Câu chuyện của Zoho - một triết lý kinh doanh khác biệt

Các công ty SAAS Việt Nam có thể học được gì từ câu chuyện của Zoho - Một triết lý kinh doanh khác biệt???

Trong những năm gần đây, Zoho đã trở thành một điểm thảo luận chính giữa các chủ doanh nghiệp nhỏ và các chuyên gia trong ngành SaaS. Nhiều người tự hỏi làm thế nào mà một công ty phát triển phần mềm nhỏ lại có thể phát triển thành một trong những công ty SaaS lớn nhất ở Ấn Độ, đồng thời, cũng là một trong số những nhà cung cấp phần mềm doanh nghiệp tốt nhất trên thị trường toàn cầu. Nói ngắn gọn thì... Zoho không chỉ cung cấp nhiều loại sản phẩm hơn bất kỳ nhà cung cấp nào khác, đồng thời họ vẫn quản lý để định giá sản phẩm của mình hợp lý nhất

Mặc dù một số công ty đã bắt đầu giảm giá để cạnh tranh với Zoho, nhưng không thể phủ nhận rằng Zoho là một công ty thực sự độc đáo, nổi bật trên thương trường. Điều gì làm cho Zoho trở nên độc đáo như vậy? Đọc để tìm hiểu câu chuyện của Zoho.

Từ khởi đầu khiêm tốn

Khi Zoho được thành lập vào năm 1996, những người sáng lập và đội ngũ của nó không bao giờ tưởng tượng được công ty sẽ trở thành như ngày nay. Trên thực tế, Zoho được thành lập với tên gọi Advent Network Management Inc., một công ty chuyên cung cấp các giải pháp quản lý mạng. ANM chủ yếu tập trung vào mạng cho máy in và giúp các công ty quản lý Wi-Fi hoạt động chính xác.

Vào thời điểm AdventNet được đổi tên thành Zoho vào năm 2009, công ty đã cung cấp nhiều công cụ phần mềm dành cho doanh nghiệp. Mặc dù tại thời điểm đó, những công cụ này không được sử dụng rộng rãi vào thời điểm đó vì giá trị của việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số vẫn còn mới. Tuy nhiên, Zoho nhận thấy giá trị này từ rất sớm đã đưa họ đi trước trò chơi trong thập kỷ tới.

Văn hoá tập trung vào con người

Zoho là người tiên phong trong thị trường SaaS dành cho doanh nghiệp nhỏ, nhưng đây không phải lý do khiến sản phẩm của họ nổi bật. Zoho luôn tập trung vào việc đặt con người của mình lên hàng đầu. Triết lý của công ty là khi bạn đối xử với mọi người như gia đình, họ sẽ tự nhiên cảm thấy có động lực và ý thức mạnh mẽ. Do đó cải thiện hiệu suất công việc của họ.

Nhiều người đã làm việc tại Zoho trong những ngày đầu tiếp tục làm việc cho công ty và Zoho khuyến khích tất cả các thành viên trong nhóm của mình gắn bó cho đến khi nghỉ hưu. Do đó, Zoho có thể xây dựng một nền văn hóa nơi đi làm giống như ở với bạn bè và gia đình. Khi xây dựng mối quan hệ thân thiết theo thời gian, các thành viên trong nhóm có thể làm việc cùng nhau hiệu quả hơn. Họ đánh giá cao những nỗ lực của họ và cảm thấy sự tự tin cần thiết để thể hiện lòng trung thành thực sự với công ty của họ.

Do cách Zoho tôn trọng mọi người, hầu hết các sản phẩm và tính năng sản phẩm của Zoho đã được các thành viên trong nhóm phát triển theo cách dân chủ hóa. Mọi ý tưởng và cách thực hiện đều có giá trị. Điểm mấu chốt là hàng loạt sản phẩm và tính năng độc đáo của Zoho xuất hiện nhờ triết lý lấy con người làm đầu.

Tránh nợ để tự do phát triển

Sau khi bong bóng dot com vỡ tung vào đầu những năm 2000, Zoho đã trải qua một thời kỳ mà họ mất rất nhiều khách hàng. Tuy nhiên, Zoho là một trong số ít công ty tồn tại được vì họ không có nợ. Do công ty không có bất kỳ khoản nợ lớn nào phải trả liên tục, Zoho đã có thể tập hợp lại và vượt qua thời kỳ khó khăn.

Đến tận bây giờ, Zoho vẫn chưa quên những bài học đã học được trong kỷ nguyên dot com. Các công ty công nghệ lớn khác phát hành trái phiếu và vay tiền để mua lại cổ phiếu của chính họ, Zoho tiếp tục thực hiện chiến lược không nợ. Vì thế, Zoho có thể chấp nhận rủi ro mà nó lựa chọn mà không lo bị phá sản.

