Nghiên Cứu Thị Trường, Wireframe, Thiết Kế - Phần 1

Bài viết có tính khai sáng rất cao, anh em startup nên đọc

Ý tưởng, thực thi và thị trường

Chúng tôi bắt đầu với một bình luận thú vị trên Quora, mà chúng tôi đã sửa đổi một chút:

  • Một ý tưởng không phải là một mô hình
  • Một mô hình không phải là một nguyên mẫu
  • Một nguyên mẫu không phải là một chương trình
  • Một chương trình không phải là một sản phẩm
  • Một sản phẩm không phải là một doanh nghiệp
  • Và một doanh nghiệp không phải là lợi nhuận

Những từ lặp lại này như một kiểu máy trạng thái cho các ý tưởng của bạn khi bạn đưa chúng vào sản xuất; (Máy trạng thái - là một mô hình tính toán dựa trên  máy giả định được tạo thành từ một hoặc nhiều trạng thái. Nó chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác để thực hiện các hành động khác nhau). Ở mỗi giai đoạn, nhiều ý tưởng không thể thực hiện được ý tưởng tiếp theo, cả vì yêu cầu thời gian và vì một số sai sót không rõ ràng ở đây (Bảng 1). Đặc biệt, trong khi bạn có thể đến được Giai đoạn chương trình với sự đào tạo kỹ thuật thuần túy, thì ba giai đoạn cuối cùng, theo các kiểu, là thách thức nhất đối với các nhà khoa học và kỹ sư thuần túy, bởi vì họ thường không được dạy cách làm ở trường. Hãy xem cách chúng tôi giải thích lý do tại sao ở đây có hợp lý không nhé.

Bài viết liên quan: 2023, Tổng quan thị trường của nhà kinh doanh Online sẽ như thế nào?

Bảng 1: Máy trạng thái ý tưởng.

Bất kỳ doanh nhân thành công nào cũng có không chỉ một ý tưởng hay, mà là một núi những ý tưởng hay đã bị bỏ rơi ở thời kỳ đầu của cỗ máy trạng thái, dưới chân của kim tự tháp này.

Hơn nữa, nhiều ý tưởng sơ khởi khác (ví dụ: thanh toán vi mô) có những sai sót nghiêm trọng mà chỉ trở nên rõ ràng đang trong giai đoạn thực hiện. Chỉ thông qua việc thực sự thúc đẩy các ý tưởng chạy qua cỗ máy trạng thái,

người ta mới nhận ra liệu chúng có tốt hay không. Thật hữu ích nếu thực sự giữ một Bảng tính Google hoặc tệp Orgmode với tất cả các ý tưởng của bạn, được sắp xếp theo từng giai đoạn. Có khi lại toàn những thứ đang ở giai đoạn ý tưởng!

Ý tưởng

Khi bắt đầu kinh doanh, suy nghĩ thông thường cho rằng ý tưởng là tất cả. Đây là lý do tại sao các chính trị gia Hoa Kỳ và các luật sư bằng sáng chế gần đây đã thúc đẩy Đạo luật về Sáng chế Mỹ, tại sao nhiều người nghĩ rằng họ có thể đã phát minh ra Facebook, và tại sao Intellectual Ventures có thể kiếm tiền từ 2000 công ty vỏ bọc mà không cần giao đi một sản phẩm. Nói cách khác, theo hiểu biết thông thường thì với ý tưởng đúng, chỉ còn vấn đề chi tiết để đưa nó ra thị trường và kiếm một tỷ đô la. Đây là cách công chúng nói chung nghĩ về đổi mới công nghệ xảy ra.

Thực thi

Một quan điểm thay thế đến từ Bob Metcalfe, người phát minh ra Ethernet và là người sáng lập 3Com: Metcalfe cho biết thành tích đáng tự hào nhất của anh ấy tại công ty là vai trò trưởng phòng kinh doanh và tiếp thị. Anh tuyên bố mình được công nhận vì đã mang lại doanh thu từ 0 đến hơn 1 triệu đô la mỗi tháng vào năm 1984. Và anh ấy cẩn thận chỉ ra rằng chính khả năng đó – chứ không phải kỹ năng của anh ta như một nhà phát minh - đã mang lại cho anh ta tài sản của mình.

