Sức ảnh hưởng của SEO trong Digital Marketing

Ai đang chạy Website và hoạt động được khá lâu thì sẽ thấy rõ được tầm quan trọng của SEO. SEO trở thành một lĩnh vực riêng và quan trọng trong Digital Marketing. Vậy SEO là gì, phù hợp ở đâu và tầm quan trọng như thế nào trong marketing, hãy đọc bài viết dưới đây.

Xem thêm: SEO - kinh nghiệm 10 năm từ SEOngon

SEO là gì?

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và là một kỹ thuật đặc biệt trong Internet Marketing. Mục đích giúp website đạt được thứ hạng cao trên các trang tìm kiếm, tiêu biểu là Google.

Đó là quá trình tối ưu website và marketing để tăng khả năng hiển thị thương hiệu trên môi trường trực tuyến đặc biệt trong trang tìm kiếm của Google, hiển thị trên các trang mạng xã hội, forum và các website có mức độ liên quan khác.

Các loại hình SEO

  • SEO từ khóa hay SEO Website đang là hình thức phổ biến và thông dụng nhất. Đa số các anh em SEOer đều mong muốn từ khóa của mình có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google

  • SEO ảnh: Là cách SEO dùng kỹ thuật để đưa hình ảnh trong website lên top tìm kiếm của Google khi người dùng tìm kiếm với từ khóa đó và chọn tab hình ảnh hiển thị.

  • SEO Clip: Có thể SEO những video, clip có sẵn trên web hoặc dùng các kênh thông tin khác như youtube để đưa website của anh em hiển thị trên tab Video.

  • SEO Google Map (Local SEO): Là cách làm giúp cho người tìm kiếm dễ dàng nhận thấy được địa điểm cần tìm trên Google Map

  • SEO App Mobile: Hình thức SEO này sẽ được các App xuất hiện trên trang tìm kiếm mà Google hiển thị, giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn.

SEO Onpage VÀ SEO Offpage

SEO Onpage

SEO Onpage là tối ưu hóa những gì hiển thị trên trang web như meta, content, heading, hình ảnh,… với mục đích tăng thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm, cải thiện khả năng hiển thị organic. Nghĩa là SEO Onpage sẽ tối ưu hóa website và nội dung để cải thiện khả năng truy cập, mức độ liên quan và trải nghiệm cho người dùng.

Một số hoạt động SEO Onpage bao gồm:

  • Nghiên cứu từ khóa: Phân tích các loại từ và tần suất được sử dụng bởi các khách hàng tiềm năng. Từ đó hiểu được ý định và mong muốn của người dùng

  • Kiểm toán kỹ thuật: Đảm bảo trang web có thể được thu thập và lập chỉ mục, được nhắm đến đối tượng mục tiêu chính xác và không có lỗi gây ảnh hưởng xấu trải nghiệm người dùng.

  • Tối ưu hóa: Cải thiện cấu trúc trang web, điều hướng nội bộ, căn chỉnh trang và phân bố phù hợp nội dung để ưu tiên các khu vực chính và nhắm đến các mục tiêu cụm từ tìm kiếm có liên quan.

  • Trải nghiệm người dùng: Đảm bảo nội dung cho thấy chuyên môn và sự tin cậy, sử dụng đơn giản, nhanh chóng và cuối cùng cung cấp trải nghiệm tốt nhất có thể cho người dùng.

SEO Offpage

SEO offpage là phương pháp tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài website. Những thứ đó bao gồm link building, các kênh social media, social media bookmarking, … nhằm mục đích tăng số lượng liên kết có uy tín từ các trang web khác. Vì các công cụ tìm kiếm sẽ sử dụng chúng như một yếu tố để gia tăng sự uy tín.

Liên kết từ các trang web và trang bên ngoài có độ tin cậy, mức độ phổ biến và mức độ liên quan cao sẽ đem nhiều giá trị hơn cho một trang web. Vì vậy, chất lượng của một liên kết là yếu tố quan trọng nhất.

