Đâu là yếu tố then chốt của một chiến dịch Tiktok Marketing thành công?

Ngay trong thời kỳ Facebook bão hòa, Instagram khó phát triển, sự rầm rộ của Tiktok đã thu hút rất nhiều sự chú ý của giới marketing. Nhưng khác với những nền tảng quen thuộc, việc thực hiện một chiến dịch marketing trên Tiktok sẽ gây nhiều khó khăn cho marketer bởi chính đặc trưng của ứng dụng này. Vậy đâu sẽ là yếu tố then chốt đã quyết định sự thành bại của một chiến dịch Tiktok Marketing?

1. ĐỘ TUỔI CỦA NHÓM KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU

Người dùng chủ yếu trên nền tảng Tiktok hiện nay chính là gen Z. Dựa vào độ tuổi này nhãn hàng có thể xây dựng ý tưởng, thông điệp và xác định hướng triển khai nội dung theo sở thích của tệp khán giả phù hợp với sản phẩm trên Tiktok. Tuy nhiên, do sự thiếu hụt về dữ liệu khách hàng hoặc thiếu kinh nghiệm chuyên môn, nên nhiều nhãn hàng gặp khó khăn trong việc xác định hướng triển khai phù hợp cho chiến dịch marketing của mình. Để khắc phục vấn đề này, việc tìm đến sự trợ giúp của các agency chính là một sự lựa chọn thông minh của các nhãn hàng. Vì agency có thể giúp nhãn hàng xây dựng ý tưởng phù hợp để chinh phục gen Z, triển khai chiến dịch sao cho tiếp cận đến gen Z một cách hiệu quả nhất.

2. NỘI DUNG TRÊN TIKTOK RẤT QUAN TRỌNG

Đặc điểm của Tiktok là nền tảng video ngắn nên cần nội dung đủ nhanh và chọn lọc để ghi điểm với người xem và giữ chân họ. Tại Việt Nam Tiktok đã cán mốc hơn 12 triệu người dùng mỗi tháng, lượng nội dung được sáng tạo trên nền tảng này ngày một đa dạng và rộng rãi hơn. Điều đó đặt ra thách thức lớn cho các nhãn hàng nếu muốn chinh phục người dùng cần phải xây dựng ý tưởng quảng cáo không chỉ khéo léo nêu bật được sản phẩm của mình mà còn tạo nên trào lưu thu hút người xem.

Tuy nhiên việc các nhãn hàng tự tìm kiếm ý tưởng và sáng tạo nội dung chưa chắc đã đạt được hiệu quả như mong đợi. Bởi một sản phẩm thật sự đạt được tính viral cần phải đánh trúng tâm lý của người xem. Và để làm được điều này, các nhãn hàng nên nghiên cứu kỹ tâm lý khách hàng, hoặc có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ một đơn vị chuyên môn để sản phẩm truyền thông được thực hiện một cách tốt nhất có thể.

3. INFLUENCER CHÍNH LÀ CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG

Sau khi nắm rõ được khách hàng mục tiêu của sản phẩm, phác họa chi tiết, đầy đủ đặc điểm khách hàng thì bước tiếp theo chính là xác định và lựa chọn “người ảnh hưởng” đến khách hàng. Trên bất cứ nền tảng nào Influencer cũng nắm giữ một vai trò quan trọng, không chỉ đơn thuần tác động đến xu hướng tiêu dùng của gen Z - là sẵn sàng chi tiền cho các sản phẩm để lại ấn tượng hoặc do người ảnh hưởng review. Người ảnh hưởng không đơn giản chỉ là người giúp cho thông tin sản phẩm được tiếp cận tới nhiều người hơn, mà còn đóng vai trò củng cố niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm của nhãn hàng. Vì thế, nếu nhãn hàng chọn được người ảnh hưởng phù hợp, thì cũng sẽ dễ dàng chiếm được thiện cảm của khách hàng mục tiêu.

Đứng trước thời đại công nghệ thông tin như hiện nay, việc sử dụng những người có tầm ảnh hưởng lớn đã trở nên quá phổ biến. Dù có thể đạt được hiệu quả nhanh chóng nhưng khó bền vững, mà chi phí lại tốn kém quá nhiều. Điều này vô hình tạo nên trở ngại đối với nhiều nhãn hàng khi muốn tiếp cận với thị trường quảng cáo của Tiktok.

 

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ THUẬT TOÁN TIKTOK

Một trong những yếu tố quan trọng trong thuật toán TikTok là sự hoàn thành video. Mỗi khi người dùng xem trọn vẹn 1 video, video đó có khả năng sẽ được đề xuất trên bảng tin của những người dùng khác.

Những yếu tố khác trong thuật toán của TikTok là hashtag và thói quen xem của người dùng. TikTok sẽ ghi chú các loại video người dùng đang xem và video đó đến từ những cộng đồng ngách nào. Sau đó, nền tảng sẽ đề xuất những video tương tự dựa vào content người dùng đã xem trước đó.

CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH CỦA THUẬT TOÁN TIKTOK

  • Thông tin video: Những dấu hiệu thông tin video dựa vào content bạn tìm kiếm trên Discover tab (như là captions, âm thanh, hashtag).
  • Tương tác người dùng: Như đã đề cập ở trên, thuật toán TikTok được ảnh hưởng bởi mức độ và sự tương tác content của người dùng trên app.
  • Thiết lập thiết bị và account (tài khoản): Mặc dù những điều này không ảnh hưởng mạnh mẽ đến thuật toán TikTok nhưng cũng cần đề cập đến. Đây là những cài đặt (chẳng hạn như ngôn ngữ, quốc gia, loại thiết bị) một người dùng chọn trên tài khoản của họ và TikTok cân nhắc để tối ưu hóa content.

 

NHỮNG TƯƠNG TÁC NÀO QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI THUẬT TOÁN TIKTOK

Như đã đề cập, thuật toán TikTok cân nhắc những dấu hiệu quan trọng khi đề xuất video cho người. Nhưng chỉ số tương tác nào ít quan trọng nhất?

  • Content đã được xem
  • Content trùng lặp
  • Content gây khó chịu (TikTok cung cấp những ví dụ về “luật tiêu thụ hàng hoá hợp lý được quản lý - legal consumption of regulated goods” hoặc “quy trình hình ảnh – graphic medical procedures”)
  • Content bị gắn cờ là spam – tin rác

Đối với người dùng mới hoặc TikTokers có lượng người theo dõi thấp, thuật toán TikTok không sử dụng số lượng người theo dõi để xếp hạng. Có nghĩa là các tài khoản nhỏ vẫn có tiềm năng tiếp cận cao.

Doanh nghiệp cần cập nhật các kỹ thuật tiếp thị mới, xu hướng và các nền tảng đang phát triển để thúc đẩy tăng trưởng và kết nối tốt hơn với người dùng. TikTok là một trong số đó là và nền tảng này chưa có dấu hiệu chững lại. Doanh nghiệp có thể tận dụng tính chất lan truyền của TikTok để đưa các chiến dịch kỹ thuật số tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.

Nguồn: Sưu tầm

Xem thêm:

Tiktok Shop - Livestream có phải là cách duy nhất?

Phát triển chiến lược nội dung trên Tiktok thì làm như thế nào?

Sản phẩm nào bị cấm quảng cáo trên tiktok?

← Bài trước Bài sau →