KOC - Xu hướng Digital marketing số 01 năm 2022


KOL (Key Opinion Leaders) - được các thương hiệu xa xỉ, nổi tiếng trên toàn cầu sử dụng để quảng bá các sản phẩm và thúc đẩy doanh số.

Tuy nhiên, nhưng thay đổi trong hành vi người tiêu dùng gần đây, dẫn tới hình thành 01 dạng người "Ảnh hưởng mới" thậm chí còn mang lại cho các BRAND những lợi ích vượt trên cả hình ảnh thương hiệu. Đó là các KOC (Key Opinion Consumer)

Gần đây, thuật ngữ "Người Nổi tiếng"  thường gắn với các Nghệ sỹ, Diễn viên, Ca sỹ ...người quảng bá những sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng. Tại Việt nam, thì đó là Trấn Thành, Mỹ Tâm, Mỹ Linh, Sơn Tùng ...

Và những hợp đồng hợp tác giữa các Brand và Người nổi tiếng này trị giá nhiều nhiều tỷ, mang lại cho các Celeb khoản doanh thu khổng lồ. Tại sao họ được như vậy? Bởi những người Nổi tiếng này được truyền thông đưa tin mỗi ngày, được hàng triệu fan theo dõi và ủng hộ.

Tuy vậy, những Ngôi sao này, không phải lúc nào cũng được lòng người tiêu dùng, những người ngày càng chú ý tới những khoản tiền béo bở mà ngôi sao của mình nhận được từ hợp đồng với các brand. Trước đây, quan điểm của giới marketing cho rằng, ảnh hưởng tới quyết định người tiêu dùng phải đến từ những ngôi sao nổi tiếng, còn tác động từ những ý kiến comment, đánh giá của người dùng khác (peer review) không quá quan trọng. Tuy vậy, quan điểm này giờ đã không còn phù hợp, bởi có quá nhiều vấn đề bất cập.

Một trong những vấn đề trong sử dụng "Người nổi tiếng" để làm branding cho các sản phẩm thâm nhập thị trường, đó là giá booking các Celeb càng ngày càng khủng khiếp. Cứ mỗi năm, người ta lại nghe thấy có 1 ngôi sao nào đó, vừa phá vỡ giá kỷ lục của người khác, với những con số "em yên tâm, anh bán chất xám nhưng cũng đủ làm choáng váng mình". Con số cát sê này tỷ lệ thuận với số lượng followers, cũng như các tương tác (comment, shares) ... mà Người nổi tiếng này tạo ra trên 1 post or hoạt động của mình. Điều này dẫn tới tình trạng "Fake follower, fake view, ...) nhằm tăng giá cũng như đảm bảo KPI cho brands.

Thêm vào đó những "khủng hoảng" truyền thông trong năm qua từ các Ngôi sao, như "Sao kê", "Quảng bá sản phẩm kém chất lượng" "Đưa tin tức giả", "Đạo đức lối sống" - như bản tin của VTV24 đã nhiều lần đưa tin .. đã làm các Thương hiệu lớn dần "xa lánh" cách thức này. Lòng tin của người tiêu dùng về các Thần tượng của mình đã suy giảm nghiêm trọng, sau những "Xì Căng Đan" liên tiếp gần đây. Và vì vậy, ảnh hưởng lớn tới các Brand mà họ hợp tác.

Đi kèm với ảnh hưởng bởi Covid-19, khiến tình hình kinh doanh suy giảm, các thương hiệu thắt chặt hầu bao, khiến cho các Người nổi tiếng năm 2021 gặp rất nhiều khó khăn. Việc thiếu các show diễn, lại thiếu các đơn vị booking, làm cho nhiều Hoa hậu thậm chí kêu trên báo chí: "Đủ sống là tốt rồi!" Và chứng kiến Hoa hậu, bông hậu, diễn viên  ... chuyển sang "Review sản phẩm".

Tuy vậy, đi ngược lại với diễn biến đó của các Ngôi sao, người nổi tiếng. 2021 lại là năm rất bận rộn của các Micro Influencer hay KOC.

KOC -  Họ chính là những người tiêu dùng. Mỗi ngày mua sản phẩm, trải nghiệm và chia sẻ những góc nhìn, đánh giá chân thật của mình. Họ không khen 1 màu về sản phẩm như các Celeb, mà bằng chuyên môn và kinh nghiệm của mình, họ đánh giá cả tốt, lẫn chưa tốt, so sánh các sản phẩm, góp ý cho cả brand, lẫn người tiêu dùng chọn lựa sản phẩm cho phù hợp. 

