Xây dựng thương hiệu cá nhân cho CEO trên mạng xã hội: Không chỉ là xu hướng

Xây dựng thương hiệu cá nhân cho CEO trên mạng xã hội: Không chỉ là xu hướng

“Bán hàng bằng nhân hiệu” đang dần trở thành một xu hướng mới trong kỷ nguyên số khi mà người dùng thường tin tưởng và con người hơn là những bài quảng cáo.

Chắc hẳn bạn sẽ thấy chưa bao giờ có nhiều chuyên gia, CEO hoạt động sôi nổi, chia sẻ kiến thức trên các nền tảng mạng xã hội như hiện nay. Việc chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm giúp họ có sự tin tưởng, yêu mến của nhiều người dùng trên mạng xã hội. Từ việc yêu mến, tin tưởng khách hàng sẽ có xu hướng tin tưởng những sản phẩm, dịch vụ mà họ cung cấp.

“Xây dựng thương hiệu cá nhân” cũng trở thành nhu cầu của rất nhiều CEO, chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực sự biết cách “thể hiện mình” trên mạng xã hội. Nhiều người muốn xây dựng thương hiệu cá nhân nhưng không hiểu bản chất, chỉ biết làm theo, đăng bài theo người khác nhưng khi triển khai thực tế lại nhạt nhòa, tương tác bài đăng kém, không tạo ra sự khác biệt.

Dưới đây là 8 bước xây dựng thương hiệu cá nhân mọi người có thể tham khảo:

BƯỚC 1: XÁC ĐỊNH TẦM NHÌN THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN

Giống như việc các công ty luôn đưa ra tầm nhìn cho doanh nghiệp, bạn cần xác định rõ cách bạn muốn mọi người nhìn nhận về mình.

  • Tầm nhìn về personal branding cần phù hợp với giá trị cốt lõi của bạn. Giá trị cốt lõi hình thành trong quá trình bạn trưởng thành và mang tính cá nhân sâu sắc. Chúng là những điều định nghĩa con người bạn, hướng dẫn hành vi và giúp bạn hình thành quy tắc ứng xử cá nhân.
  • Tìm ra nét tính cách, đam mê và kỹ năng nổi trội của bản thân. Nét tính cách là các đặc điểm bẩm sinh, bao gồm tất cả mặt tích cực, trung lập và tiêu cực. Một tầm nhìn thương hiệu cá nhân hấp dẫn và chân thực cần phản ánh đặc điểm tính cách của bạn. Trong đó, tập trung vào những đặc điểm tích cực, đồng thời giảm bớt những đặc điểm tiêu cực.

BƯỚC 2: CHỌN NGÁCH VÀ ĐỐI TƯỢNG KHÁN GIẢ

Trong quá trình xây dựng personal branding, điều quan trọng là bạn cần cung cấp điều gì đó mà mọi người thực sự quan tâm. Thương hiệu của bạn khó đem lại lợi ích nếu chẳng ai đoái hoài đến những gì bạn tạo ra hàng ngày. Để làm điều này, bạn hãy tự trả lời câu hỏi:

  • Để đạt được tầm nhìn đã vạch ra trước đó, bạn cần đặt ra những mục tiêu nào
  • Bạn cần làm theo những bước nào để đạt được mục tiêu của mình?
  • Bạn đang cố gắng gây ấn tượng với ai để biến những mục tiêu này thành hiện thực?

BƯỚC 3: XÁC ĐỊNH ĐIỂM KHÁC BIỆT NỔI BẬT CHO THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN 

Đây chính là những “chất liệu” để phân biệt bạn với người khác, khiến bạn khác biệt và thu hút. Kể cả khi bạn thấy rằng mình chưa hoàn hảo, vẫn tốt hơn là xây dựng thương hiệu với những đặc điểm của chính mình, thay vì cố gắng trở thành người khác.

Cách xây dựng thương hiệu cá nhân của chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long (Long truyền thông – nhà sáng lập truyền thông Trăng Đen) là một ví dụ điển hình cho tính cách tạo dấu ấn khác biệt. Không hào nhoáng, không quần tây, áo vest chỉn chu, “cô Long” luôn xuất hiện với vẻ ngoài giản dị, mặc áo thun, đội nón lá nhưng vẫn thu hút hơn 150 nghìn người theo dõi trên Tiktok nhờ những bài giảng truyền thông hữu ích và đặc sắc. 

BƯỚC 4: TẠO BLOG VÀ LÊN KẾ HOẠCH NỘI DUNG CHO PERSONAL BRANDING 

Cách đơn giản và hiệu quả nhất để xây dựng thương hiệu cá nhân là kết hợp viết blog thường xuyên và duy trì sự hiện diện trên mạng xã hội. Đối với blog, bạn sẽ cần:

  • Tạo nội dung chất lượng cao

  • Quảng bá nội dung tích cực nhất có thể.

  • Lặp lại hai bước này đều đặn, bạn sẽ xây dựng được danh tiếng trực tuyến cùng với thương hiệu cá nhân của mình

BƯỚC 5: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC TRUYỀN THÔNG MẠNG XÃ HỘI 

Để tạo ra một thương hiệu cá nhân thành công, bạn chỉ nên truyền tải một thông điệp duy nhất trên mọi mạng xã hội – nơi khán giả của bạn lui tới.

Mặc dù mỗi kênh có các quy định và cách hoạt động riêng, nhưng hãy cố gắng để duy trì sự hiện diện ở tất cả các kênh càng giống nhau càng tốt.

BƯỚC 6: KẾT NỐI VỚI NHỮNG NGƯỜI CÓ ẢNH HƯỞNG

Việc kết nối và cung cấp giá trị cho những người có ảnh hưởng trong thị trường ngách của bạn sẽ đem về nhiều lợi ích. Những nhân vật này có lượng khán giả trung thành và yêu thích lĩnh vực bạn đang hoạt động, nhờ đó, độ phủ sóng của bạn cũng tăng lên.

BƯỚC 7: TÌM NGƯỜI CỐ VẤN KHI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN

Ở giai đoạn đầu, mọi thứ có vẻ khó khăn, và bạn không nhìn thấy được kết quả ngay. Nhưng khi bạn được biết đến nhiều hơn, bạn sẽ bắt đầu tiếp cận được với những người thành công trong lĩnh vực đó. Nhiều người trong số họ sẽ sẵn lòng giúp đỡ và hướng dẫn bạn.

Xây dựng thương hiệu cá nhân là cả một chặng đường dài mà muốn thành công thì bản thân cá nhân muốn xây dựng thương hiệu cần thực sự mang lại giá trị hữu ích cho cộng đồng.

Chi tiết cách áp dụng 7 bước này cho từng nền tảng mạng xã hội (Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok), bạn có thể tham khảo tại đây: a1grow.com/products/khoa-hoc-xay-dung-tam-anh-huong-cho-sep-1

 

← Bài trước Bài sau →