10 mẹo để trở thành Manager cực phẩm

1. Hiểu ý sếp

Nghe hơi "tiểu xảo" nhưng sự thật thì công sở vẫn là nơi cần những kĩ năng làm việc giữa người với người. Hiểu ý sếp thì sống dai và tiến nhanh.

Mỗi sếp có 1 đặc điểm. Người khó tính, người dễ dãi. Người chi tiết, người tổng quan. người giỏi, người kém tài....vì thế yêu cầu trong công việc và hành xử khác nhau. Các bạn trẻ nên để ý kĩ rồi hãy làm thì sẽ suôn sẻ.

Hiểu ý sếp thì tức là có thể hiểu ý được chị kế toán, anh Hr, bác Client...hiểu được mọi người thì hiểu được chính mình. Đó là kĩ năng cần trau dồi cả đời.

2. Trình bày mạch lạc, chỉnh chu

Những người luộm thuộm, cẩu thả thường khó lên cấp quản lí. Cho dù bạn giỏi. Vì cái cẩu thả đó sẽ gây hại lớn và tạo thành nếp xấu cho người ở dưới.

Phần lớn Manager cực phẩm đều có kĩ năng: thuyết trình, viết, làm tài liệu, viết mail, nói chuyện, diễn giải, thuyết phục...những cái này tưởng chừng không liên quan đến chuyên môn nhưng lại là bảo chứng của việc bạn có năng lực.

Trước đây mình rất ghét việc làm slide hay report. Nhưng khi lên cấp cao rồi mình luôn cần nhân viên làm việc đó thật mạch lạc, chi tiết và chắc chắn. Vì có thế mình mới an tâm rằng các bạn đang nỗ lực và chú ý. Vậy nên các bạn trẻ hãy hiểu cho rằng sếp nào cũng bị ám ảnh bởi việc trình bày.

3. Chủ động giao tiếp

Mình thấy bạn nào xởi lởi, chủ động tương tác, hay cười..thì sẽ mau thăng tiến. Bởi vì bạn dễ thu hút người khác và lan toả điều tích cực ra xung quanh. Năng lực quan trọng nhất của Manager là kết nối mọi người lại và cùng đi về 1 hướng.

4. Dẫn dắt cuộc vui

Trong các hoạt động phong trào, Manager nên là người đi đầu, kích thích tinh thần đội nhóm. Ví dụ: mình thường xuyên mời các bạn cạn ly trên bàn và xung phong lên hát sân khấu, dù mình ko giỏi lắm. Điều đó khiến mọi người luôn tin và vui khi có mặt mình.

5. Biết từ chối đúng lúc

Ngược với 4 là 5 nhưng thật ra không mâu thuẫn nhau. Ở 5 thì ta nên biết dừng lại không đi sa đà. Ví dụ: sau Tết công ty nào cũng đánh bài, mình vẫn tham gia nhưng mình biết đứng dậy đúng lúc và kéo mọi người lại làm việc- nếu ko thì nhiều thứ sẽ trì hoãn. Hoặc các cuộc nhậu nên dừng ở tăng 1 vì nếu đi tiếp thì hôm sau có khi cả đám xin off buổi sáng.

Tức là Manager luôn biết bắt team dừng lại trước những mối nguy.

Xét trong công việc, khi 1 dự án quá sa lầy, Manager cần dũng cảm từ chối để bảo vệ sinh khí của team; hay 1 việc quá khó thì nên từ chối để tập trung vào điều quan trọng hơn.

6. Tránh điều tiếng

Công sở lắm tai mắt. 1 điều bạn hớ hênh có thể thàng trò đàm tiếu. 1 điều bạn làm xấu sẽ bị ghi nhớ mãi. Vì thế nên tránh, hoặc lỡ có xảy ra thì nên đính chính/ xin lỗi. Để mà tai tiếng thì sẽ khó thu phục lòng người.

Nhiều bạn cam chịu quá cũng không tốt, vì như thế bạn sẽ bị đánh giá thấp và khó được cất nhắc lên vị trí tương xứng.

7. Tránh gây gổ

Mâu thuẫn là điều khó tránh nhưng nên dàn xếp cho ổn thoả, đừng để hình ảnh xấu. Bản thân mình có 1 thời gian khó ở, nên tranh cãi với nhiều người; điều đó khiến mọi thứ càng khó khăn hơn. Khi mình cúi nhận lỗi rồi giảng hoà thì lại thuận lợi hơn. Từ đó về sau gần như ko bao giờ để gây gổ với ai nữa, nếu có giận lắm thì nói vài câu rồi bỏ qua. Thực sự cần ngăn việc leo thang với ai đó vì sau này chính họ sẽ cản bước mình

8.

9.

10.

Các bạn Đọc tiếp sách Manager Cực Phẩm để tích lũy thêm kinh nghiệm nhé!

← Bài trước Bài sau →