Dẫn dắt sếp - Lãnh đạo ngược

"Sự thất bại của 1 doanh nghiệp là không thuyết phục được khách hàng. Còn sự thất bại của 1 nhân sự là không thuyết phục được Sếp của mình"

Trong quá trình công tác, mình cũng kinh qua làm manager cấp trung cho tới Tổng giám đốc. Dù ở vị trí nào đi chăng nữa vẫn sẽ phải thuyết phục người khác thực hiện hoặc ủng hộ theo suy nghĩ và quyết định của mình, mà khó nhất thường là "Sếp của bạn".

Dù là một người Sếp dễ tính đến mấy, thì trong công việc, đặc biệt trước những vấn đề chiến lược hoặc quan trọng, Sếp hoặc ban lãnh đạo luôn phải đóng vai thẩm định và quyết định cuối cùng cho những đề xuất của bạn. Vì vậy, họ phải "chặt chẽ" và "Say No". Điều này là hết sức tự nhiên và cần thiết.

Vậy làm sao để Ý tưởng hay đề xuất của bạn được "Sếp" & các mananger ngang cấp chấp nhận và ủng hộ hết lòng?

Đó chính là Năng lực lãnh đạo ngược hay dẫn dắt Sếp. Bạn có năng lực này tốt, chắc chắn bạn sẽ luôn được ủng hộ với sự nghiệp phát triển rực rỡ.

Trên thực tế có 4 loại managers cấp trung:

1. Năng lực thực thi tốt và thuyết phục (dẫn dắt tốt) - Mấy bạn này vừa chủ động đề xuất sáng kiến, không dựa vào Sếp, mà delivery kết quả lại tốt. Đây là top 1 - công ty có nhiều bạn manager như này tuyệt vời.

2. Năng lực thực thi tốt, nhưng khả năng thu phục và thuyết phục kém.

Số này khá nhiều, đó là các manager làm việc lấy kết quả làm trọng, ít tập trung vào xây dựng mối quan hệ và lòng tin với đồng nghiệp (managers) và Sếp, kết quả là nhiều ý tưởng hay, nhưng thường lại không nhận được sự tín nhiệm của team hay Sếp. Trường hợp này thường rơi vào nhóm Managers mới tham gia 1 Doanh nghiệp, và có thể là ở các công ty lớn hoặc môi trường chuyên nghiệp hơn về môi trường ít chuyên nghiệp hơn.

Nhóm này Sếp phải rất hỗ trợ, còn manager cần tập trung cải thiện năng lực dẫn dắt (leadership) không là dễ bị fail một cách ấm ức.

3. Năng lực thực thi không mạnh, nhưng khả năng dẫn dắt và được lòng tin của Sếp. Kiểu này nhiều công ty hay gọi vui là "Hoà Thân" (thực tế khác với phiên bản điện Ảnh - Sử sách ghi lại Hoà Thân cực giỏi, thông minh, quan hệ tốt nên mới làm chức cao và tồn tại nhiều năm) những managers này rất giỏi mảng quan hệ, tạo dựng lòng tin, nhưng lại chưa giỏi trong việc đề xuất và thực thi, và thường khi có việc khó hoặc thách thức thì ít nhận.

4. Nhóm yếu cả 2. Thôi ông này khỏi bàn. Thế nhưng trên thực tế nhóm này khá đông, chủ yếu làm ko đến nỗi quá tệ, và cũng không có ý thức xây dựng lòng tin với tổ chức.

Có 5 điều Key để làm tốt khả năng Lãnh đạo ngược:

1. Thấu hiểu Sếp và cách ra quyết định của Sếp & tổ chức

2. Xây dựng lòng tin tuyệt đối với Sếp và đồng nghiệp.

3. Chuẩn bị kỹ từ Vẽ voi (game lớn) đến Soi Kiến (Chi tiết). Quyết định bằng "KẾT QUẢ".

4. Luôn vì mục tiêu chung, hạ cái TÔI

5. Tích cực & Kiên định

Nếu ai làm trong mảng Sale B2B thì 5 yếu tố này cũng khá tương đồng.

← Bài trước Bài sau →