[Shark Tank tập 6] Phân tích SENCAR - không được đầu tư liệu có đúng?

Sencar là một dịch vụ thuê ô tô tự động hàng đầu tại Việt Nam, giúp người dùng giải pháp thuê xe linh hoạt và tiết kiệm chi phí. Mới đây nhất tại tập 6 Shark Tank, Nguyễn Phúc Lâm - nhà đồng sáng lập Sencar đã kêu gọi vốn đầu tư với mong muốn biến ước mơ người Việt ngồi sau tay láy xe với chi phí thấp nhất. Xem video gọi vốn (41:38s)

 
Tuy gọi vốn không thành công nhưng đây cũng là 01 case để phân tích tốt, nhìn ra được nhiều vấn đề, giải pháp. Dưới góc nhìn của người làm ngành SAAS lâu năm, anh Lê Hồng Đức - Head of Partnership tại Transform Group - Lark Platinum Partner nhận định:
1. Các đặc điểm của Sencar:
- Hệ thống định vị xe
- Cơ chế mở khóa xe tự động
- Hệ thống tắt động cơ xe từ xa
- Có Live Dash Cam (Camera hành trình)
Nhìn chung nhóm này có đặc điểm này theo mình là OEM Trung Quốc làm được hết! Mấy cái này dạng IOT thì Trung Quốc đỉnh rồi!
Còn App thì Việt Nam làm App giá ổn vì công xưởng gia công phần mềm + Thị trường đã có app quản lý xe rồi!
Số lượng xe trên hệ thống 20 xe. Trong đó có 50% xe là thuê của đối tác, 50% là tự đầu tư ở khu vực Hồ Chí Minh
Mục tiêu năm tới sẽ thuê vị trí các building office.
2. Hình thức kinh doanh: 
Thuê xe Theo block 2 tiếng:
- Xe rẻ nhất: 180k
- Xe mắc nhất: 400k
Target Audience:
- 20-45t
- Thu nhập: 15tr trở lên
Why:
- Khách du lịch đến Thánh phố mới cụ thể Hồ Chí Minh hoặc gia đình có con nhỏ và nhiều đồ đạc
- 30-40km
- Từ 2-3 tiếng
- Hoặc là nhóm khách hàng đi nơi xa cuối tuần hơn 100km
Đặc điểm: 100% ngày cuối tuần thiếu xe, phần lớn thuê chặn dài. Điểm thú vị là đề xuất quản lý xe Shark Minh Beta khá thú vị khi kể về Mô hình quản lý xe ở nước ngoài kết nối các chủ xe. Cũng hay ho!
Mô hình của Sencar:
- Đầu tư xe 250-300 triệu
- Khai thác 9-10 triệu / tháng
- Return 40% / năm
- Cam kết được 20-25% / năm là tối thiểu
Marketing: đưa Sencar vào các tòa nhà và như một xe của tòa nhà và chung cư. Giai đoạn đầu cam kết đặt xe sẽ có xe! Điểm hơi chí mạng là bạn bảo thuê xe biển Trắng để kinh doanh bằng hợp đồng ủy quyền sử dụng xe!
3. Kết quả
Shark Erik luôn theo đuổi P2P nên từ chối
Shark Minh Meta xem xét mô hình doanh thu:
- Doanh thu 1 năm: 100k USD - 2,4 tỷ (200tr/tháng)
- 2024 dự kiến: 150k USD - 3,6 tỷ (300tr/tháng)
- Nếu nhận đầu tư sẽ x 10 lần khoảng 1,5tr USD cỡ 3 tỷ/tháng.
- Đề nghị 300k USD (7,2 tỷ)cho 10% được ra giá! Định giá cty là 72 tỷ sau thương vụ.
Cuối cùng, Shark Minh Meta đề nghị 300k USD cho 45% - Định giá tầm 666k USD cỡ 16 tỷ
4. Đánh giá mô hình:
1. Mô hình này không mới, dùng nguồn lực tự thân khá nhiều cụ thể thuê/mua để kinh doanh.
2. Giá theo giờ không rẻ khi Block 2 giờ tầm 180k, nhìn thì thấy chỉ 100k/h nhưng hầu hết đi xe không để đi xe, nghĩa là còn đi ăn, đi chơi, đi chụp hình, đi quẩy chứ không có ai đi từ đầu tới cuối trên xe trừ mấy anh tập lái.
3. Điểm đầu tư khá tốt khi Return 40% nghĩa khoảng 2,5 năm là hoàn vốn, tối thiểu 5 năm (20%)! Khấu hao 6 năm là tối thiểu cho xe hơi thì tầm lời thêm thời gian cỡ 1-3,5 năm.
4. Cách Marketing khá vấn đề vì hiện thời cách làm đặt xe thì VIN đang làm mạnh, Grab vẫn có xe làm, Taxi MaiLinh/Vinasun đang đánh nhau. Khác mỗi cái là cái này không có tài.
5. Cách xử lý Thuế khá rủi ro bị phạt kinh doanh, vì xe bắt buộc xe kinh doanh là biển vàng.
6. Why Shark Erik thích P2P mô hình People to People vì cơ bản mô hình này như Grab ở giữa ăn lời, còn rủi ro chia sẻ cho các bên; dễ mở rộng do tận dụng nguồn lực xe dư thừa trong xã hội ngay lập tức đẩy chương trình lên 1,000 xe được (Mua không đào đâu ra…) ; Bản chất Grab/GoJek/BE cũng đang làm rồi và xử lý được trên App, làm cũng khoai lắm nếu không có Key đặc biệt.
7. Shark Minh Meta cho rằng mô hình này sẽ win nhưng cần thời gian, cái này mình hoàn toàn đồng ý.
Xét khía cạnh nào đó thì User sử dụng có các đặc điểm sau:
- Biết lái xe hơi
- Rành luật Việt Nam
- Chạy xe chặt hẻm, chặt đầu xe máy, xe tải, xe contairner như chơi ở Việt Nam
- Thuộc lòng mọi cách để xử lý công an
Dạng User này có tính cách Việt Nam và đậu bằng lái tỉ lệ trên dân càng tăng thì sẽ đẩy cơ hội ra xe càng cao. Vì rào cảng thuê đang ở chuyện tỉ lệ có bằng B2/B3 trên dân.
Nên đất nước phát triển, con người văn minh, chuyển qua đường xá đi xe hơi cỡ 10-15-20 năm con đường cách mạng sẽ thành công trong tương lai nào đó.
Nên hợp lý để đầu tư dài hạn, ngắn hạn khó ăn!

