Nguyễn Minh Đức - Từ chàng sinh viên đam mê khởi nghiệp đến Founder FuniMart

Trò chuyện cùng anh Michael John - Nguyễn Minh Đức hiện tại đang là Founder FuniMart, người luôn mang trong mình khát khao chay bỏng với khởi nghiệp. Câu chuyện về anh Đức sẽ mang đến động lực thôi thúc các bạn trẻ nỗ lực hết mình trong con đường dấn thân lập nghiệp đầy khó khăn nhưng cũng có vô số cơ hội.

SAY MÊ KHỞI NGHIỆP TỪ NĂM ĐẦU ĐẠI HỌC 

Anh Nguyễn Minh Đức vừa tốt nghiệp trường Đại học Công nghệ Thông tin – thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM. Trước khi khởi nghiệp anh Đức làm IT ở các tập đoàn đa quốc gia, tham gia các công ty về khởi nghiệp để học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. Khởi nghiệp từ những năm đầu Đại học, đã thực hiện 3 dự án: đầu tiên là với Student’s Life Care - mục tiêu giúp đỡ, giải quyết vấn đề của các bạn du học sinh; thứ hai là WedDev Studios và FuniMart đang là dự án khởi nghiệp thứ 3 của anh.

FuniMart là sàn TMĐT cung cấp nguồn hàng kinh doanh online, kết nối trực tiếp nhà cung cấp và cộng tác viên, đảm bảo và cân bằng lợi ích giữa các bên tham gia, tạo môi trường an toàn cho kinh doanh. Mang tới nguồn thu nhập giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của hàng triệu người Việt. Hiện tại FuniMart đang tập trung kết nối với CTV, cuối năm 2022 sẽ đẩy mạnh ra các nước trong khu vực ASEAN, xuất khẩu nguồn hàng ra nước ngoài. 

Điểm mạnh của Funimart chính là các giải pháp mà Funi cung cấp không chỉ mạnh về công nghệ, đội ngũ an hiểu về kinh doanh online, phương pháp, kênh phân phối bán hàng hiệu quả. Funi cũng sở hữu nhà máy, kho hàng, xưởng sản xuất, chủ động trong vận hành, logic, đóng gói. Cùng với đó cung cấp giải pháp quản lý đơn hàng trong kinh doanh online.

QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH FUNIMART 

Mô hình kinh doanh FuniMart đã được a Đức và đội ngũ phát triển và thử nghiệm từ năm 2019 ngay chính trong việc kinh doanh của gia đình. Nhằm giúp số hóa 10 kho hàng với hơn 8.000 sản phẩm đang kinh doanh sỉ từ năm 1995 để triển khai 3 kênh phân phối: Bán sỉ, bán lẻ trực tiếp cho khách hàng, bán lẻ cho Cộng tác viên. 

Do đó từ năm 2019 đến 2020 FuniPOS (tên gọi cũ của FuniMart) đã được phát triển và hình thành trở thành Saas POS một công cụ giúp quản lý hàng hóa, kho bãi, đơn hàng và bán hàng đa kênh nổi trội với hơn 1000+ khách hàng bao gồm các doanh nghiệp, xưởng sản xuất và hộ kinh doanh đã tin dùng sau 3 tháng ra mắt nền tảng. 

BƯỚC CHUYỂN MÌNH CỦA FUNIMART 

Cuối năm 2019, đội ngũ FuniMart đã bắt tay vào đầu tư mạo hiểm nhập hàng hóa về bán tuy nhiên, anh đã không bán được hàng như kỳ vọng mà lỗ hơn 100 triệu qua 2 lần nhập hàng. 

"Kinh nghiệm mà tôi rút ra được từ ‘bài học 100 triệu’ này là: không nên nhập hàng với số lượng lớn về bán nếu không am hiểu thị trường và chưa có nguồn khách hàng ổn định, ‘đừng thấy người ta ăn khoai, mình cũng vác mai đi đào’. Chắc ngoài kia, cũng có những người thất bại như mình và mình phải làm gì đó, để giúp những người muốn kiếm tiền bằng bán hàng online, không đi vào ‘vết xe đổ’ của bản thân. "

Cũng từ đó, FuniMart càng hiểu rõ hơn những vấn đề, khúc mắc người kinh doanh đang gặp phải, nhìn ra được bức tranh tổng quan trên thị trường. Cho nên, đội ngũ luôn cố gắng nghĩ ra những giải pháp để giải quyết cũng như tối ưu quá trình làm việc. Kết hợp với những người có kinh nghiệm kinh doanh lâu năm đã gặt hái được nhiều thành công và xác định được vị thế so với các đối thủ hiện tại, cùng với với những thành viên IT, đã chính thức cho ra mắt nền tảng FuniMart - Sàn TMĐT về nguồn hàng kinh doanh online, kết nối trực tiếp từ xưởng đến người bán hàng đầu cuối, bỏ qua khâu trung gian là nhà phân phối như bình thường. 

Vào tháng 12/2020, FuniMart chính thức ra mắt với hơn 1.000 users. Đến nay, FuniMart đã có thể xây dựng cho mình những cộng đồng riêng và lượng người dùng đã lên đến 50.000 users. Đi kèm với đó là sự đồng hành của rất nhiều nhà cung cấp và các nhãn hàng nổi tiếng như Senka, Vichy, Loreal’, Hada Labo, Sube… FuniMart đã lọt vào danh sách 100 startup của Startup Wheel 2021. 

Chàng sinh viên gốc Hoa và trái tim khởi nghiệp ‘không ngủ yên’: Uớc mơ xuất khẩu hàng của SMEs Việt ra khắp Đông Nam Á thông qua sàn TMĐT FuniMart - Ảnh 3.

FuniMart đã nhận được 250 triệu tiền đầu tư khi tham gia chương trình "Ý tưởng khởi nghiệp - CiC 2020".

CÁCH ANH ĐỨC TRUYỀN NĂNG LƯỢNG CHO ĐỒNG NGHIỆP 

Khởi nghiệp chắc hẳn sẽ đối mặt với rất nhiều khó khăn và luôn cần những người đồng đội, anh Đức luôn cố gắng truyền năng lượng tích cực cho mọi người và nhân sự của mình. Năng lượng tích cực, mục tiêu đích đến là điều anh luôn đưa ra cho team để đạt được kết quả tốt. Anh luôn bắt chuyện cùng các bạn, lắng nghe vấn đề khúc mắc mà mọi người gặp phải để từ đó đưa ra mục tiêu, các kết quả có thể đạt được giúp các bạn có động lực. Bên cạnh đó cũng hay chia nhỏ các mục tiêu để mọi người dễ dàng thấy được kết quả của mình. 

LỜI KHUYÊN DÀNH CHO CÁC BẠN TRẺ ĐAM MÊ KHỞI NGHIỆP 

Kiên trì và nỗ lực đến cùng. Dù ngoài kia có rất nhiều sóng gió nhưng thành công chỉ đến với người kiên trì đến cuối cùng. Đây là điều kiện kiên quyết và cách giúp mọi người vượt qua khó khăn. 

Trước khi bắt đầu khởi nghiệp các bạn nên đi làm trước, đi làm việc ở các công ty khởi nghiệp, công ty đã quốc gia để xem môi trường, họ hoạt động, làm việc như thế nào trước khi mình quyết định. Trang bị kiến thức, kỹ năng là yếu tố đầu tiên kiên quyết để giúp mình hạn chế rủi do.

Đọc tiếp bài khác: Câu chuyện về Hoàng Nam - Sinh viên năm nhất kinh doanh TMĐT

← Bài trước Bài sau →