Xem thêm: Share case study SEO Website nội thất trong 05 tháng với domain mới hoàn toàn

Ví dụ một số hình thức SEO Offpage phổ biến:

  • Xây dựng Sites để chạy backlinks

  • Đặt Backlinks tại các trang có độ uy tín cao. Có thể trong bài viết hay footer với một mức giá nhất định

  • Sử dụng mạng xã hội để đi backlinks

Lợi ích của SEO

SEO có rất nhiều ưu điểm, trong đó những ưu điểm nổi bật phải kể đến là:

  • Tối ưu tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư

Giúp tối ưu ROI (Return On Investment – tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư). Việc xác định chính xác từ khóa tìm kiếm có ý nghĩa quan trọng trong việc gia tăng số lượng người dùng truy cập website. Giúp anh em thu thập được thông tin chi tiết về số lượng khách tiềm năng, hành vi khách hàng từ lúc lựa chọn cho đến khi mua hàng. Từ đó, góp phần gia tăng lượng truy cập website và tỷ lệ chuyển đổi làm tăng tỷ lệ lợi nhuận của doanh nghiệp

  • Tiết kiệm chi phí lâu dài

SEO là hình thức Marketing dựa trên sáng tạo nội dung hấp dẫn, lôi kéo quan tâm của khách hàng. SEO có thể tiết kiệm được 61% chi phí so với bán hàng qua điện thoại (theo Wiki Mắt Bão). Xét theo tính dài hạn thì chi phí SEO sẽ tiết kiệm được nhiều hơn so với hình thức quảng cáo

  • Cải thiện trải nghiệm người dùng

Trong quá trình tối ưu SEO, anh em cần liên tục cải thiện cấu trúc các trang web, làm mới nội dung của mình nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất. Điều này sẽ giúp cho những ai tìm kiếm trang web cũng như các các thông tin trên trang web dễ dàng hơn. Nhờ vậy, khách hàng sẽ biết đến và đánh giá cao về chất lượng của doanh nghiệp.

  • Hỗ trợ phân tích khách hàng

SEO có thể hỗ trợ anh em tiến hành phân tích khách hàng thông qua việc theo dõi và đánh giá được các chỉ số như tỷ lệ nhấp CTR, pagespeed, organic traffic…. Từ đó, giúp tìm kiếm đối tượng chân dung khách hàng tiềm năng của mình và lựa chọn các phương pháp marketing hiệu quả để thu hút tối đa sự quan tâm của họ.

  • Mang đến uy tín cho doanh nghiệp

Nếu khách hàng tìm kiếm thông tin của doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm càng cao, thì càng nhiều khách hàng biết đến và tin tưởng doanh nghiệp hơn. Từ đó, mang lại uy tín cho doanh nghiệp trên thị trường.

  • Phát triển thương hiệu

Nếu SEO tốt, anh em sẽ liên tục xuất hiện trên top đầu của các công cụ tìm kiếm. Nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp cũng sẽ đạt được hiệu quả trông thấy. Điều này sẽ góp phần giúp thương hiệu của doanh nghiệp ngày càng phát triển và mở rộng.

Nhược điểm của SEO

Bên cạnh các ưu điểm của SEO, thì vấn đề thời gian đầu tư lâu dài hay đối thủ cạnh tranh cũng là những nhược điểm của SEO

  • Thời gian đầu tư lâu

Để bài viết trên trang web của doanh nghiệp xuất hiện ở top đầu bảng tìm kiếm sẽ mất nhiều thời gian. Thậm chí có thể lên đến vài tháng. Vì vậy, với SEO, anh em cần phải có sự kiên nhẫn.

  • Đối thủ cạnh tranh

Leo top SEO là một chiến trường khốc liệt. Nếu chiến dịch SEO của anh em đạt được kết quả ấn tượng thì các đối thủ cạnh tranh sẽ thay đổi chiến dịch Marketing của họ để hạ bệ mình, vì vậy anh em cần liên tục kiểm soát, đổi mới và xây dựng chiến dịch hoàn thiện hơn.

  • Sự biến động liên tục của thứ hạng SEO

Thứ hạng tìm kiếm không thể đoán trước được. Nó có thể biến động liên tục mà không hề có dự báo trước. Vì vậy, anh em phải lường trước mọi kết quả có thể xảy ra để có biện pháp xử lý kịp thời.

Nguồn: Lê Liêm

Tags: SEO
← Bài trước Bài sau →