“Hàng loạt kỹ sư MIT đến đây,” Metcalfe nói với tôi, dẫn tôi đến cầu thang sau ở Beacon Street. “Tôi yêu họ, vì vậy tôi mời họ. Họ nhìn vào cái này và nói, "Chà! Thật là một ngôi nhà tuyệt vời! Tôi muốn phát minh ra thứ gì đó giống như Ethernet. ”'

Các bức tường của cầu thang hẹp được lót bằng ảnh và tài liệu đóng khung, như chứng chỉ cổ phiếu đầu tiên được cấp tại 3Com, bốn bằng sáng chế Ethernet, ảnh của Metcalfe và Boggs, và các bài báo mà Metcalfe đã viết cho The New York Times và The Wall Street Journal. "Tôi phải ngồi xuống trong một giờ và nói," Không, tôi không có ngôi nhà này bởi vì tôi phát minh ra Ethernet. Tôi có ngôi nhà này vì tôi đã đến Cleveland và Schenectady và những nơi giống như thế. Tôi đã bán Ethernet trong một thập kỷ. Đó là lý do tại sao tôi có ngôi nhà này. Nó không liên quan gì đến sự động não nào hồi năm 1973 hết”

Theo một số cách, điều này đã trở thành suy nghĩ thông thường mới: đó không phải là ý tưởng, mà là sự thực hiện. Bạn sẽ thấy các biến thể của cụm từ này được lặp lại liên tục trên Hacker News. Cơ sở lý luận ở đây là bạn có thể dễ dàng nảy ra một ý tưởng tầm thường như “hãy xây dựng một mạng xã hội”, nhưng có lẽ không cần thiết để chỉ ra cần bao nhiêu chi tiết kỹ thuật liên quan đến việc đưa ý tưởng đó ra thị trường, từ các quyết định quy mô lớn như sử dụng mạng xã hội đối xứng hoặc bất đối xứng theo mặc định đến các chi tiết quy mô nhỏ như cách hoạt động của "Poke". Việc thực sự biến một công nghệ phổ biến thành một ngành kinh doanh có lãi như thế nào chỉ cần hỏi Second Life hoặc Digg.

 

Và đó là lý do cụm từ này được lặp lại liên tục trên Hacker News: “Nó không phải là ý tưởng, đó là sự thực thi ”là một lời nhắc nhở tuyệt vời, như một câu thần chú, một cây roi để họ đưa bản thân vào trạng thái tập trung. Nó cũng hữu ích cho những người mới bắt đầu hoặc những người mơ mộng để nghe nó ít nhất một lần, vì những người mới có xu hướng gán quá nhiều tầm quan trọng cho các bằng sáng chế hoặc đến những ý tưởng có vẻ tuyệt vời mà không có nguyên mẫu hoạt động. Và nói chung, khi công ty đang ở giai đoạn sớm bằng sáng chế chỉ hữu ích như một văn bản chính thức để cho nhà đầu tư thấy rằng bạn có một số loại công nghệ có thể bảo vệ được, và sau đó một bằng sáng chế tạm thời cũng không sao. Và theo quy tắc chung khác, nếu ai đó có thể đánh cắp ý tưởng của bạn chỉ bằng cách nghe về nó, có thể bạn không có một cái gì đó thực sự có thể bảo vệ được. Thử so sánh nếu tôi có một ý tưởng về một mạng xã hội cho những người nuôi thú cưng với việc tôi đã phát triển một cách phóng vật thể vào không gian với chi phí thấp. Cái hay của nó là bạn thường có thể cởi mở một cách hợp lý trong việc thảo luận về ý tưởng của mình với những người có thể phản hồi tốt, những người có thể hiểu ý tưởng nhanh chóng và ném nó trở lại với những điều chỉnh. Phần lớn mọi người bận rộn với những việc riêng của họ, hoặc không phải là những loại kém sáng tạo, hay những người vừa cực kỳ giỏi thực hiện lại vừa chỉ chờ đợi xung quanh để đánh cắp ý tưởng của bạn. Một ngoại lệ là Hacker News và có lẽ là cộng đồng khởi nghiệp nói chung. Nếu bạn có một ý tưởng khởi nghiệp thuần túy trên Internet, bạn nên suy nghĩ kỹ xem có nên quảng cáo trước khi bạn đã đạt đến ít nhất là giai đoạn mẫu thử nghiệm hay không.

