đều qua điện thoại di động và thanh toán qua điện thoại di động có 80-90% chuyển đổi. Ở Mỹ, chuyển đổi thanh toán trên thiết bị di động (hoặc trước đó là) 20-30%. Đó rõ ràng là một sự khác biệt rất lớn đối với từng người mua, nhưng nó đặc biệt quan trọng nếu sản phẩm của bạn dựa trên sự chia sẻ trên mạng xã hội.  

Pinduoduo được hưởng lợi từ sự tiếp cận đúng thị trường mục tiêu của mình. Để một công ty Hoa Kỳ có thể sao chép thành công PDD, công ty đó cần phải thực hiện tất cả những điều sau: C2M, kết hợp giải trí, nhắm mục tiêu với những khách hàng thấp cấp, lựa chọn sản phẩm (từ kho sản xuất và các mặt hàng dễ hỏng), nguồn cấp dữ liệu qua tìm kiếm, mua theo nhóm, nhóm cộng đồng tăng động lực mua hàng, quảng cáo và hơn thế nữa.

Theo dõi phần 2: https://a1grow.com/blogs/news/pinduoduo-dot-pha-thi-truong-tmdt-trung-quoc-nhu-the-nao-phan-2 

 

 

← Bài trước Bài sau →