Tự xây dựng mọi thứ cũng là một yếu tố chính khác trong thành công của họ. Nếu cần giải pháp phần mềm nào, Zoho sẽ tự xây dựng giải pháp. Bằng cách cắt bỏ người trung gian cho các giải pháp khác nhau, Zoho thậm chí có thể kiểm soát chi phí của họ hơn nữa. Một ví dụ là Zoho đã đi trước và xây dựng các trung tâm dữ liệu của riêng họ để lưu trữ và quản lý tất cả dữ liệu của họ.

Không phát hành cổ phiếu ra công chúng

Ra mắt công chúng là mục tiêu của hầu hết mọi doanh nhân. Một khi công ty lên sàn chứng khoán, về mặt lý thuyết, các doanh nhân có thể coi cổ phiếu của họ như tiền mặt miễn phí. IPO cũng huy động vốn cho một công ty. Mặc dù IPO là một xu hướng chính, Zoho chưa bao giờ thấy cần phải tận dụng phương án này.

Khi các công ty niêm yết cổ phiếu, chúng sẽ không bao giờ có thể giống nhau được nữa. Các công ty đại chúng có nghĩa vụ phải tập trung vào các khoản đầu tư tương đối bí hiểm sẽ mang lại lợi nhuận trong thời gian ngắn hạn. Ngược lại, là một công ty tư nhân, Zoho có thể tự do tiếp tục tái đầu tư vào R&D mà không cần các nhà đầu tư biện minh.

Một lợi thế lớn khác của việc này là Zoho không phải quan tâm đến các vấn đề về công bố thông tin, công khai, luật chứng khoán và các yếu tố khác có thể làm nghẹt thở ngay cả những công ty hứa hẹn nhất. Zoho chỉ chịu trách nhiệm trước gia đình Vembu đã thành lập nó và tiếp tục quản lý các hoạt động hàng ngày của nó. Do đó, Zoho có thể đầu tư và áp dụng triết lý lấy khách hàng của mình lên hàng đầu theo những cách mà các công ty đại chúng không làm được.

Tại sao Sản phẩm của Zoho lại có giá cả phải chăng

 

 

Khi xem xét tất cả các yếu tố này, không có gì ngạc nhiên khi Zoho nổi bật trên thương trường. Mọi công ty đều nói về việc muốn đạt được sự tăng trưởng dài hạn, nhưng rất hiếm khi các công ty thực sự đầu tư và làm việc cần thiết để đạt được sự tăng trưởng đó trong một khoảng thời gian dài. Gần như tất cả doanh thu Zoho kiếm được từ việc bán sản phẩm của mình đều được dồn thẳng vào việc phát triển sản phẩm. Do đó, các sản phẩm của Zoho trở nên tốt hơn mỗi năm trong khi các công ty cạnh tranh khác tự mãn với một hoặc hai sản phẩm thành công.

Ngoài ra, giống như hầu hết các doanh nghiệp SaaS, Zoho hiểu tầm quan trọng của việc sử dụng các dịch vụ giá rẻ để thúc đẩy việc áp dụng phần mềm trong kinh doanh. Vì các sản phẩm của Zoho rẻ hơn nhiều so với các sản phẩm cạnh tranh khác, nên Zoho đã có thể tăng doanh thu hàng năm vào thời điểm nhiều công ty tương tự đang tăng trưởng chậm lại.

Theo quan điểm của Zoho, tính giá hợp lý cho các dịch vụ của mình là lẽ thường. Khi khách hàng nhận được giá trị phi thường đối với số tiền của họ, họ sẽ kể cho bạn bè về trải nghiệm của họ và tiếp tục gắn bó trong nhiều năm tới. Do đó, Zoho tiếp tục tăng gấp đôi phát triển sản phẩm để tạo ra các dịch vụ dẫn đầu thị trường và tiếp tục trở nên tốt hơn.

Nhìn về tương lai

Trong những năm tới, Zoho sẽ tiếp tục đầu tư vào con người và sản phẩm của mình để làm cho các dịch vụ trở nên cạnh tranh hơn trên thị trường. Do đó, ngày càng nhiều doanh nghiệp sẽ tiếp tục chuyển sang Zoho trong khi các doanh nghiệp SaaS phụ thuộc vào các mô hình định giá lỗi thời rất có thể sẽ bắt đầu gặp khó khăn. Khách hàng, nhân viên và chuyên gia tư vấn của Zoho sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều lợi ích từ nhiều tính năng sản phẩm hơn, tối ưu hóa sản phẩm hơn nữa và nhiều loại sản phẩm mới hơn có thể giới thiệu chức năng mới mạnh mẽ.

"Chúng tôi muốn khách hàng của chúng tôi gặt hái thành quả từ công nghệ và năng suất của chúng tôi mà không phải trả giá thị trường cho nó."

Sridhar Vembu - Giám đốc điều hành và Đồng sáng lập

Bài viết dịch và edit từ ( zenatta . com /the-story-of-zoho/)

Một vài điểm thú vi học được:

  • Giá
  • Sản phẩm
  • Văn hoá win win với nhân viên
  • Đặt khách hàng làm trọng tâm
  • Không cần đi nhanh mà mất kiểm soát

Nguồn: Hoang Nguyen CEO Getfly CRM

← Bài trước Bài sau →