Case Study: Có gì hay giữa các chiến dịch của Gojek, Baemin và Grabfood? (P3)

Chiến lược Marketing giúp Grab định hình tên tuổi trên thị trường Việt

Sự thành công của chiến dịch marketing đến từ việc lựa chọn chiến lược phù hợp và triển khai kế hoạch tốt. Trong đó chiến dịch “GrabFood Signatures” (Món “Độc” Quán Quen) của GrabFood tại Việt Nam đã thu được kết quả lớn trong năm 2019. Bằng cách sử dụng Influencer, GrabFood đã giới thiệu thành công phân khúc mới của họ: Các món đặc trưng trong các nhà hàng mà khách hàng thường ghé đã có thể đặt hàng trên GrabFood.

Chiến lược phù hợp tạo ra chiến dịch marketing thành công

Tháng 5/2019, GrabFood đã ra mắt GrabFood Signatures để khuyến khích người Việt mở rộng các lựa chọn món ăn ưa thích. Thương hiệu đã tận dụng Influencer và social media để tăng nhận thức về thương hiệu và thu hút người dùng trải nghiệm món ăn độc đáo khó có thể tìm thấy ở nơi khác. Cụ thể GrabFood đã tận dụng mô hình Integrated Influencer Marketing với 2 trụ cột chính:

  • Lựa chọn đa dạng người ảnh hưởng

Để triển khai Influencer Marketing vào kế hoạch truyền thông, GrabFood đã sử dụng đa dạng người ảnh hưởng từ những người nổi tiếng đến người ảnh hưởng nhỏ, blogger, VJ,…Ví dụ như Linh Ngọc Đàm không chỉ được biết đến là game thủ nổi tiếng với 1,4 triệu subscribers mà còn tạo ra giá trị riêng khi thực hiện review các món ăn.

  • Nội dung sáng tạo

GrabFood đã tối đa hóa sức mạnh sáng tạo của Influencer theo nhiều cách. Chẳng hạn như Influencer được tự do tham gia chiến dịch và quảng cáo chiến dịch theo phong cách riêng trên các nền tảng social media như YouTube, Facebook và Instagram nhằm tiếp cận lượng khán giả lớn nhất có thể.

Chìa khóa thành công của chiến dịch

Sau khi đã nắm chắc ý tưởng, đã đến lúc Grab thể hiện sự đột phá và chinh phục giới trẻ. Chiến dịch tập trung vào nhóm giới trẻ có độ tuổi từ 16 đến 25+ ở khu vực TPHCM, Hà Nội và chia thành nhiều giai đoạn nổi bật.

Nhận diện

Tiền đề của chiến dịch đến từ việc hợp tác với các trang cộng đồng và Influencer để truyền tải thông điệp. Linh Ngọc Đàm đã thu hút được hơn 70.000 khán giả tiếp cận thông qua bài đăng trên trang cá nhân. Ngoài ra cộng đồng cũng đa dạng hóa nội dung thông qua nhiều hình thức như đăng tải video, hình ảnh hài hước, kết hợp với câu nói bắt trend để nhấn mạnh vị thế “chuyên gia ẩm thực”. GrabFood cũng thiết kế những hộp quà và gửi kèm thiệp mời sự kiện cho hơn 50 Influencer để gợi mở sự tò mò và thu hút sự chú ý của khán giả từ các bài đăng giới thiệu về món quà có hashtag #mondocquanquen#DotimdaurangoaiGrabFood.

Tiếp cận

Điểm chính của chiến dịch là sự ra mắt “Món “Độc” Quán Quen” vào 23/5/2019 tại SC Vivo City sau hơn 1 năm triển khai. Sự kiện có sự góp mặt của KOLs như Linh Ngọc Đàm, Jun Phạm,…đem lại cho khán giả cơ hội thưởng thức hương vị quen mà độc, “độc” mà ngon. Ngoài ra sự kiện còn có sự góp mặt của Influencer và Food Blogger để tăng mức độ tương tác và lan tỏa sức nóng của chiến dịch qua check-in và livestream.

Event hàng tuần của group Growth Mastermind

Chinh phục khán giả

Để tạo động lực cho khách hàng mục tiêu tìm đến sự đa dạng ẩm thực và tạo cảm giác thèm ăn món “độc”, GrabFood đã hợp tác với Dino Vũ, Ăn Sập Sài Gòn cùng với micro influencer thường review món ăn trên Instagram. Với hình thức truyền tải này, food blogger không chỉ làm thỏa mãn phần vị giác mà cả phần thị giác của người xem. Chiến dịch đã khẳng định GrabFood là chuyên gia ẩm thực qua những món ăn đậm đà hương vị Món “Độc” Quán Quen.

GrabFood đạt được kết quả gì?

Nhờ vào nỗ lực của GrabFood, chiến dịch đã tạo ra tiếng vang lớn cùng với con số ấn tượng:

  • Hơn 1 triệu lượt xem video từ các blogger ẩm thực và social media.
  • 282.478 lượt tương tác thông qua 3 kênh chính: Forum, Influencer và Food blogger.
  • 676.279 lượt tương tác với nội dung đánh giá thực phẩm từ blogger và hơn 13.000 lượt thảo luận và nhận xét (> 80% tích cực).

Có thể nói GrabFood cùng chiến dịch Món “Độc” Quán Quen đã khẳng định vị thế bản thân là đối thủ nặng ký trên thị trường giao thức ăn cùng chiến dịch truyền thông tạo ra xu hướng. Bài học rút ra từ chiến dịch thành công đó là để tạo ra chiến dịch hiệu quả không chỉ nằm ở ý tưởng mà là quá trình từ chiến lược đến thực thi, cùng nỗ lực sáng tạo và triển khai toàn diện.

Nguồn: Adtek - Growth marketing agency

← Bài trước Bài sau →