Dự đoán tình hình thương mại điện tử 2023 ( phần 1)

Nhu cầu thị trường:

  • Suy thoái kinh tế ảnh hưởng đến Việt Nam, tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục gia tăng, các công ty sa thải nhân sự hàng loạt, không có đơn hàng, rơi vào tình trạng đóng băng. Người dân thắt chặt chi tiêu, mất việc làm, lương tăng chậm hơn sự trượt giá của đồng tiền, họ phải đắn đo hơn cho nhu cầu cuộc sống, cân nhắc kỹ trước khi mua hàng
  • Các mặt hàng thiết thực cho cuộc sống, ngành FMCG vẫn tiếp tục phát triển trên TMĐT, nhưng sẽ bị cân nhắc về giá, về khuyến mại. Thay vì mua gạo 50.000 1kg, họ sẽ chuyển sang 25-30.000 1kg mà vẫn thơm, ngon, đủ chất. Tức là ưu tiên giá tốt mà chất lượng trung bình khá
  • Các mặt hàng thuốc khả năng sẽ lên sàn TMĐT đây vẫn là thị trường xanh chưa được các ông lớn khai phá. Bên TQ người dân mua thuốc cực mạnh.
  • Các sản phẩm xa xỉ, giá trị cao, hàng hiệu đắt tiền sẽ không phải lựa chọn hàng đầu cho mục tiêu mua sắm, có thể doanh thu sụt giảm.
  • Các mặt hàng nhà cửa đời sống sẽ vẫn bán tốt nhưng với phân khúc giá rẻ và đạt nhu cầu tiện lợi do túi tiền eo hẹp. Các sản phẩm độc, lạ, rẻ mà có nhiều công năng sử dụng vẫn còn chỗ phát triển ví dụ : dung dịch làm sạch túi ví, đồ dùng… dụng cụ hỗ trợ nấu ăn , môi , muỗng đa năng, nồi vừa chiên xào, nấu, nướng, lẩu….
  • Các mặt hàng thời trang phân khúc thấp và trung sẽ được ưu tiên. Khách hàng cân nhắc đầu tiên về giá tiếp theo đến chất lượng thứ ba là phong cách phục vụ. Phân khúc giá từ 2 triệu trở lên sẽ bị ảnh hưởng.
  • Các mặt hàng làm đẹp giá rẻ sẽ được chú trọng. Son rẻ, chăm sóc da, chăm sóc mặt, dưỡng … vẫn được lựa chọn nhưng sẽ ưu tiên hàng hiệu giá tốt. Hoặc họ canh săn sale, mua theo đợt chứ không mua tràn lan suốt tháng. Các dòng thực phẩm chức năng, chăm sóc sức khỏe có thể doanh thu sẽ đi  ngang.
  • Ngành hàng điện tử , điện máy khả năng sẽ bị sụt giảm doanh thu.

Nhu cầu nhân sự

  • Việc lựa chọn ngành TMĐT làm hàng đầu trong thời gian qua đã khiến lượng cung dồi dào, dự kiến mức lương sẽ dần trở về giá trị thực. Các cháu vẫn kỳ vọng lương 15-20 triệu nhưng thực tế sẽ ở mức 8-10 triệu thậm chí 6-7 triệu khi các cháu còn non kinh nghiệm. Với các anh tài có kinh nghiệm nhiều khả năng sẽ nằm trong đợt sa thải nhân sự khi nhu cầu chung của người dân giảm sút, không còn đẩy số được như trước, giảm thưởng, giảm KPI.
  • Chốt lại không sớm thì muộn sẽ thừa nhân sự về TMĐT khi cung nhiều hơn cầu. Các cháu đòi hỏi tích hợp đa kỹ năng : media, quay dựng, biên tập, cắt ghép video kèm theo thành thạo các sàn TMĐT, biết chỉnh sửa ảnh, lên kế hoạch marketing, thuyết trình, xây dựng content ….

 

Nhu cầu Agency

  • Các Agency thời gian vừa rồi nở rộ như nấm và hoạt động với nhiều dạng manh mún, nhỏ lẻ, chộp giật.
  • Phần lớn các Agency vừa và nhỏ thành lập dựa trên từ kinh nghiệm cá nhân, từ các seller bán hàng có kinh nghiệm chưa có nhiều kỹ năng về quản trị. Đặc biệt sự quản lý , chăm sóc khách hàng, báo cáo … còn khá yếu. Nên trong năm sau sẽ chọn lọc và thanh trừng đi rất nhiều.
  • Agency làm dịch vụ nhưng lại yếu nhất về dịch vụ chăm sóc khách hàng. Nhiều khách quá dẫn đến quả tải, không làm tốt.