Bài viết liên quan: Tư duy: dùng các đòn bẩy trong kinh doanh - Mr. Trần Thịnh Lâm

Trừ khi khách hàng của bạn là nhà phát triển, bạn sắp cần huy động vốn hoặc bạn muốn tuyển dụng các đội dev, còn thì bạn không nhất thiết phải tìm kiếm sự xác thực từ truyền thông hoặc cộng đồng startup.

Đó là một trong những lý do khiến việc thực thi được đánh giá cao hơn ý tưởng: mọi người sẽ sao chép ý tưởng ngay sau khi thị trường được chứng minh. Bất kể nó mới thế nào, một khi ý tưởng của bạn bắt đầu tạo được tiền thì các bản sao sẽ xuất hiện. Lý do là việc kiểm tra một giải pháp luôn dễ dàng hơn là tìm một giải pháp ngay từ đầu. Và một sản phẩm bán chạy như tôm tươi là minh chứng cuối cùng rằng bạn đã tìm ra giải pháp cho nhu cầu của thị trường. Bây giờ bạn đã đã hoàn thành công việc khó khăn, mọi người sẽ sao chép giải pháp đó bằng cách cố gắng đặt mọi nỗ lực của họ trên đó. Vì vậy, bạn sẽ cần thực hiện xuất sắc để tồn tại, bởi vì đôi khi những "bản sao" này vượt xa bản gốc. . . được minh chứng bằng chiến thắng của Google trước AltaVista (và mọi công cụ tìm kiếm khác) và chiến thắng của Facebook trước Myspace và Friendster (và mọi mạng xã hội khác). Đây là lý do tại sao đôi khi bạn nên cúi đầu xuống và phát triển sau khi bạn đạt được sản phẩm phù hợp với thị trường mà không cần cảnh báo đối thủ cạnh tranh về quy mô cơ hội thị trường.

Thị trường

Ngoài ra còn có một góc nhìn thứ ba. Từ quan điểm của nhà đầu tư, người ta có thể thay thế gần như "sản phẩm" cho "ý tưởng" và "nhóm" cho "thực hiện". Đó là, đưa ra một ý tưởng sản phẩm tốt cho một nhóm mạnh sẽ thực hiện ý tưởng đó và thông qua tất cả các chi tiết (tài chính, quy định, kỹ thuật, hợp pháp) để đưa sản phẩm đó ra thị trường. Với ánh xạ này, suy nghĩ thông thường mới đó không phải là sản phẩm/ý tưởng hay nhóm/việc thực hiện mà là thị trường.

Đây là ý kiến của Marc Andreessen về chủ đề này:

“Về mặt cá nhân, tôi sẽ đứng ở vị trí thứ ba - tôi sẽ khẳng định rằng thị trường là yếu tố quan trọng nhất trong sự thành công hay thất bại của một công ty khởi nghiệp.

Tại sao?

Trong một thị trường tuyệt vời - một thị trường có rất nhiều khách hàng tiềm năng thực sự - thị trường kéo sản phẩm ra khỏi phần khởi động. Thị trường cần được đáp ứng và thị trường sẽ được đáp ứng bởi sản phẩm khả thi đầu tiên đi kèm. Sản phẩm không cần phải tuyệt vời; về nó chỉ cần hoạt động một cách cơ bản. Và, thị trường không quan tâm nhóm thế nào là tốt miễn là nhóm có thể tạo ra sản phẩm khả thi đó. Vậy cái nào là quan trọng nhất: sản phẩm/ý tưởng, thực thi/đội ngũ hay thị trường?

Một câu trả lời là đối với một người đã từng khởi nghiệp hoặc một người hiểu bất kỳ công nghệ máy học nào, cuộc tranh luận chỉ là để tranh luận. Tất cả các yếu tố này (ý tưởng, thực hiện, thị trường, đội ngũ, sản phẩm) đều quan trọng ở các mức độ khác nhau; điểm chính của việc nói "vấn đề là thực thi, không phải là ý tưởng" là để vô hiệu hóa việc một người mới làm quen với ý tưởng rằng bằng sáng chế có ý nghĩa quan trọng khi mới thành lập, hoặc đó là một ý tưởng ban đầu tuyệt vời có nhiều giá trị. Bạn có thể nghĩ về những điều này một hàm liên tục. Phạm vi ý tưởng có chất lượng từ “mạng xã hội dành cho chó” đến “phương trình Maxwell” và phạm vi thực thi có chất lượng từ “Tôi sẽ thành lập công ty vào một ngày nào đó” đến “công ty đã bán hoặc IPO”. Điều quan trọng không kém việc thực thi là, nếu không có tầm nhìn rõ ràng về nơi bạn muốn công ty của mình đi, bạn sẽ không bao giờ đưa ra một ý tưởng mà người khác muốn sao chép. Vậy làm thế nào để bạn nảy ra một ý tưởng hay?

