4 Mô hình kinh doanh phổ biến tại Đông Nam Á

Theo kinh nghiệm cá nhân của mình thì hiện tại đang có 4 loại mô hình kinh doanh mà các bạn có thể thử nếu muốn làm Ecommerce tại Đông Nam Á. Trong bài này mình cũng sẽ phân tích từng điểm mạnh yếu của từng loại mô hình khác nhau thế nào.

1. Fulfilment

Đây là mô hình bạn thuê 1 đơn vị Fulfilment bên ngoài để họ lo toàn bộ khâu vận hành từ kho bãi, sale, chăm sóc khách hàng,… và việc của bạn chỉ là chọn sản phẩm và ngồi nhà vít ads. Các đơn vị Fulfil sẽ thu tiền của bạn dựa trên % doanh thu hoặc chi phí cứng/ đơn hàng (50-70k).

ƯU ĐIỂM:

  • Dễ triển khai và làm được ngay (tốc độ)
  • Không có áp lực về chi phí vận hành cứng, có hàng thì bán, không thì thôi
  • Không cần có nhiều kinh nghiệm, quan hệ. Các bên fulfil sẽ hỗ trợ giải đáp và xử lý
  • Mô hình tinh gọn

NHƯỢC ĐIỂM:

  • Chi phí fulfil (vận hành)/ doanh thu cao (50-70k/đơn với hàng 300k thì khoảng 20-25% doanh thu)
  • Khâu lựa chọn sản phẩm bị bó hẹp. Vì phải chọn sản phẩm tầm trung >300K, cao và cận cao mới đủ lợi nhuận để trả phí fulfil.
  • Lợi nhuận thấp hơn thông thường
  • Có thể bị SPY sản phẩm nếu lựa chọn đơn vị không uy tín.

Mô hình này phù hợp với các bạn có lượng đơn nhỏ hoặc test thị trường trong thời gian đầu. Khi scale lên lượng đơn lớn và doanh số lớn hơn thì cân nhắc lựa chọn inhouse hoặc setup.

Nếu deal được phí fulfil xuống thấp theo lượng đơn lớn thì cũng là một lựa chọn không tồi tí nào (CP vận hành vào 10-15%).

Liên hệ Mr. Trần Văn Độ về Fulfil tại ĐNA

2. Thuê setup

Đây là mô hình các bạn thuê 1 công ty hỗ trợ bạn setup từ văn phòng, kho bãi, nhân viên và xử lý các vấn đề liên quan tới bán hàng tại nước sở tại. Tuy nhiên khác với fulfilment mô hình này bạn sẽ phải trả các khoản phí vận hành và thêm % nhỏ từ doanh cho đơn vị quản lý.

ƯU ĐIỂM:

  • Triển khai nhanh, làm được ngay
  • Chi phí vận hành không quá cao (tương tự như bạn làm ở Việt Nam, sẽ mất thêm % nhỏ cho team quản lý)
  • Được hỗ trợ và xử lý các vấn đề team quản lý tại nước sở tại
  • Kho hàng, công ty riêng nên tránh được nhiều vấn đề nhạy cảm về hàng hóa
  • Có team vận hành quản lý trực tiếp nên tránh được nhiều vấn đề như mất hàng, mất tiền, ship hộ,…

NHƯỢC ĐIỂM:

  • Chi phí setup ban đầu tốn kém do phải chi trả toàn bộ các chi phí như tiền nhà, kho setup VP, máy móc trang thiết bị,…
  • Tốn thêm các chi phí về nhân sự quản lý
  • Áp lực về chi phí vận hành cứng

Mô hình này phù hợp với các team cỡ VỪA lượng đơn target > 300-1000 đơn (> 3 tỏi doanh thu) để có thể triển khai nhanh tại các thị trường mà vẫn tiết kiệm được nhiều chi phí so với Fulfilment.

Liên hệ Mr.Loki Trần về setup tại Phil

3. Inhouse

Mô hình này thì thôi không cần nói nhiều vì các bạn đã quá quen với nó rồi, không khác gì làm ở Việt Nam. Tuy nhiên nó cũng có một vài khó khăn khi triển khai.

Bạn cần phải có mối quan hệ đủ tốt và phải tự quản lý nên sẽ có rất nhiều rủi ro.