Về các Seller

  • Cuộc thanh lọc , thảm sát diễn ra trên diện rộng. Với các seller nhỏ lẻ, bà mẹ bỉm sữa, các cá nhân làm dropship ( không bỏ vốn, chỉ tạo shop, có đơn bắn cho tổng kho) sẽ bị loại bỏ khi thiếu rất nhiều kỹ năng : làm ảnh, video, xây content, quản trị nhân sự, tài chính, kho, marketing, hệ thống…
  • Chỉ còn lại những seller có tích trữ về vốn, có khả năng đầu tư marketing- mua gói của sàn , seller chuyên nghiệp mới đủ sức chống chọi trên thị trường khốc liệt.

Về các khóa học

  • Chắc chắn sẽ rất phát triển, khi người ta càng khó khăn càng muốn đi tìm giải pháp.
  • Các khóa học về quản trị , xây dựng chuyên nghiệp sẽ có nhu cầu cao

Sàn Tiktok

  • KOC, KOL vẫn phát triển tốt vì đây là sân chơi hái ra tiền. Tuy nhiên sẽ có sự phân cấp rõ rệt. Tầng lớp chuyên nghiệp, có hệ thống ekip đằng sau có giá cao và phù hợp với các nhãn hàng hơn. Sẽ chứng kiến cuộc đua khét lẹt giữa các nhãn hàng đấu KOC, KOL. Còn với các seller nhỏ, lẻ, vừa sẽ phù hợp với tầng lớp KOC sinh viên, học sinh-  nguồn nhân lực này cực dồi dào và mạnh nhưng không thực sự chất lượng. Nhận đồ, nhận tiền nhưng không lên video, video view không đều.
  • Sẽ phát sinh ra một hệ thống KOC ảo - chuyên buff view ăn tiền booking. Chắc chắn hệ thống này cực đông và nhiều, anh em cần cân nhắc chọn lọc kỹ
  • Sàn sẽ ra các hệ thống quản lý chất lượng chặt hơn : các mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm sẽ bị giám sát rất chặt. Do sàn không muốn bị ảnh hưởng xấu bởi danh tiếng, bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt, lên án.
  • Hình thức live stream chắc chắn sẽ vẫn bùng nổ, phát triển mạnh , thói quen mua hàng sẽ chuyển dần từ tìm kiếm sang xem live và chốt đơn. Nhưng muốn live được phải kèm xây dựng thương hiệu bản thể. Có 2 loại thương hiệu : cá nhân của mẫu live - nhân hiệu-  người nổi tiếng hoặc thương hiệu của hệ thống, network. Như vậy anh em seller chỉ còn cách vừa xây kênh + live chứ không thể live chay (bỏ xây kênh) như trước được nữa. Kênh ở đây có thể tính trên các nền tảng khác : FB, insta, sàn TMĐT cũng được vì khi có nhân hiệu đi đâu cũng có người bắt gặp
  • Hình thức bán hàng qua video vẫn tăng trưởng nhưng sẽ bị chắt lọc về nội dung. Anh em phải học rất nhiều về kỹ năng quay dựng, kịch bản, âm thanh, ánh sáng. Khi càng nhiều người làm video, người xem họ sẽ thích những video được đầu tư hơn. Vẫn còn sót những video chân thực thu hút người xem- không làm màu mè, quá lố nhưng với điều kiện nội dung phải đến điểm chạm người xem. Ví dụ : thay vì ngồi quay sản phẩm vu vơ và ăn may lên xu hướng thì người bán phải đầu tư làm video thật hay, video hài nhưng xen kẽ giới thiệu sản phẩm. Còn không phải xây video nói về công dụng của sản phẩm đánh đúng nỗi đau người dùng.
  • Hình thức affiliate vẫn phát triển nhưng anh em cần phải cân nhắc chọn lọc rất kỹ và KOC, KOL không còn thơm như trước. Khi nội dung nhàm quá nhiều thì việc nhiều view, ít chuyển đổi là chuyện bình thường. Nếu chỉ trông chờ vào đội này khả năng quang tèo.Chưa kể năm 2023 sẽ rất nhiều drama xảy ra.
  • Chạy ads sẽ ngày càng đắt khi nhiều anh em khác cùng tham gia vào.
  • Tiếp tục tăng phí sàn.
  • Tóm lại hướng đẹp nhất cho seller 2023 hơi nhỏ và nhỏ : xây kênh thương hiệu cá nhân + làm video + live stream ( combo 3 - năm 2022 chỉ cần chọn 1 trong 3 đều được), seller vừa và khá hơn chút thì đầu tư thêm Ads, seller mạnh : xây dựng mạng lưới KOC, KOL dày đặc làm nguồn traffic chủ động.

Nguồn: Huy Đỗ Quang

← Bài trước Bài sau →