Dự báo xu hướng phát triển thị trường Online Food Delivery 2023-2027

Có vài người bạn than với mình về việc food app deli thu phí cao bán không có lời hoặc lời rất ít, mà không bán trên app thì không có đơn, cắn răng để duy trì thôi.

Đến giữa năm 2023 thì các food app deli lại tiếp tục tăng phí, nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ đã rời bỏ app vì càng bán càng lỗ.

Vấn đề ở đây không phải tại app, doanh nghiệp cần thích nghi và tìm giải pháp, thị trường vẫn tăng trưởng đều theo từng năm, vậy tiền đó về túi food app hết à?

Các anh chị cần định giá lại sản phẩm & Xác định tổng chi phí mà doanh nghiệp phải trả thì sẽ thấy sự thay đổi đáng kể thôi.

Chọn chiến lược định giá và phương pháp định giá phù hợp (lưu ý việc định giá sản phẩm cũng sẽ đi đôi với quy cách đóng gói và định mức sản xuất nhé)

- Định giá thâm nhập: Giá thấp một cách kinh ngạc để thâm nhập thị trường.

- Định giá hớt váng: Tham gia vào thị trường với một sản phẩm độc quyền với giá cao, nhưng một khi đối thủ cạnh tranh của bạn nhảy vào, hãy giảm chi phí của bạn và thực hiện các chiến lược định giá khác.

- Định giá khuyến mại: Giảm giá, chiết khấu trong một khoảng thời gian.

- Định giá theo tâm lý: Định giá cao, trung bình và thấp với mục đích hướng khách hàng đến mặt hàng có giá trung bình.

- Định giá dòng sản phẩm: Cung cấp các sản phẩm dịch vụ với các mức giá khác nhau để nhiều phân khúc có thể tiếp cận.

- Định giá cạnh tranh: Đặt giá bằng với giá của đối thủ cạnh tranh và giành chiến thắng trong trò chơi dịch vụ chăm sóc khách hàng và hậu mãi.

- Định giá theo giá trị: Hiểu được điều gì mà khách hàng của bạn quan tâm và mức độ sẵn sàng chi trả của họ.

Nói về Online food delivery in VN 2023.

2022:

Restaurant – to – Consumer Delivery: ~ $281M

Platform – to – Consumer Delivery: ~ $124M

2023:

Restaurant – to – Consumer Delivery: ~ $314M

Platform – to – Consumer Delivery: ~ $145M

So với những nước trong khu vực Châu Á như Ấn Độ hay Nhật Bản thì quy mô thị trường giao đồ ăn Việt Nam vẫn còn rất bé, chỉ chiếm 0.2% thị phần trong thị trường giao đồ ăn trên thế giới.

Người dùng dịch vụ giao thức ăn trực tuyến

2022:

Restaurant – to – Consumer Delivery: ~ 10M

Platform – to – Consumer Delivery: ~ 3,2M

2023:

Restaurant – to – Consumer Delivery: ~ 10,9M

Platform – to – Consumer Delivery: ~ 3,7M

Trung bình chi tiêu cho một đơn hàng ~ 100.000vnd

2022 vừa qua khắc nghiệt, mình nằm vùng trong ngành cũng 7 năm thấy top brands nhảy vào (chủ yếu fastfood) thi nhau đốt tiền giảm giá & mua media full topping của food app.

Top of mind từng danh mục thì cũng đã có hết các brand lâu năm, không cần lên food app. Chuỗi chạy công nghiệp thì cũng đốt tiền giảm giá.

Lý do khách hàng hài lòng về food app cũng chỉ là promotion, không có sự trung thành, thói quen người dùng đặt đơn >1 triệu sẽ ko dám đặt qua app, lý do doanh thu kênh food app cũng chỉ chiếm 1/3 doanh thu kênh online của brands, khó tăng thêm được.

Nhìn chung tăng trưởng chậm và không phân mảnh, các anh lớn vẫn chiếm thị phần vậy thì cơ hội nào cho new brand vào ngành nếu ko đốt tiền.

Đốt đúng chỗ và hiểu rõ được cách thức hoạt động từng nền tảng thì vẫn sẽ WIN, chúc anh chị 2024 vững tay chèo.

← Bài trước Bài sau →