Các cấp độ tăng trưởng của doanh nghiệp

1. Hữu cơ

Thường công ty dưới 3 năm thì sự tăng trưởng đến rất tự nhiên. Anh em đoàn kết. Thị trường rộng mở. Tiền có thì tái đầu tư. Mối quan hệ hữu dụng. Nhất là khát vọng luôn dạt dào.

Vấn đề lớn nhất sẽ là:
- Tầm: công ty trẻ và cái nhìn còn non. Thường sẽ thấy cái ngắn hạn chứ không thấy dài hạn, và sẽ mất cơ hội lớn.

Ví dụ: từ 2008-2011 công ty mình đồng sáng lập là Digital marketing agency phát triển bậc nhất, nắm trong tay các khách hàng khủng như Samsung, Castrol, Nestle, Coke... tiền có và việc không thiếu. Nhưng bọn mình không thấy cái dài hạn là khách hàng sẽ không gắn bó mãi, còn nhân sự rồi sẽ thay đổi, vì thế không biết cách xây dựng thành quy trình/ hệ thống... Chính vì thế khi mở rộng ra bắt đầu gặp sự cố và xoay xở mãi không xong. Trong khi các agency yếu hơn lúc đó như Nova, Cleverads đều nhìn xa và đến giờ họ đã lớn gấp 10.

- Mô hình: đôi khi chúng ta đang làm ăn ngon quá mà quên tự hỏi lại xem mô hình kinh doanh mình là gì, có bất ổn hay rủi ro không? Rồi cứ mải miết quanh các job mà không xây được nền móng. Quay trở lại ví dụ trên, thứ nuôi sống công ty (các Khách hàng lớn) lại là thứ kéo công ty chậm lại.
- Nhân sự: quá vui, quá thân thương mà quên rằng chúng ta cần minh bạch, chuyên nghiệp và vượt ngưỡng. Vì thế đến khi công ty cần nâng tầm thì nhân sự đều không đáp ứng nổi
 


2. Bơm thúc

Khi hữu cơ hết tác dụng thì phải bón thúc để cây lớn và ra hoa. Đây là quá trình các công ty đều phải trải qua nếu muốn lớn.

- Tuyển Senior từ bên ngoài, thanh lọc đội ngũ, chuẩn chỉnh quy trình. Nhiều công ty còn đổi văn phòng, mua sắm xe, phúc lợi hoành tráng...Tuy vậy điểm chết người là nếu cái mới và cái cũ không hoà hợp thì công ty sẽ đổ vỡ từ ngay trong nội tại. Và không đỡ được.
- Thay đổi cấu trúc sản phẩm: đòi hỏi học cái mới và chấp nhận giảm tăng trưởng ngắn hạn. Cái này cũng đòi hỏi kiên nhẫn.
Ví dụ: Novaon đã thay đổi từ 1 công ty bán Click (Google / Facebook) thành tập đoàn công nghệ & media. Bước đi này tốn kém nhưng giờ có thành tựu.
- Gọi vốn: không chỉ là thêm tiền mà còn thay đổi cả cách vận hành. Cleverads rất thành công khi gọi vốn từ Cyber agent, Yello và giờ lên sàn đạt quy mô ngàn tỉ.


3. Bơm thúc + Bán

Công ty bắt đầu phân tách thành các mảng có P&L riêng, và cứ mỗi mảng ngon lại bơm thúc rồi gọi vốn rồi bán (hoặc Ipo). Tiền nhân tiền kinh khủng. Đây là cuộc chơi tài chính.


- Vingroup mạnh nhất về Bất động sản. Rồi lấy dòng tiền từ bất động sản mở ra các mảng mới: retail, giáo dục, y tế, sản xuất... cứ sau vài năm họ lại bán vốn hoặc Ipo 1 công ty và thu về tỉ đô.
- Nexttech kiếm tiền từ payment và dịch vụ thương mại điện tử. Rồi lại lấy tiền đi đầu tư các công ty khác, rồi lại đẩy lên và bán... quy mô tăng chóng mặt.
- VNG kiếm tiền từ game, rồi đốt ngàn tỉ xây Zalo, giờ thì Zalo định giá 2 tỉ đô, và các mảng mới như Zalopay rất ngon cơm.
.....

Tổng kết lại để doanh nghiệp tăng trưởng cần:


- Hiểu các giai đoạn phát triển để có cách binh game cho phù hợp
- Kiếm ăn nhưng phải nhìn xa
- Đầu tư các nền tảng cho cuộc chơi lớn hẳn 

...

Tác giả: Lê Anh Tuấn - CEO A1demy
← Bài trước Bài sau →