Case study kinh doanh nông sản của Vinnate

Case study kinh doanh nông sản qua lời kể của Lê Kim Hạnh group Kinh doanh nông sản thời bình thường mới

Đọc cuốn quá, chỉ muốn bỏ phố về rừng ngay

------

HÀNH TRÌNH CỦA ANH Trương Tất Đạt Vinnate

 

Anh Đạt tốt nghiệp kế toán ở Hà Nội nhưng muốn tìm hướng đi riêng nên vì nhiều cơ duyên năm 2012 đã vào KonTum và làm ở xưởng sản xuất que để làm nhang đến 2013.

Cuối 2013 thì chuyển về chổ hiện tại và làm bột nguyên liệu làm nhang.

Cuối 2014 có 1 công việc bên Lào, sát biên giới rừng VN, đi lại giữa Việt Nam – Lào. Làm 3 việc cùng lúc ở xưởng tăm, bột nhang, làm bên Lào.

Mùa mưa 2017 nhờ các trải nghiệm giúp thay đổi tư duy cuộc sống, xây dựng nhân sinh quan.

Đọc sách Cây Thuốc Và Vị Thuốc Việt Nam nên ấn tượng với các loài thảo dược VN. Nhưng hiện tại hầu hết thảo dược đều bán thô giá rẻ cho Trung Quốc. Mong muốn làm gì đó phù hợp với sở thích và sẵn biết về Hồng Đẳng Sâm từ khi còn bên Lào.

Xem xét đánh giá nhiều khía cạnh của bản thân nên quyết định quay về. Mở xưởng tăm hoạt động lại vì Hồng Đẳng Sâm quá mới, lĩnh vực cũng mới nên rủi ro rất cao nên cần giữ lại một công việc để có tài chính lấy ngắn nuôi dài.

Xưởng tăm hoạt động ổn định mang lại dòng tiền ổn định, đảm bảo cho mình có thể theo đuổi mục tiêu xa của mình đến nay mọi thứ đã tạm ổn định.

CHIA SẺ CỦA ANH ĐẠT VỀ VẼ MINDMAP VÀ TRUYỀN THÔNG KIỂU NHÀ NGHÈO

  • Vẽ Mindmap

Xác định mục đích chính, cốt lõi mình phải làm là gì. Suy nghĩ theo hướng tư duy ngược để biết mình phải làm những gì trong hiện tại. Từ đó triển khai ra được các nhánh nhỏ mô tả cụ thể các công việc phải làm.

  • Truyền thông

Kể một câu chuyện thì không chỉ là về sản phẩm mà là mọi thứ xung quanh để mang lại nhiều giá trị cho người tiêu dùng hơn và cũng được tin tưởng hơn.

Chỉ nói về sp sẽ rất nhàm chán nên hãy nói các câu chuyện xung quanh như vùng đất, con người, văn hóa người dân, khí hậu,… Sự tích cực từ đó cũng sẽ mang lại sự tích cực và sự tin tưởng cho sản phẩm. Cảm tình với người sx, sp rất quan trọng hãy kiên nhẫn, từ từ tích cóp thiện cảm và sự chú ý của khách hàng.

  • Làm sao để kiên trì theo đuổi thực hiện mục tiêu:

Chuẩn bị bằng cách học các kỹ năng cơ bản như chụp ảnh, quay phim, viết bài mục tiêu không cần chuyên nghiệp nhưng truyền tải được quá trình, sự thật hằng ngày về mình về sp. Nói về hành trình mỗi ngày của mình.

  • Về team sản xuất của Tony Buổi Sáng:

Tình cờ được team Tony biết đến và chia sẻ câu chuyện.

Có 2 cách vào team sản xuất Tony

  1. Tuyển theo đợt định kỳ
  2. Được bên đấy chia sẻ về mình vì cơ duyên gì đó.

Nhờ vào đấy mà kết nói được nhiều, học hỏi chia sẻ giúp đỡ nhau và nhóm lớn hoạt động nhiệt tình nên tiết kiệm được rất nhiều công sức truyền thông.

Với team Tony thì đóng góp giá trị cho xã hội như là trách nhiệm của mỗi người.

  • Làm thế nào để có những khách hàng đầu tiên:

Thời gian đầu nhờ kênh hội chợ mang lại nhiều khách hàng. Nhờ đó mà lắng nghe được rất nhiều ý kiến từ nhiều tầng lớp khách hàng khác nhau nên định hình rõ hơn sản phẩm.

Kênh Tony có phần may mắn nhiều hơn.

  • Anh Đạt có người yêu chưa:

Chưa có người yêu nhưng đã có mục tiêu.

PHẦN Q&A:

  • Làm sao để biết con đường, kế hoạch mình vẽ và đi có đúng không?

Mindmap chỉ phản ánh công việc mình phải làm, còn hiệu quả phải đánh giá theo thực tế.

  • Anh tốn bao nhiêu tiền cho truyền thông?

10-15% trên doanh thu bán hàng.

Doanh nghiệp nhỏ nên tập trung vào kênh nào bán được tốt nhất.

  • Quảng cáo FB có hiệu quả không?

Hiện không hiệu quả về mặt kinh tế, hiệu quả về nhận diện thì chưa đánh giá được chính xác nhưng có thấy hiệu quả.

  • Kênh nào hiệu quả nhất cho Vinnate?

Hiện là kênh FB cá nhân mang lại nhiều hiệu quả nhất cả về kinh tế lẫn nhận diện và chi phí gần như bằng 0.

Dành 80% cho kênh có lợi thế và hiệu quả nhất, dành 20% để tìm hiểu các kênh khác.

  • Sản phẩm chủ lực là phân bón và cây giống, nhiều sản phẩm thì phải quay phim hay làm cách nào để truyền đạt tốt hơn trên nền tảng Tiktok, FB, cách nào để làm mindmap giải quyết vấn đề bí ý tưởng?

Từ sản phẩm nhìn rộng ra từ các yếu tố phía trước sản phẩm, quá trình mình chăm sóc sản phẩm, khách hàng và giá trị sản phẩm mang lại cho người dùng, xã hội. Mọi thứ xung quanh sản phẩm, những chuyện nhỏ nhất liên quan đến sp cũng nên được nhìn nhận.

Tips từ Kỳ Kỳ: mang vấn đề lên group để hỏi sẽ nhận được nhiều ý kiến từ nhiều phía hơn sẽ có được câu trả lời phù hợp hơn.

  • Anh Đat đang sản xuất theo hướng tự nhiên, nhưng nếu thị trường mở rộng hơn thì anh sẽ chuyển đổi thế nào? Có trồng nguyên liệu theo hướng tập trung k anh?

Hiện tại vùng Ngọc Linh thì đủ cung cấp nhưng đã tìm hiểu backup để chuẩn bị thêm các vùng khác nguyên liệu khác. Nếu không thể tìm được vùng nào khác phù hợp thì bằng mọi cách giữ giới hạn nguồn cung để đảm bảo chất lượng sản phẩm như đã đặt ra.

  • Anh ơi nếu công ty mình chỉ là phân phối sản phẩm chứ không sản xuất, thì mình nên tập trung các chủ đề nào quanh sản phẩm ạ?

Với một người phân phối sản phẩm thì nhân hiệu là quan trọng nhất. Xây dựng uy tín cá nhân, để khách hàng hiểu rằng mình chọn sản phẩm nào đều là quá trình tìm hiểu rất kỹ càng, đến tận nhà sx để kiểm chứng,…

← Bài trước Bài sau →