Các KOC thông thường cũng là 1 chuyên gia trong ngành, họ có thể là doanh nhân, là thợ sửa ô tô, là chuyên gia y tế, chuyên gia tài chính ..., Số lượng follower của họ không đông đảo. Nhưng với chuyên môn sâu sắc của mình, số lượng tương tác 02 chiều, và độ tin cậy của người tiêu dùng về họ rất cao, nhất là những lời khuyên mà họ đưa ra về 1 sản phẩm, dịch vụ cụ thể. Họ thực sự có tác động tới quyết định mua hàng của khách hàng. 

Từ quan sát của ACCESSTRADE KOC platform, rất nhiều thương hiệu từ lớn như Unilever, PNJ,  ... tới các local brands như Rong nho ..., trong năm 2021 đều sử dụng các KOC rất nhiều trong các chiến dịch marketing của mình. Đặc biệt là các Brands có shop trên sàn TMĐT như Lazada và Shopee, .. việc sử dụng KOC là rất phổ biến và các câu chuyện như 1 clip bán vài trăm triệu doanh số 1 ngày chúng ta chứng kiến mỗi ngày. 

Tuy vậy, một số brands vẫn chưa biết cách sử dụng các KOC hiệu quả. Nhất là với tâm lý, 01 phát ăn ngay, sử dụng KOC mong có thể ra sale lập tức. Việc tìm kiếm các KOC phù hợp với sản phẩm, brand, tracking hiệu quả báo cáo hoạt động ... là việc rất khó khăn và tốn nhiều thời gian.

Các nền tảng như  KOC app và KOC platform (koc.asia) của ACCESSTRADE, đã tháo gỡ rất nhiều khó khăn và nâng hiệu quả của sử dụng KOC lên rất nhiều. Thông qua mô hình "05 bước sử dụng KOC thành công" của ACCESSTRADE KOC, nhiều thương hiệu đã rất thành công. 

Với hệ thống báo cáo chuyên nghiệp, số liệu chi tiết, các nền tảng như ACCESSTRADE KOC cung cấp cho brands bức tranh toàn cảnh về hàng 10.000 KOC khắp cõi tiktok, instagram, .., theo lát cắt từng ngành như F&B, FMCG, Công nghệ ... Bên cạnh đó, Brands có thể xem chỉ số "Purchase Power" của từng KOC - xem bạn KOC bán được bao nhiêu sản phẩm, CVR bao nhiêu, sản phẩm nào bán chạy, khoảng giá nào bán tốt ...

Và thay bằng việc phải đi tuyển từng KOC, hệ thống ACCESSTRADE KOC cho phép toàn bộ việc tìm, lấy báo giá, booking, lên bài, report ... hoàn toàn tự động. Vì vậy 1 lúc có thể booking 100 KOC và cứ đến hạn, là lập tức KOC lên bài.

Một trong những tính năng mà KOC và BRAND most wanted, là việc "tặng sản phẩm review". Brand không phải trả phí booking, mà chỉ tặng KOC sản phẩm review, đổi lại các bạn KOC sẽ ra các Clip triệu view và bán sản phẩm cho brand. Qua việc gửi sản phẩm review, Brand cũng biết được bạn KOC nào phù hợp, để chuẩn bị cho chiến dịch lớn sau này.

Trong 2022 và các năm tiếp theo, với xu hướng TMĐT dịch chuyển lên online, người tiêu dùng và cá brand cũng tập trung trên online, KOL, KOC và social commerce, sẽ càng bùng nổ. KOC là một hình thức mới, mang lại nhiều giá trị cho brand hơn hẳn các hình thức cũ (cả branding + performance). Lời khuyên cho các brands là cần biết cách sử dụng, kết hợp "Celeb, KOL, KOC ... cho phù hợp để có các chiến dịch marketing hiệu quả nhất, tiết kiệm nhất!

Như lời anh Dũng Bùi - Co-Founder của ACCESSTRADE KOC - một chuyên gia Marketing nói rằng: Nếu có 1 triệu người cùng review, đánh giá tốt về 01 sản phẩm trên mạng xã hội, thì người dùng sẽ đổ xô đi mua sản phẩm đó bất kể "sản phẩm đó mang brand gì"

Phần chia sẻ của anh Do Huu Hung 

← Bài trước Bài sau →