Recap hội thảo trực tuyến: chuyển đổi số Sales và Marketing

Bối cảnh sống chung với dịch bệnh đặt ra cho doanh nghiệp cần nắm bắt thời cơ, phục hồi tình hình kinh doanh để “tái sinh” và “ngược dòng” phát triển. Bởi vậy, tối ưu hiệu quả hoạt động sales & marketing là yêu cầu tiên quyết cho mọi doanh nghiệp trong giai đoạn này. Nắm bắt bài toán chung đó, MISA đã phối hợp với Vinalink tổ chức Hội thảo trực tuyến “Chuyển đổi số cho Sales và Marketing” vào ngày 16/10/2021. Hội thảo thu hút hàng trăm chủ doanh nghiệp, quản lý bộ phận sales, marketing tham gia.

 

 

Chiều ngày 16/10/2021, MISA kết hợp cùng đồng kết hợp cùng Vinalink Academy – Học viện đào tạo Digital Marketing lớn nhất Việt Nam tổ chức thành công chương trình hội thảo trực tuyến “CHUYỂN ĐỔI SỐ CHO SALE & MARKETING”. Với nội dung hữu ích cùng cách tổ chức chuyên nghiệp, hội thảo nhận nhận được sự tán dương của đông đảo khách mời tham dự.

Hội thảo có sự tham gia của:

  • Diễn giả Tuấn Hà – Chủ tịch Vinalink Academy – Học viện Đào tạo Digital Marketing lớn nhất Việt Nam.
  • Diễn giả Lê Hồng Quang – Phó TGĐ phụ trách Kinh doanh và Marketing –  Công ty Cổ phần MISA.
  • Diễn giả Nguyễn Trung Anh Phụng – Quản lý Marketing – Công ty Cổ phần MISA.

Cùng sự có mặt của hơn 300 khách mời tham dự qua zoom là các chủ doanh nghiệp, CEO, giám đốc kinh doanh, giám đốc Marketing, Manager và các anh chị quan tâm đến chủ đề chuyển đổi số cho Sale & Marketing.

 

 

NHỮNG THÓI QUEN KHÁCH HÀNG THAY ĐỔI SAU COVID

Chia sẻ về những thay đổi trong giai đoạn hiện nay, diễn giả Tuấn Hà nhấn mạnh sự biến chuyển nhanh chóng của hành vi, thói quen, cảm xúc người tiêu dùng.

– Trong giai đoạn bình thường mới, khách hàng có xu hướng cắt giảm chi tiêu và chỉ chi tiêu cho những mặt hàng thực sự cần thiết.

– Xu hướng mua hàng và bán hàng online cũng tăng trưởng mạnh do ảnh hưởng của các lệnh giãn cách xã hội.

– Live commerce (livestream bán hàng) cũng phát triển khi khách hàng có nhu cầu muốn mua sắm trực tiếp thông qua các nền tảng online.

“Đại dịch đã thay đổi hoàn toàn thói quen của khách hàng, từ offline chuyển sang chủ yếu trên online và xu hướng tiêu dùng tiết kiệm, dành cho những thứ thiết yếu nhiều hơn là vì cảm xúc hưng phấn khi sở hữu một món hàng nào đó.”. 

CHIẾN LƯỢC MARKETING TRONG GIAI ĐOẠN “BÌNH THƯỜNG MỚI”

Trước những thay đổi về hành vi và thói quen của khách hàng, vậy doanh nghiệp cần xoay trục sản phẩm hay duy trì cơ hội?

  • Theo diễn giả Tuấn Hà thì doanh nghiệp nên xoay trục sản phẩm, sáng tạo mới dựa trên sản phẩm/dịch vụ/năng lực cốt lõi. Trong giai đoạn khó khăn vì dịch bệnh, doanh nghiệp có thể sáng tạo sản phẩm mới / cung cấp dịch vụ mới đúng với nhu cầu của khách hàng trong giai đoạn dịch dựa trên năng lực, hệ thống máy móc, công nghệ hiện có.
  • Khi thói quen và nhu cầu của khách hàng thay đổi, doanh nghiệp cần xoay trục sản phẩm thì các hoạt động Marketing & Sale cũng cần thay đổi. Việc chạy quảng cáo bán hàng kém hiệu quả hơn do khách hàng cắt giảm chi tiêu dẫn đến việc Marketing & Sale cần tìm hướng đi mới, đó là chuyển dịch sang mô hình bánh đà (flywheel).

