Hướng dẫn viết Email Marketing cho Beginner

Mỗi kênh khác nhau sẽ có những đặc thù khác nhau như: cách thức hiển thị, hành vi của người dùng, policy về nội dung,… Email marketing cũng không ngoại lệ, để khách hàng quan tâm đến email của doanh nghiệp và tăng tỉ lệ mở email thành công, việc xác định cách viết email marketing hiệu quả là điều rất quan trọng khi doanh nghiệp triển khai các chiến dịch email marketing, đặc biệt là những “tân binh” vừa bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực này.

Tiêu đề Email thu hút

Tiêu đề email Marketing cực kỳ quan trọng, việc đặt tiêu đề hấp dẫn giúp thu hút khách hàng và gia tăng tỷ lệ mở cao hơn.

Tips đặt tiêu đề hấp dẫn:

  • Tạo tính cấp bách

Hiệu ứng tâm lý FOMO (Fear of Missing Out) hay được gọi là “Nỗi sợ khi bỏ lỡ điều gì đó”

Việc áp dụng hiệu ứng này khi đặt tiêu đề email khiến khách hàng bị thu hút để mở email hơn, bởi họ cảm thấy được tính cấp bách của vấn đề cũng như nỗi sợ sẽ bỏ lỡ cơ hội.

Ví dụ: Shopee: “Ngày cuối Nhận Giảm 10% Mọi Thứ”, Tiki: “Ưu đãi shock chỉ trong ngày hôm nay”.

  • Cá nhân hóa tiêu đề

Cá nhân hóa email là những email được gửi từ công ty sử dụng dữ liệu của người đăng ký để cung cấp cho họ các ưu đãi phù hợp hơn và đảm bảo trải nghiệm giao tiếp tích cực. Ngoài việc cá nhân hóa tiêu đề bằng cách bao gồm tên của khách hàng ở phần tiêu đề như: “Chào H, Shopee hiện đang giảm giá 50% rất nhiều sản phẩm chỉ trong ngày hôm nay”, bạn cũng có thể tận dụng dữ liệu về khách hàng như hành vi, sở thích của họ sẽ khiến việc cá nhân hóa tiêu đề email trở nên hiệu quả hơn.

Theo nghiên cứu của Direct Marketing Association, cá nhân hóa tiêu đề email thu hút được 58% người mở. Vì vậy, tạo sự kết nối giữa doanh nghiệp với khách hàng thông qua cá nhân hóa tiêu đề email sẽ gia tăng tỉ lệ mở email cho doanh nghiệp.

  • Đi thẳng vào vấn đề

Đặt tiêu đề ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, không nhất thiết phải giật tít giúp tỉ lệ mở email cao hơn. Những tiêu đề email này tưởng “nhàm chán” nhưng lại có tỉ lệ mở cao nhất, theo Business Insider, với 40 triệu email gửi đi có tới 60-87% sẽ mở.

Ví dụ: Zoom: “Đừng bỏ lỡ những tính năng mới”, LinkedIn: “Bạn có 4 tin nhắn chờ”

  • Đặt tiêu đề dựa vào lợi ích

Cung cấp lợi ích cho khách hàng ngay từ tiêu đề sẽ tạo động lực kích thích khách hàng mở email nhanh chóng với tỉ lệ cao hơn. Doanh nghiệp giải quyết vấn đề của khách hàng thì họ càng quan tâm và muốn tìm hiểu thêm.

Ví dụ: Samsung Electronics: “Dự trữ thực phẩm tươi ngon suốt tuần, đã có tủ lạnh Samsung?”

Nội dung Email Marketing

  • Xác định rõ nội dung tổng thể

    • Để xác định rõ nội dung tổng thể, các bạn có thể sử áp dụng công thức 5W2H.

    • Who: Đối tượng khách hàng hướng đến là ai? Điểm đau (pain point) của họ là gì?

