Đã làm startup, phải dám thất bại như một quý ông

(Post về thất bại có vẻ không hay lắm. Nhưng có gì phải xoắn, đã làm startup thì thất bại phải là một phần của cuộc chơi)

Đây là điều sẽ xảy ra khi một công ty khởi nghiệp thất bại

Chris Poole, cậu bé thiên tài đứng sau 4chan, đã thông báo rằng anh ấy sẽ đóng cửa công ty của mình, Canvas. Trong một cuộc phỏng vấn thẳng thắn, anh ấy đưa ra cái nhìn sâu sắc hiếm hoi về cách bạn có thể đương đầu với thất bại mà không đánh mất phẩm giá của mình.

Ba tuần trước, nhóm Canvas đã trở về sau kỳ nghỉ đông, quay lại làm việc tại văn phòng Union Square của công ty ở thành phố New York. Chỉ vài tuần trước đó, công ty - bảy người, bao gồm cả người sáng lập 26 tuổi, Chris Poole - đã thành công lớn khi tung ra ứng dụng iPhone đầu tiên có tên DrawQuest. Nó đã cất cánh trên cửa hàng iTunes vượt xa mức mong đợi. Doanh thu đang tăng và 3/4 triệu người đã tải xuống DrawQuest. Thật đáng khích lệ.

Nhưng nó vẫn chưa đủ.

Poole nói: "Một trong những nhà đầu tư của chúng tôi đến gặp tôi và nói:"Tôi nghĩ chúng ta có lẽ muốn thành thực với nhau ở đây. Bạn đã rất cố gắng. Nhưng có khả năng bạn sẽ không thể hoàn lại vốn ", Pool nói.

Vào thứ Ba, Poole thông báo Canvas sẽ ngừng hoạt động. Vào thứ Tư, việc thu dọn đồ đạc tại văn phòng bắt đầu, và chiếc tivi của công ty đã bị lấy đi. Một số nhân viên đã chuyển sang công việc mới.

Hầu hết các công ty khởi nghiệp đều thất bại. Nói một cách nghiêm túc - theo một số ước tính, là khoảng 90%. Nhưng bất chấp điều này, và bất chấp thực tế là Thung lũng Silicon tôn vinh sự thất bại bằng những câu thần chú như "Thất bại nhanh, thất bại sớm, thất bại thường xuyên", thực sự không thường xuyên được nghe về sự sụp đổ của một công ty được đầu tư thực sự diễn ra như thế nào.

Trường hợp của Canvas cho bạn một cái nhìn hiếm hoi về những gì sẽ xảy ra khi một công ty khởi nghiệp hết tiền và đóng cửa. Đó là nhờ một người sáng lập đang cố tình đương đầu với thất bại bằng một cái đầu đẳng cấp và sự trưởng thành vượt bậc. Anh ấy mất hai tuần để đóng cửa công ty và anh ấy thề sẽ viết lại quá trình này.

Tôi đã nói chuyện với Poole - người có lẽ được biết đến nhiều nhất với tư cách là người sáng tạo ra 4chan, một trang web mà anh ấy khởi động - hôm thứ Tư, một ngày sau khi anh ấy đăng trên blog cá nhân của mình một lời giải thích đơn giản về những gì đang xảy ra với Canvas. Nó đã đóng cửa mặc dù có 1,4 triệu người dùng. "Mặc dù chúng tôi được cho là đã tìm thấy điểm hoà hợp sản phẩm/thị trường, nhưng chúng tôi không thể hoàn toàn vượt qua được các vấn đề kinh doanh" anh viết.

Sự kiện offline hàng tuần của group Growth Mastermind

Nhắc đến "Các vấn đề kinh doanh ", anh ấy muốn nói đến một thứ phổ biến đối với mọi công ty: doanh thu. Nhưng anh cũng có ý ám chỉ riêng đến các công ty có vốn đầu tư mạo hiểm, trong số đó Canvas đã được đầu tư 3,6 triệu đô la: "trả lại giá trị cho các cổ đông." Trong trường hợp của một công ty khởi nghiệp công nghệ, đạt được như vậy thường có nghĩa là tìm ra một mô hình kinh doanh có khả năng mở rộng nhanh chóng và có thể mang lại sự tăng trưởng về người dùng và doanh thu giống như hình gậy hockey huyền thoại. Nhờ cả ứng dụng DrawQuest dành cho iPad và iPhone, cả hai đều được ra mắt như một phần của sự chuyển hướng của công ty năm 2013, Canvas đã phát triển. Nhưng đây là hai năm trời trong quá trình tồn tại của công ty. Và Canvas chỉ không phát triển đủ nhanh.

Poole nói: “Nếu tỷ lệ cược chống lại bạn trong bất kỳ công ty nào được quỹ đầu tư, thì tỷ lệ cược sẽ càng chồng chất hơn nếu bạn chuyển hướng, đặc biệt là khi làm điều đó muộn như chúng tôi” Poole nói. "Điều rõ ràng với tôi rằng chúng tôi sẽ phải đánh bại được trở ngại đó để huy động vốn. Tôi đã biết rằng chúng tôi không đạt được tầm đó."

Anh ấy nói rằng anh ấy đã biết trong vòng vài tuần sau khi ra mắt ứng dụng iPhone vào tháng 12 rằng công ty vẫn chưa đi trên quỹ đạo tăng trưởng có thể mang lại lợi nhuận lớn cho các nhà đầu tư của anh ấy, bao gồm Lerer Ventures, Union Square Ventures, Andreessen Horowitz, và SV Angel.