Mê cung ý tưởng

Một câu trả lời là một người sáng lập giỏi không chỉ có ý tưởng, mà họ còn có tầm nhìn sâu rộng về mê cung ý tưởng. Hầu hết thời gian, người dùng cuối chỉ nhìn thấy con đường vững chắc xuyên qua mê cung do một công ty. Họ không nhìn thấy những con đường không được thực hiện bởi công ty đó và chắc chắn không nghĩ nhiều về tất cả các công ty đã chết đã rơi vào nhiều hố khác nhau trước khi đến tay khách hàng.

 

Mê cung là một phép loại suy khá tốt (Đôi khi có những cái hố mà bạn chỉ không thể vượt qua. Đôi khi bạn có thể vượt qua một con khủng long cụ thể / bước vào một thị trường mới, nhưng chỉ sau khi bạn đã giành được kho báu trong một khu vực khác của mê cung (Google có được email sau khi nó kiếm tiền trong Search engine). Đôi khi chính mê cung thay đổi theo thời gian và những cánh cửa mới mở ra như công nghệ đến (Pandora trên iPhone). Đôi khi có những hố không thể vượt qua với bạn, nhưng lại có thể bị người khác vượt qua được(Webvan không thành công, nhưng Amazon, Walmart và Safeway có cơ chế phân phối để thành công). Và đôi khi có những cạm bẫy chỉ rõ ràng khi một công ty đã đạt đến quy mô, các vấn đề gặp phải đi vào mê cung lại chính bắt đầu của một vũ khí mới (ví dụ: Google’s Pagerank được lấy cảm hứng một phần từ Alta Vista’s các vấn đề ở quy mô, các vấn đề không rõ ràng vào năm 1991).

Do đó, một người sáng lập giỏi có khả năng đoán trước được những ngã rẽ nào dẫn đến kho báu và ngả nào dẫn đến cái vực thẳm. Một người sáng lập tồi chỉ chạy đến lối vào của (giả sử) Mê cung “phim / nhạc / chia sẻ tệp / P2P” hoặc mê cung “chia sẻ ảnh” không có ý nghĩa gì đối với lịch sử của ngành, những người chơi trong mê cung, thương vong trong quá khứ và công nghệ có khả năng di chuyển các bức tường và thay đổi các giả định

 

Nói cách khác: một ý tưởng hay có nghĩa là một cái nhìn toàn cảnh về mê cung ý tưởng, hiểu được tất cả sự hoán vị của ý tưởng và sự phân nhánh của cây quyết định, chơi game đến cùng của mỗi kịch bản. Bất cứ ai cũng có thể chỉ ra lối vào mê cung, nhưng ít ai có thể nghĩ ra tất cả các nhánh của nó.  Nếu bạn có thể bằng lời nói và sau đó lập sơ đồ đồ thị một cây quyết định phức tạp với nhiều lựa chọn thay thế, giải thích tại sao kế hoạch điều hướng mê cung cụ thể của bạn lại ưu việt hơn cho mười công ty trước đây đã rơi vào hố và hai mươi đối thủ cạnh tranh hiện tại bị lạc trong mê cung, bạn sẽ đi một chặng đường dài để chứng minh rằng bạn thực sự có ý tưởng hay rằng những người khác đã và đang không có. Đây là nơi quan điểm lịch sử và nghiên cứu thị trường là chìa khóa; một kế hoạch mới mạnh mẽ để điều hướng mê cung ý tưởng thường đòi hỏi sự ám ảnh về thị trường, một cái nhìn sâu sắc độc đáo từ suy nghĩ sâu sắc mà người khác không nhìn thấy, một cánh cửa ẩn. Bạn có thể thường xuyên phân biệt những ý tưởng hay này vì chúng yêu cầu giải thích từ viết tắt phức tạp hoặc quy định như KYC (Paypal) hoặc LDT (Genomic Health) hoặc OTARD (Aereo).

Nguồn: Mr. Hung Dang dịch từ bài Market Research, Wireframing, and Design của Balaji S. Srinivasan

← Bài trước Bài sau →