    • Why: Lý do/mục đích gửi email marketing cho họ là gì?

    • Where: Doanh nghiệp có thể gửi những chuỗi email marketing ở đâu?

    • When: Doanh nghiệp dự định sẽ gửi email cho khách hàng khi nào? Đâu là thời điểm vàng khiến khách hàng mở email nhiều nhất?

    • What: Nội dung email cần truyền tải là gì để tiếp cận được nhóm khách hàng mục tiêu?

    • How: Doanh nghiệp cần biết cách viết email marketing như thế nào để thực hiện được toàn bộ kế hoạch đã nêu ra ở trên?

    • How many: Cần gửi nội dung email marketing đến một tệp gồm bao nhiêu khách hàng?

  • Cá nhân hóa lời chào và nội dung email

Lời chào luôn là mở đầu của bất kỳ đoạn hội thoại nào, hãy khiến nó trở nên thân thiện, gần gũi và mang tính cởi mở, dẫn dắt nội dung hơn bằng cách cá nhân hóa. Việc cá nhân hóa khiến khách hàng cảm thấy email đó là gửi riêng cho mình chứ không phải gửi hàng loạt và gia tăng cảm tình hơn.

  • Nội dung tập trung vào lợi ích khách hàng

Bạn chỉ cần nhấn mạnh và tập trung vào lợi ích thật sự của khách hàng, sản phẩm của bạn tạo ra giá trị gì và giải quyết vấn đề gì cho họ. Bạn có thể đặt câu hỏi để viết nội dung dựa vào lợi ích khách hàng như sau:

  • Điểm đau (pain point) của khách hàng là gì?

  • Nhu cầu và mong muốn của họ đối với một giải pháp phù hợp là gì?

  • Tính năng, sản phẩm của doanh nghiệp giải quyết vấn đề của họ như thế nào?

  • Nội dung ngắn gọn và rõ ràng

Cần truyền tải thông tin một cách ngắn gọn, súc tích và thể hiện rõ ràng thông điệp bạn muốn đem lại. Hãy tóm tắt và tập trung vào những ý chính nhất, phù hợp với mục đích của email marketing.

Kết thúc Email Marketing

  • CTA phù hợp và nổi bật

CTA (Call to action) là kêu gọi hành động khuyến khích khách hàng thực hiện hành động mà doanh nghiệp muốn như: click vào website, đăng ký tham gia, click đọc bài viết….CTA là yếu tố quan trọng tăng tỷ lệ chuyển đổi, vì vậy cần thiết kế nổi bật thu hút sự chú ý (màu sắc, kích cỡ).

Bạn nên thiết kế một CTA phù hợp với nội dung email. Ví dụ nội dung là giới thiệu khách hàng về Triển khai email marketing trong doanh nghiệp bằng cách xem thêm ebook, CTA phù hợp là “Tải ebook” liên kết với link ebook.

  • Để lại chữ ký

Ở lời chào khách hàng có thể bị sai tên cho khách hàng nhập sai tên. Do đó hãy tạo một đường link để họ tự cập nhật lại thông tin của mình.

Ví dụ: “Bấm vào đây để xem Email trên trình duyệt” có nghĩa là khi bấm vào đường link email sẽ chuyển sang dạng giống landingpage. Việc này giúp tránh các trường hợp email gửi tới khách bị lỗi trên thiết bị, không hiển thị được hình ảnh,...

Bên cạnh đó bạn có thể ký tên thương hiệu cá nhân cùng với lời cảm ơn, lời chào, chức danh, tên thể hiện sự chuyên nghiệp và cá nhân hóa cao. Ngoài ra, để chiến dịch được xuyên suốt, bạn nên gợi mở một vài thông tin của nội dung email tiếp theo kích thức sự tò mò của khách hàng, để họ trông chờ hơn vào email sau.

Nguồn: Lê Liêm - Cộng đồng Email Marketing VN 2022

← Bài trước Bài sau →