Review màn gọi vốn của SoBanHang trên Shark tank - hiểu về convertible note

Bùi Hải Nam và Bùi Hải Long là 2 gương mặt thân quen của group Growth mastermind. Tối 27.11.2023, 2 anh em lên sóng shark Tank để gọi vốn

Xem video gọi vốn 

 

Về Sổ Bán hàng (SBH)

- Hai anh em Hải Nam, Hải Long là những gương mặt kỳ cựu trong các cuộc thi startup. Nhờ profile ngon lành nên các bạn đã gọi được 4 triệu đô dạng convertible notes (vốn vay chuyển đổi thành cổ phần) từ các nhà đầu tư từ Silicon Valley từ 2 vòng trước.

- SoBanHang có 2 năm tập trung phát triển sản phẩm, nhanh chóng có hơn 500,000 người dùng nhờ mô hình Freemium (miễn phí cho tính năng cơ bản và trả phí cho tính năng cao cấp).

- Và hiện nay, SoBanHang đang chuyển đổi mô hình để tạo doanh thu từ việc hợp tác bán chéo với ngân hàng, thay vì chỉ thu phí.

Nhận xét từ Lê Đạt - CEO Bluebolt software

Deal này là một deal mình thấy rất đặc biệt vì các khoản đầu tư trước giờ của Sobanhang đều nằm ở dạng ”Lãi vay”. 4 triệu đô ~ 96 tỉ, lãi vay giờ bèo nhèo là 10%/ năm ~ 9,6 tỉ/ năm ~ 1,15 tỉ tháng.Một con số thực sự rất lớn với những công ty bé như mình. Nên mình chỉ có 1 thắc mắc là khoản lỗ ~700 triệu/ tháng đã tính luôn chi phí lãi vay vào chưa?

Anh em startup hay bỏ qua là chi phí lãi vay/ cơ hội và lương chính bản thân mình. Ví dụ bạn khởi nghiệp 2 năm, lỗ 5 tỉ tiền vốn, thì tổng số tiền thực tế bạn mất là

👉5 tỉ vốn

👉Lãi gửi ngân hàng tối thiểu 5%/ năm-> 500 triệu

👉Lương bản thân bạn, lúc đi làm 50 củ/ tháng-> 24 tháng + 2 tháng tết ~ 1,3 tỉ

👉👉👉tổng tiền bạn mất là 6,8 tỉ

Tuy nhiên cái bạn nhân lại được là khách hàng, đối tác, kinh nghiệm, mối quan hệ,… đó gọi là “lợi thế thương mại”. Thứ sẽ quyết định giá trị công ty

Ví dụ 2 sếp của SoBanHang lỗ nhiều hơn 700 triệu nhiều, vì lãi vay đã 1,15 tỉ, lương hồi đi làm mỗi ông thêm 10-20k/ tháng nữa mà. Nhưng đổi lại lợi thế thương mại giờ khá lớn với 500k khách hàng, đội ngũ, branding,… và khiến đối thủ thở oxy

Bình phẩm từ Nguyễn Bình Nam - CEO Oplacrm

Trước khi vào review, tôi muốn các bạn làm quen khái niệm TOP LINE GROWTH - tăng trưởng về doanh thu và BOTTOM LINE GROWTH - tăng trưởng về lợi nhuận.

Về bản chất, hai tăng trưởng này không nhất thiết phải tỉ lệ thuận với nhau. Nghĩa là công ty vẫn bán hàng tốt, tăng doanh thu nhưng có thể càng bán càng lỗ. Ngược lại, công ty bán hàng không tốt, thậm chí giảm doanh thu nhưng lợi nhuận có thể vẫn tăng nhờ chi phí bán hàng giảm, chi phí sản xuất giảm hoặc giảm chi phí vận hành.

Đối với các startup, TOPLINE - là ngoài doanh thu, thì tăng trưởng về số lượng người đăng ký, người dùng, hay GMV (tổng giá trị giao dịch) cũng là những chỉ số/traction quan trọng vì các nhà đầu tư (VC, PE) để định giá doanh nghiệp.

Nhiều startup (cũng như các VC) cược cuộc chơi vào TOPLINE, nghĩa là đốt tiền bao nhiêu cũng được, miễn là TOPLINE tăng và tăng càng ấn tượng càng tốt. Điều này không sai, khi thế giới đã chứng kiến nhiều trường hợp thành công nhờ đốt tiền mà thành công. Tuy nhiên, rủi ro cũng hết sức cao, khi không còn tiền để đốt thì mất rất nhiều.

Có thể bạn chưa biết:

- Phần mềm quản lý bán hàng dành cho là một đại dương đỏ rực, và còn đỏ rực cấp độ đặc biệt ở phân khúc SME xuống nhà bán hàng cá nhân (tiểu thương).

- Hơn 2 năm qua, chiến lược “cam kết miễn phí” của SoBanHang đã góp phần làm các nhà cung cấp giải pháp tương tự từ KiotViet, Sapo, tới Nhanh, NobitaCRM….đã đổ mồ hôi đổ máu mà chưa thấy tay chơi nào dương tiền, và tất nhiên là kể cả Sổ Bán hàng vẫn trong “giai đoạn đầu tư” - âm tiền.

- Chiến lược Miễn phí để tạo người dùng của SoBanHang là một chiến lược tập trung vào TOPLINE, sẽ trở thành 1 ca kinh điển về Bad/Toxic Growth nếu SoBanHang hết tiền trước khi nhận thêm tiền (tôi không lạc quan lắm với dự phóng về tình hình tăng trưởng liên tục 15%

- Và tất nhiên, SoBanHang sẽ trở thành 1 ca kinh điển về Chiến lược Đánh bạc TOPLINE trong giới startup nếu SoBanHang nhận được vốn mới và exit thành công (khả năng không lạc quan lắm đặt trong bối cảnh kinh tế vĩ mô như hiện nay

Đánh giá chung: 8 điểm. Hai bên founder-sharks đều quá thận trọng và giữ miếng nên 200K là hợp lý - kiểu có tí lấy tiếng chứ không thấm vào đâu. Tuy nhiên, đây là một ca có nhiều thông tin và bài học. Hai anh em Nam, Long thể hiện một màn trình diễn đỉnh cao cả về tài chính, quản trị, lẫn mô hình. 

P/S: SoBanHang không thể nào đi nước Mỹ với Châu Âu như shark Hùng Anh nghĩ, vì mô hình tiểu thương không như ở VN.

Xem thêm video của Mạnh Hùng chia sẻ về các cột mốc của SoBanHang

 

 

 

← Bài trước Bài sau →