Anh ấy nói rằng anh ấy thậm chí còn không yêu cầu các nhà đầu tư - một số người mà Poole coi là cố vấn đáng tin cậy - tái đầu tư.

"Tôi không thể hình dung trong đầu làm thế nào chúng tôi có thể sử dụng số tiền đó - vâng chúng tôi có thể duy trì hoạt động của dịch vụ - nhưng chúng tôi đã dành một năm kinh doanh và đã thấy nó phát triển như thế nào và doanh thu của nó ra sao, và rõ ràng nó sẽ không đạt được con số khổng lồ như thế" anh nói. "Đó không phải là một công ty trị giá 25 triệu đô la."

Tuy nhiên, anh đã nói chuyện với một vài công ty mà Canvas có thể là mục tiêu mua lại. Nhưng chỉ với sáu nhân viên và "không có gì thực sự mang tính cách mạng" trong việc sở hữu trí tuệ giúp đem lại quyền năng cho các ứng dụng, đó không phải là chào hàng một cách tự nhiên. “Chúng tôi đã không nhận được nhiều sự quan tâm” Poole nói.

Khoảng hai tuần trước, Poole nói rằng anh thức dậy vào một buổi sáng và nhìn thấy tương lai. Sẽ không có một kết thúc có hậu dưới hình thức mua lại. Thậm chí sẽ không có tương lai khả quan cho cộng đồng lớn mạnh tới 1,4 triệu người hâm mộ DrawQuest. Dựa trên lời khuyên mà anh nhận được từ một nhà đầu tư, anh quyết định không cho phép Canvas đổ tiền cho đến khi công ty ngừng hoạt động. Thay vào đó, anh quyết định chủ động dành thời gian để giảm dần hoạt động của công ty, giúp nhân viên vươn lên và lập kế hoạch cho tương lai của chính mình. Anh sẽ cứu vãn những gì có thể.

Đầu tiên, anh gặp gỡ các đối tác và nhà đầu tư.

"Tôi đã hỏi mọi người tôi có thể trong vài tuần qua. Khi tôi không thể gặp họ trực tiếp, chúng tôi sẽ nói chuyện qua điện thoại, "anh ấy nói." Mọi người vô cùng ủng hộ, và họ chỉ hiểu được tình trạng của thế giới và thực tế mà chúng tôi thấy mình trong đó. "

Tiếp theo, nhân viên. "Tôi chuyển sự chú ý của mình sang việc cố gắng giúp nhân viên tìm thấy những cơ hội mới - những cơ hội tuyệt vời - trò chuyện về công việc mơ ước của họ và đưa ra những cảm nhận cho họ cũng như giới thiệu," anh nói. Một cố vấn đề xuất với Poole rằng, khi công ty chỉ còn tiền cho vài tháng nữa, hãy xem xét các gói cho nhân viên thôi việc như một phần chi phí của anh ta.

Cuối cùng, Poole quay sang khách hàng và báo chí: Anh ấy đã soạn thảo bài đăng trên blog, hứa hẹn sẽ giữ cho các máy chủ hoạt động đủ lâu để cho phép người dùng DrawQuest tải xuống các hình ảnh yêu thích của họ. Anh ấy đã có những lời giải thích được đăng trên Canvas và DrawQuest.

Sự kiện offline hàng tuần của group Growth Mastermind

Poole nói rằng anh ấy vẫn đang vùi đầu vào định hình xem "phải làm gì tiếp theo." Anh ấy nói, hóa ra, thu hẹp một công ty cũng phải làm rất nhiều việc.

Nhưng đó là công việc mà anh ấy ghi điểm và được sự ủng hộ của các nhà đầu tư - giống như họ đã hỗ trợ anh ấy trong việc xây dựng Canvas và DrawQuest. Anh ấy nói rằng anh ấy cảm thấy may mắn khi được làm việc với những nhà đầu tư, những người mà đối với anh ấy, đã vượt qua "bài kiểm tra sân bay", có nghĩa là, nếu bạn đã có thời gian đi chung với nhau, bạn sẽ thực sự thích làm bạn đồng hành của nhau. Và anh ấy nói rằng anh ấy sẽ khuyên bất kỳ người sáng lập khởi nghiệp nào, khi tìm kiếm vốn đầu tư mạo hiểm, hãy hiểu rằng có thể có những thời điểm tồi tệ cũng nhiều như những khi tốt đẹp.

Poole nói: "Nếu bạn đang ở vị trí mà chân thuận nhất của bạn không hướng về phía trước, thì chúng sẽ phản ứng như thế nào? Hãy xem xét cách chúng sẽ giúp bạn điều hướng trên biển đầy giông tố ". Và, theo thống kê, rất có thể bạn sẽ phải trải qua những cơn giông tố này ngay khi thành lập công ty. "Tôi rất, rất, rất may mắn khi có được một danh sách các nhà đầu tư tuyệt vời như vậy, và họ đã giúp tôi hiểu rõ những tháng khổ sở này như thế nào”

Nguồn BW dịch từ bài viết của CHRISTINE LAGORIO-CHAFKIN

https://www.inc.com/.../chris-poole-on-drawquest-failure...

← Bài trước Bài sau →