Rủi ro số 1: Các vấn đề liên quan đến hàng hóa, kho bãi nếu không có kinh nghiệm và quan hệ cũng sẽ khó xử lý hơn nhiều

Rủi ro số 2: Về tiền! Rất nhiều vụ đã bị chính quản lý hoặc các đầu ở nước sở tại ôm tiền COD trốn mất. Nếu bạn nào từng tham dự Workshop Go Global của mình từ cuối 2019 thì các bạn sẽ biết mình nhắc rất nhiều lần đến vụ ôm hàng + tiền COD vì bản thân mình cũng chính là người bị.

Rủi ro số 3: Ship hộ! Quản lý tại nước sở tại ăn dơ với nhân viên và tuồn hàng ra ngoài ship. Nếu quản lý không chặt đây cũng là phần thất thoát rất nhiều vì bản thân các bạn không trực tiếp quản lý. Giấy tờ, số liệu đều có thể fake được hết.

Nếu bạn đang có một team có quy trình vận hành tốt, quan hệ tốt và nhiều kinh nghiệm thì đây là một lựa chọn tốt. Mục tiêu cuối cùng vẫn là hướng tới INHOUSE nhưng phải ĐỦ NĂNG LỰC vận hành.

4. Dropshipping sàn TMĐT

Mô hình dropshipping này có từ lâu ở thị trường global tuy nhiên sẽ cần thanh toán trước. Ở các nước ĐNA hiện tại thì 90% là hình thức thanh toán sau vì vậy mô hình Dropshipping ở các nước ĐNA hiện tại đang chủ yếu hoạt động qua các sàn TMĐT như shopee.

Bạn thuê fulfil tại TQ (packing, kho,..) sẽ trả phí/ đơn è Bán trên shopee è Khách Đặt è Nhập hàng từ TQ tới đơn fulfil èHàng sẽ đi bay tới tay khách hàng trong 7-10 ngày.

ƯU ĐIỂM:

  • Yêu cầu về kỹ năng không quá cao. Không cần quá nhiều kỹ năng như FB Ads.
  • Vốn ít có thể triển khai cùng lúc nhiều thị trường
  • Ít rủi ro vì không cần nhập hàng nhiều (rủi ro lớn nhất là hoàn)
  • Không có áp lực về vận hành và các loại chi phí cứng

NHƯỢC ĐIỂM:

  • Khó lựa chọn sản phẩm: Cần SP lãi cao vì các chi phí lớn (phí sàn, phí ngoại tệ, phí ship), SP cần nhỏ gọn vì phải đi bay phí ship cao, vì bán trên sàn nên cạnh tranh về giá rất gắt.
  • Khó scale, scale chậm vì phụ thuộc nhiều vào traffic nội sàn. Cũng dễ bị ăn clone đè từ các seller khác trên sàn.
  • Lãi mỏng vì cần trả nhiều chi phí: Fulfil TQ, phí sàn, phí freeship extra, phí giao dịch, ngoại tệ,…

Mô hình này phù hợp cho các bạn làm nhỏ lẻ, ít vốn, ít kỹ năng muốn mở rộng thêm thị trường bán hàng tuy nhiên các bạn phải có khả năng research sản phẩm + tính toán chi phí tốt mới làm được. Các bạn có target số lớn hoặc scale up nhanh thì không phù hợp.

Chung quy lại thì 3 mô hình đầu bản chất vẫn là giống nhau đều là COD tuy nhiên khác nhau ở chỗ là BẠN CHỌN LÀM ĐẾN PHẦN NÀO thôi, chỉ làm traffic hay tham gia cả vận hành hay làm tất ăn cả. Túm cái váy lại là tùy vào quy mô, mục tiêu và thời điểm cũng như cân đối nguồn lực để lựa chọn cho mình một mô hình phù hợp.

Còn mô hình thứ 5 nữa là các bạn về đây mình đưa tiền cho làm, đưa sản phẩm win, vận hành cho các bạn, nếu chưa biết làm mình hướng dẫn, nếu hướng dẫn xong vẫn chưa làm được thì mình cho người làm giúp, lãi bao nhiêu chia 50/50 (có cái nịt)!

Những mô hình như mô hình thứ 5 này thì Founder thường mất tích sau nửa năm đến 1 năm.

Đây là những mô hình đang triển khai tại thị trường Đông Nam Á mà mình biết. Nếu bạn biết mô hình nào khác có thể đề xuất thêm phí dưới!

Nguồn: Mr. Lưu Thiện Ân

← Bài trước Bài sau →