 

 

Diễn giả Tuấn Hà cũng khẳng định, trong thời đại “bão” thông tin, mô hình inbound marketing sẽ lên ngôi và là tất yếu trong chiến lược marketing của mọi doanh nghiệp thời gian tới.

  • Để doanh nghiệp ”tăng lực đẩy, giảm ma sát” trong hành trình mua hàng của khách hàng theo mô hình bánh đà flywheel là giảm sự tương tác trực tiếp của khách hàng với nhân viên, đầu tư vào các công cụ automation marketing.

 

 

  • Cũng theo chia sẻ từ anh Tuấn Hà, trong xu hướng ngày nay, tư duy bán hàng online kiểu mới cũng được hình thành: thay vì tập trung vào bộ phận chiến lược chịu KPI thì giờ đây công tác sale & marketing chuyển sang OKR cho từng nhân tố phân tán và phải sử dụng giải pháp công nghệ số để quản lý và phát triển hoạt động này. Người bán hàng giỏi là người nhờ những người khác bán hàng hàng cho mình.

FULL VIDEO phần chia sẻ của diễn giả Tuấn Hà TẠI ĐÂY. 

CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA DOANH NGHIỆP

Những khó khăn trong hoạt động Marketing của Doanh nghiệp

Tiếp nối phần trình bày, diễn giả Nguyễn Trung Anh Phụng – Quản lý Marketing – Công ty Cổ phần MISA nêu bật khó khăn hiện nay mà doanh nghiệp gặp phải trong công tác marketing bao gồm:

  • Tỷ lệ chi phí Marketing cao;
  • Không mở rộng được quy mô khách hàng tiềm năng;
  • Dữ liệu phân mảnh, khó quản lý, kém an toàn, dễ thất thoát;
  • Thiếu hệ thống báo cáo, phân tích để đưa ra quyết định
  • Hệ thống Sale & Marketing hoạt động rời rạc.

 

 

Lợi ích của chuyển đổi số trong Marketing đó là giúp doanh nghiệp:

  • Gia tăng được khách hàng tiềm năng, doanh số
  • Tối ưu chi phí Marketing
  • Quản lý và khai thác hiệu quả data
  • Tiết kiệm thời gian, tối ưu năng suất
  • Hệ thống báo cáo đa chiều, liên thông Sale & Marketing

 

 

Xu hướng marketing trên thế giới hiện nay

  • Quyết định dựa trên số liệu (data-driven)

  • Marketing cá nhân hóa

  • Xây dựng nền tảng quản trị dữ liệu KH – Customer Data Platform (CDP)

  • Tự động hóa (Marketing Automation)

Để giải quyết khó khăn trong hoạt động marketing, tăng tỷ lệ chuyển đổi, chốt đơn hàng cho doanh nghiệp bối cảnh mới, diễn giả Anh Phụng khuyên doanh nghiệp nên nghiên cứu triển khai mô hình Inbound Marketing – chính là mô hình bánh đà diễn giả Tuấn Hà đã nhắc trong phần I.

“Hành vi khách hàng đang thay đổi một cách đáng kể. Khách hàng giờ đây khó tính hơn, ít bị đánh lừa bởi các chiêu trò Marketing. Những phương thức trong Outbound Marketing như telesales, quảng cáo đang dần không đem lại hiệu quả. Ngược lại, các doanh nghiệp hiện nay đang chuyển sang một cách tiếp thị khác – Inbound Marketing (hình thức tiếp thị dựa trên việc cung cấp nhưng giá trị hữu ích giúp khách hàng tự tìm tới doanh nghiệp).”

 

 

Quy trình làm Inbound Marketing bao gồm 4 bước Attract-Convert-Close-Delight. Trong từng bước của quy trình làm Inbound Marketing sẽ cần những công cụ và chiến thuật để hiện thực hóa việc biến một Người lạ thành khách truy cập tới khách hàng tiềm năng, khách hàng và cuối cùng trở thành người ủng hộ các sản phẩm của doanh nghiệp.

 

 

FULL VIDEO phần chia sẻ của diễn giả Nguyễn Trung Anh Phụng  TẠI ĐÂY.

Anh chị có thể tìm hiểu thêm về inbound marketing ở đây nha: Recap Livestream: Inbound Marketing Know-How

Nguồn bài viết từ: Chuyển đổi số Sales và Marketing – Lời giải nâng cao năng suất & tối ưu doanh số cho doanh nghiệp - MISA AMIS

← Bài trước Bài sau →