 
Cá nhân mình đánh giá:
- Bạn này trẻ, kinh doanh doanh thu còn bé nên mọi thứ chưa rõ ràng nên ổn chắc cần hiểu thêm luật Việt Nam. 
- Mô hình này mình thấy ngon ở điểm VIN đang cần ra xe, nên sẽ có nguồn xe tốt quan trọng có được VIN support không; giá thuê cao nhưng xe chạy điện nên không tốn xăng! Điểm cộng!
- Thách thức mô hình này ở chuyện tài xế khá cao: Rủi ro bị phạt nguội (Xe Khách hàng trả xong lãnh tờ giấy phạt), rủi ro tai nạn, rủi ro công an,…
- Rủi ro tài xế tháo thiết bị ra mang qua Campuchia bán. (Nhà mình cho thuê xe đã thấy đã bị phải nhờ Hình Sự qua Cam chuộc về)
- Tương lai hơi xa nên nếu có thể có 3-4 mô hình thu tiền sẽ ổn!
- Mức đầu tư như vậy khá okie quan trọng là làm sao tăng lượt thuê xe và tỉ lệ lựa chọn mình, nghĩa là làm sao để người ta thuê mình.
- Thách thức mô hình thuê xe theo mùa nghĩa là từ thứ 2-4 thì ế, 5,6,7,Chủ nhật sẽ nhu cầu cao, tỉ lệ thuê trong tuần cực thấp! Siêu cạnh tranh do rào cảnh ngành không cao.
- Nếu được nên tích hợp Thuê xe + Thuê người lái thì may ra!
Mọi mô hình gọi vốn điểm lùa gà quan trọng nhất là nhân rộng đa số sẽ là: Nhượng quyền, đa cấp, P2P, Kinh doanh Online thì có cửa x1000 lần nguồn lực được
Cuối cùng, cá nhân mình nhìn thấy Khoai, nên hãy đầu tư nha, mảng này ai cũng thấy Chua chua, chuối chuối nhiều khi ngon!
Nếu tích lũy đủ sâu và đủ lâu + Mô hình PnL luôn dương, return giữ tốt 33% 3 năm hoàn vốn sẽ ngon!
Quan trọng dòng tiền thu thấp điểm giải quyết được, ngành này theo exp cho thuê xe của mình thì Chỉ cần thứ 2-4 cho thuê được xe thì ổn áp để sống và giàu! Còn quan trọng bao lâu thôi….

 

← Bài trước Bài sau →